8 มิ.ย. 2020 เวลา 06:07 • สุขภาพ
#3ชนิดขนมปังยอดฮิตที่นิยมเสิร์ฟและโรงแรมและสายการบิน
มาตรฐานการบริการด้านอาหาร ในธุรกิจโรงแรมและสายการบินนั้น จะใส่ใจเรื่องของขนมปังเป็นพิเศษ เนื่องจากว่า ขนมปังและอาหารจำพวกแป้ง ถือเป็นมื้อหลักของทุกชาติทั่วโลก วันนี้ พี่แป้งจะมาแนะนำ 13ชนิดขนมปังยอดฮิตที่นิยมเสิร์ฟและโรงแรมและสายการบิน มาเล่าสู่กันฟังค่ะ
ไวท์เบรด ( White Bread ) จะเป็นขนมปังเนื้อนุ่ม สีขาว ทำจากข้าวสาลีที่ผ่านการขัดสี มีหลายรู)แบบทั้งทางกลม เหลี่ยม รี นิยมนำมาสไลด์เป็นแผ่น แล้วเรียก แซนวิช ไวท์เบรด ( Sandwich White Bread )
ขนมปังโฮลวีต ( Whole Wheat Breadหรือ Brown Bread ) เป็นขนมปังที่ใช้แป้งโฮลวีต (Whole Wheat) คือ แป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี ส่วนผสมเหมือนขนมปังขาว แต่ใช้แป้ง 2 ชนิด แทนอย่างละครึ่ง
ขนมปังธัญพืช ( Multi – grain หรือ Whole Grain Bread ) คล้ายกับขนมปัง โฮลวีต แต่จะใส่ธัญพืชทั้งเมล็ดเข้าไปด้วย ทำให้เนื้อขนมปังมีเนื้อสัมผัสมากขึ้น เช่น ใส่ทั้งเมล็ดฟักทอง จมูกข้าวสาลี เมล็ดทานตะวัน งา ข้าวโพด ข้าวโฮ๊ต ฯลฯ และมักแต่งรสและกลิ่นด้วยน้ำผึ้ง แทนน้ำตาล
ขนมปังบริยอช ( Brioche ) ขนมปังจากประเทศฝรั่งเศส มีส่วนผสมของไข่ และเนยจำนวนมาก ทำให้เนื้อนุ่ม และชุ่มชื้น ผิวนอกมีสีเข้ม และเงา เพราะทาด้วยไข่ก่อนอบ กินร่วมกับน้ำชาเข้ากันได้ด
บาร์แกต ( Baquette หรือ French Bread ) เป็นขนมปังฝรั่งเศสแท่งยาวๆ ที่คุ้นเคยกันดี กำเนิดที่เมืองปารีส ปี ค.ศ. 1930 เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า “Little Stick” ผิวด้านนอกจะค่อนข้างแข็ง เนื้อในขาวนิ่ม สามารถทำให้สั้น-ยาว ได้หลายขนาด แบบสั้น เรียกว่า Demi-baguettes นิยมใช้ทำแซนด์วิช หรือกินเป็นมื้อเช้า แบบคอนติเนนตัล (Continental) โดยทาแยม ทานกับกาแฟ หรือช็อคโกแลตร้อน หรือ อาจทำเป็นก้อนกลมๆ ก็ได้
ฟอกัชช่า ( Focaccia หรือ Pizza Rustica หรือ Pizza Genovese ) ขนมปังจากอิตาลี ทรงกลมแบน หรือ ทรงสี่เหลี่ยมแบน ทำจากส่วนผสมของแป้ง ยีสต์ น้ำมันมะกอก และเกลือ อาจใส่สมุนไพร เช่น โรสแมรี่ หรือเครื่องปรุงรสต่างๆ อย่างชีส มะกอกดอง หรือมะเขือเทศตากแห้ง เมื่ออบสุกก็นำมาทำแซนด์วิชแบบอิตาเลียนกินกับพาสต้า หรือจิ้มกินกับน้ำมันมะกอก Extra Virgin ก็อร่อยแบบอิตาเลียนได้
เคียบัตต้า ( Ciabatta ) ขนมปังเนื้อหอมนุ่ม ฟูเป็นโพรง ผิวนอกกรอบ จากอิตาลี ทำเป็นแซนด์วิชกินกับพาสตาหรืออาหารจานหลักต่างๆก็ได้
เบเกิล ( Bagel ) เป็นขนมปังกลม ที่มีรูตรงกลาง โดยนำแป้งโด ต้มในน้ำให้ขยายขนาดตามต้องการ แล้วนำไปอบต่ออีกครั้ง ระหว่างการอบ แป้งจะไม่ขยายตัวอีก เบเกิลมีทั้งแบบธรรมดา หรือโรยหน้าด้วยเมล็ดป๊อปปี้ เมล็กคาราแวน เมล็ดทานตะวัน เกลือทะเล และ หอมใหญ่สับ ถ้าเป็นเบเกิล ชนิดหวาน อาจจะโรยหน้า ด้วยอบเชย หรือ ลูกเกด อาจใช้ทำแซนวิดได้อีกด้วย
เพรทเซิล ( Pretzel ) ขนมปังทรงแปลกจากเยอรมันนี รสดั้งเดิมเป็นรสเค็ม สำหรับแกล้มเบียร์ ทำมาจากแป้งโด เช่นเดียวกับขนมปังชนิดอื่นๆแต่นำมาตัดแล้วคลึงให้เป็นเส้นยาวๆ จากนั้นขดให้เป็นทรงเพรสเซลคล้ายการผูกโบว์ อาจจะโรยเกลือ น้ำตาลไอซิ่งหรือผลไม้ตากแห้งเพิ่มรสชาติต่างๆ แล้วนำไปอบจนสุก
ดูรัม (Durum Sourdough ) ขนมปังชนิดนี้ทำจาก แป้งสาลีดูรัม และใช้วิธีการหมักแป้งข้ามคืนจนมีกลิ่นเปรี้ยว ซึ่งเกิดจากยีสต์ จึงเรียกว่า ซาวร์โด ทำให้ขนมปังที่ได้มีกลิ่น และ รสเปรี้ยวเล็กน้อย
ครัวซองต์ ( Croisant ) เป็นขนมปังของฝรั่งเศส จะต้องนวดแป้งแล้วรีดให้เป็นแผ่นโดยใส่เนยไว้รีดออกแล้วทบจนครบสามครั้ง แล้วนำไปแช่ตู้เย็น1คืน ก่อนนำออกมารีดให้หนาประมาณ3 มิลลิเมตร แล้วจึงตัดเป็นสามเหลี่ยม ม้วนแล้วเข้าอบได้ออกมาเป็น รูปเหมือนพระจันทร์เสี้ยวที่เหลืองทอง ทานกับนม ทาแยม หรือใช้ทำแซนวิดก็ได้
มัฟฟิ่น ( Muffin ) ทำจากแป้งหมักกับยีสต์จนขึ้นฟู มีลักษณะเป็นก้อนกลม หนาเวลารับประทานจะผ่าครึ่งตามขวาง และนำไปปิ้ง ก่อนที่จะทาเนยแยมผลไม้ และวิปปิ้งครีม จะกินเป็นของว่างกับ Afternoon Tea หรือ จะกินกับอาหารหลักก็ได้
นาน (Naan)
เป็นขนมปังที่มีต้นกำเนิดจากอินเดีย มีรสชาติเปรี้ยวอ่อนๆจากโยเกิร์ตทำให้กินเข้าได้กับแกงกะหรี่
โฆษณา