13 พ.ค. 2020 เวลา 10:20 • สุขภาพ
“ตู้ปันสุข” จะยังคงอยู่กับสังคมไทยไปนานเท่าไหร่ ?
โลกที่ถูก covid-19 คุกคามกลายเป็น “โลกที่ไม่มีกิน” ในสายตาของหลายคน แต่ท่ามกลาง วิกฤตนี้ ยังมีน้ำใจเกิดขึ้นในหลายมุมทั่วโลกที่ทำให้เพื่อนมนุษย์ร่วมโลกด้วยกันได้อิ่มท้อง จนอาจเกิดเป็น “New Normal ของการแบ่งปัน” และเมืองไทยก็ออกมาในรูปแบบของ “ตู้ปันสุข”
จุดเริ่มต้น
ตู้ปันสุข เป็นแนวคิดที่เริ่มมาจากต่างประเทศ ใครก็ได้สามารถเอาสิ่งของ ขนม เนย มาใส่ไว้ในตู้เพื่อแบ่งปันให้กับผู้ที่ต้องการหรือขาดแคลน นับตั้งแต่ตั้งมาแรกๆ กระแสดีมาก ส่วนมากก็จะมีแต่กระแสด้านที่ดีๆ ออกมาตามสื่อต่างๆ มุมมองในตอนแรกวิเคราะห์กันว่าตู้นี้จะช่วยลดความเหลื่อมทางสังคม ช่วยแก้ไปปัญหาสังคมได้ ผู้ให้หรือผู้แบ่งปัน มีของอยากแบ่งปันก็นำไปใส่ไว้ในตู้ ส่วนผู้รับหรือผู้ที่มีความต้องการจริงๆ ก็มาหยิบของไป และหยิบเท่าที่จำเป็นเท่านั้น หากผู้รับมีไม่มีความเดือดร้อนแล้ว ก็เป็นผู้ให้กลับคืนสู่ตู้เช่นกัน หากเป็นไปตามนี้คงเป็นสังคมที่น่าอยู่จริงๆ หรือเป็นสังคมในอุดมคติ
ปัจจุบันประเทศไทยมีตู้ปันสุขที่ติดตั้งแล้วกระจาย 51 จังหวัด รวม 249 จุด
เหตุการณ์น่าสนใจ
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทุกคนคงได้ยิน ได้เห็น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตู้ปันสุข เช่น
- มีคนมาตะเวนโกยของในตู้ไปจนหมดและคนๆนั้นดูมีฐานะซะด้วย
- มีคนมารอแย่งขอในตู้ มีชาวพม่าราว 500 คนมารวมกลุ่มกันรอรับของจากตู้ปันสุข
- มีคนมาตะโกนด่าว่าทำไมมีมีของในตู้ ที่หน้าบ้านของผู้ให้หรือผู้แบ่งปัน และเหตุการณ์อื่นๆ อีกมากมาย
จนเกิดคำถามขึ้นว่า “ตู้ปันสุข”จะยังเป็นตู้ที่เอาไว้สำหรับแบ่งปันสิ่งของต่างๆ เป็น”ตู้แห่งการแสดงน้ำใจของผู้คน”เป็น”ตู้ที่ช่วยแก้ไขปัญหาการเหลื่อมล้ำทางสังคม”ได้หรือไม่ หรืออาจเป็น”ตู้ที่ช่วยสะท้อนให้เห็นถึงนิสัย และจิตสำนึกของคน” หรืออาจตรงกับสุภาษิตไทยที่ว่า “มือใครยาว สาวได้ สาวเอา”
Cr : The platform
จริงๆมันมีอีกประเด็นของตู้ปันสุข ซึ่งตรงกับหนังเรื่อง The platform ที่ผมพึ่งดูมาเมื่อ 2 วันก่อน ว่าหรือจริงๆแล้วเราควรยอมรับความจริงอย่านึงว่า “จิตใต้สำนึกของเรานั้นมีความเห็นแก่ตัวอยู่กันทุกคน” และมีคนบางกลุ่มมองว่ามันเป็นเรื่องปกติ
สุดท้ายสำหรับคำถามที่ว่า ตู้ปันสุข จะยังคงอยู่กับสังคมไทยไปนานเท่าไหร่นั้น เราคงรอพิจารณาดูว่า จะมีแนวทางจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร
และที่สำคัญคงต้องภาวนาให้ผู้คนเข้าใจในสิ่งที่”ตู้ปันสุข”ต้องการที่จะให้สังคมจริงๆ
ไขสมอง
ผู้เขียน
โฆษณา