13 พ.ค. 2020 เวลา 10:37 • การศึกษา
“สมอง” ของคนเราจะถูกเเบ่งการทำงานหลักๆ ออกเป็นสองส่วน คือ “ส่วนมนุษย์” กับ “ส่วนลิง” ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะมีการขัดแย้งกันเสมอ
- สมองส่วน “มนุษย์” เป็น สมองส่วนที่มีเหตุผล ซึ่งอยู่ที่สมองส่วนหน้า สมองส่วนนี้ทำหนำที่ประมวลผลข้อเท็จจริง
- ส่วนที่สอง คือ สมองส่วน "ลิง" เป็น สมองส่วนที่ทำงานด้วยอารมณ์เเละความรู้สึก ซึ่งอยู่ในระบบลิมบิก สมองส่วนนี้เป็นสมองส่วนดึกดำบรรพ์ ซึ่งจะทำงานรวดเร็วกว่าส่วนแรกเยอะ
โดยสมองทั้งสองส่วนนี้มันจะมีการขัดแย้งกันตลอดเวลา
เเละส่วนใหญ่สมองส่วน “ลิง” มักจะเป็นฝ่ายชนะเสมอ เพราะว่าสมองส่วนนี้ทำงานเร็วกว่า เนื่องจากมันอยู่กับมนุษย์มานานกว่า จึงทำให้ส่งสัญญาณได้แรงกว่า เเละมันชอบทำอะไรที่เป็นความสุขเเบบทันที
จึงไม่เเปลกที่คนส่วนใหญ่มักจะออกไปช้อปปิ้งเวลาเบื่อๆ เเล้วก็มานั่งคิดได้ทีหลังว่าซื้อของชิ้นนี้มาทำไม
บ่อยครั้งก็ใช้บัตรเครดิตรูดซื้อของเเพงๆ มาก่อนเพราะความอยากได้อยากมี ทั้งที่เงินจริงๆ ในกระเป๋ายังมีไม่พอ เเล้วต้องมานั่งเครียดตอนใบเเจ้งหนี้มาส่งถึงหน้าบ้านทุกสิ้นเดือน
พอเครียดขึ้นมาก็มักจะออกไปดื่มเบียร์สักสองกระป๋องเเทนที่จะค้นหาสาเหตุของความเครียดที่เเท้จริงเเล้วเเก้ไขปัญหาให้ถูกจุด เพราะถึงเเม้ว่าตอนดื่มเบียร์จะมีความสุขทันที เเต่สุดท้ายมันก็กลับมาเครียดอยู่ดีนั่นเเหละ
เพราะฉะนั้น สำหรับคนที่ไม่ได้ฝึกการทำงานของสมอง จะพบ “สมองลิง” ของเราจะชนะอยู่เสมอ เพราะสมองส่วนลิงของเราก็ถูกสร้างมาเพื่อให้เลือกทางที่ง่ายๆ ไว้ก่อน
เเละ ส่วน “สมองลิง” นี่เเหละ คือ ส่วนที่นักการตลาดชอบที่สุด เพราะเเคมเปญการตลาดทั้งหลายล้วนถูกออกเเบบมาเพื่อ “สมองลิง” โดยเฉพาะ เนื่องจาก พวกเขารู้ดีว่า “สมองส่วนนี้มันถูกหลอกง่าย”
ดังนั้น คราวนี้ก่อนจะทำอะไรให้คิดว่าเรามี “สมองลิง” คอย “สั่งการ” อยู่นะครับ เพราะมันอาจจะทำให้เราสามารถควบคุมตัวเองได้อย่างดียิ่งขึ้น
Reference :
หนังสือ The Chimp Paradox
หนังสือ ที่...หัวมุมถนน
โฆษณา