13 พ.ค. 2020 เวลา 12:21 • สุขภาพ
5วิชาธุรกิจที่โควิดกำลังบอกเรา
ว่ากันว่า ในทุกวิกฤตินั้น #มีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ และ 1 ในโอกาสที่ว่าก็คือ มันมอบบทเรียนธุรกิจที่หาไม่ได้ในตำราไหนๆ....จากการพูดคุยกับเหล่าเจ้าของธุรกิจ....ทิปพบว่า มีหลายเรื่องที่เป็นบทเรียนสำคัญที่เราหลายคนได้เรียนรู้จากวิกฤติครั้งนี้ ลองมาดูกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง
1). #เราทำอะไรได้มากมายกว่าที่เราคิดนัก
จากแผนงานที่เคยคิดกันมาเป็นปี ไม่ว่าจะเป็นการเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงาน การทำคลาสเรียนออนไลน์ การทำ delivery system etc.
เอาเข้าจริงๆ เราก็(จำเป็น)ต้องทำมันให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์! ตะกุกตะกักบ้าง แต่เฮ้ยยย.....มันก็เกิดขึ้นได้นะ (ยิ้มน้อยๆอย่างภูมิใจ) ...นี่สินะที่เค้าเรียกว่า Pandemic driven digital transformation😂! ...อะไรที่ไม่เคยได้ทำ ก็ได้ทำตอนนี้แหละ
2. #จงเตรียมพร้อมๆๆๆ
ไม่มีอะไรแน่นอน ไม่มีอะไรเป็นไปอย่างที่คิด จำได้ว่า อจ.ชัชชาติ เคยพูดไว้ว่า ในชีวิตคนเรา ‘shit happens’ ได้เสมอ .....นี่คือ ความจริงที่ต้องเข้าใจ ต่อให้รอบนี้หมดโควิดไป ก็ยังไม่รู้จะมีอะไรใหม่เข้ามาอีก ดังนั้น #จงเตรียมพร้อมอยู่เสมอ มีแผน 1 ไม่พอ อาจจะต้องมี แผน 2,3,4 ด้วยน้า...พูดง่ายๆก็คือ Hope for the best but prepare for the worst ค่า
3. Cash is king 💪
#กระแสเงินสดคือลมหายใจของธุรกิจ (cash is king) ....หลายกิจการขาดทุนสะสม ก็ยังอยู่ได้เป็นปีๆ ถ้ายังมีเงินหมุนเวียน แต่ถ้าขาดกระแสเงินสด เราอาจต้องปิดกิจการภายใน 1 เดือน
และๆๆ ทิปชอบคำพูดของพี่จิ๋ม สุวภา อุปนายกการวางแผนทางการเงินแห่งประเทศไทย ที่บอกว่า การจะแก้เรื่อง cash flow #อย่าคิดเรื่องลดคนอย่างเดียว อย่างแรกเลย พยายามลด cash cycle ให้ได้ก่อน (ระยะเวลาที่ธุรกิจจะได้ผลตอบแทนกลับมา) คือ ลอง เจรจาขอยืดระยะเวลาเจ้าหนี้ เก็บเงินลูกหนี้ให้ได้เร็วขึ้น
นอกจากนี้ ....การขาย Vochur ขาย gift card การระบายสต็อกออกมา ก็จะช่วยเราให้มีเงินทุนสำรองเพิ่มได้ และที่สำคัญ #ต้องขายของดีเท่านั้น นะคะ ห้ามเอาของไม่ดีมาขายเด็ดขาด เพราะลูกค้าจะจำแม่นไปอีกนานแน่นอน😈
4.#วิกฤติจะช่วยให้เราเห็นคน
เราอาจไม่เคยรู้เลยว่าที่ผ่านมาใครเป็น ‘ฮีโร่’ ตัวจริง แต่ภาวะแบบนี้แหละที่คนดีๆจะแสดงตัวออกมา 👬 ทิปได้มีโอกาสคุยกับเจ้าของธุรกิจหลายคน
อย่างคุณกล้อง เจ้าของเพจ Jones Salad ก็เคยพูดไว้ว่า วิกฤติรอบนี้ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า เราไปต่อโดยขาดใครได้ และขาดใครไม่ได้ ซึ่งเรื่องแบบนี้ ในภาวะปกติเราจะไม่เคยได้เห็นเลย
ในทางกลับกัน ก็เป็นเวลาที่ลูกจ้าง จะได้เห็น ‘น้ำใจ’ ของนายจ้าง หรือหัวหน้าเราเช่นกัน เช่น หลายองค์กร ผู้บริหารยอมลดเงินเดือนตัวเองก่อน ทำทุกอย่างเพื่อให้กระทบพนักงานระดับล่างๆน้อยที่สุด ซึ่งทั้งได้ใจ และ ได้โล่มากๆ👏🏻 (เต็มสิบไม่หัก) เรียกได้ว่า #เป็นช่วงเวลาพิสูจน์น้ำใจของทุกๆฝ่าย นะคะ
Ps. ทิปชอบคำพูดของ Simon Sinek ผู้แต่งหนังสือ Start with why ที่กล่าวไว้ว่า “ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะไม่ยอมเสียคนเพื่อตัวเลข แต่จะยอมเสียตัวเลขเพื่อรักษาคนไว้” ....ในฐานะผู้นำ การทำทุกวิถีทาง เพื่อจะรักษาคนดีๆเอาไว้ เป็นหัวใจที่สำคัญที่สุดค่ะ
5. lean management แบบไม่ต้องเปิดตำรา⛳️
เราอาจเคยฟังเรื่อง Lean Management กันมามากมาย ซึ่งทิปคิดว่า มันสรุปได้ เป็น 2 คำนิยาม เข้าใจง่ายๆคือ
อย่างแรก คือ การตัดสิ่งที่ ‘หรูหรา’ หรือ ไม่จำเป็นออกไป เพราะการจะอยู่รอดในยุคนี้ คนตัวเล็กกว่า เคลื่อนไหวเร็วกว่า ย่อมมีความได้เปรียบ .....📍อจ.สุทธิชัย หยุ่น Suthichai Live เคยกล่าวไว้ตอนให้สัมภาษณ์กับเราว่า ....เปรียบเหมือนเรือลำเล็ก ที่แล่นหลบพายุได้เร็วกว่าเรือลำใหญ่ ดังนั้น ‘เครื่องประดับต่างๆทางธุรกิจ’ เช่น ออฟฟิศหรูหรา อุปกรณ์ราคาแพง
เอาเข้าจริงๆ อาจจะไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นก็ได้
- กับอีกนิยามที่น่าสนใจ จากการสัมภาษณ์คุณต้อง กวีวุฒิ แห่งเพจ 8 บรรทัดครึ่ง ได้กล่าวไว้ว่า การ Lean ก็เหมือนการ ‘รีดไขมัน’ ทางธุรกิจ คือ ทำให้ธุรกิจผอมลง เคลื่อนไหวรวดเร็วมากขึ้น และคงไว้เฉพาะสิ่งที่สำคัญ
ดังนั้น สำหรับบริษัทที่จดๆจ้องๆ จะทำ Lean management มานาน ก็ต้องถือว่าช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมมากๆค่ะ ดีไม่ดี จะทำให้ธุรกิจ ‘ Healthy’ กว่าในระยะยาวอีกด้วย👍
แล้วทุกท่านล่ะคะ คิดว่าบทเรียนจากวิกฤติรอบนี้ให้อะไรกับเราบ้าง แวะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลยนะคะ
โฆษณา