15 พ.ค. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
กฏ 4 ข้อในการอ่านหนังสือของบิลเกตส์
7
บิลเกตผู้ทรงอิทธิพลทางด้านการเงินคนหนึ่งของโลกได้บอกเคล็ดลับที่อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จนั้นเกิดจาก นิสัยในการอ่านหนังสือและวันนี้บิลเกตส์ได้ทำการเผยเคล็บลับนั้นให้เราได้ฟังกัน ผ่านกฏ 4 ข้อนี้
- เป็นที่รู็กันว่าบิลเกตส์นั้นชื่นชอบในการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก และการอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่ทำให้บิลเกตส์กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลระดับโลกนั่นเอง
บิลเกตส์ได้เล่าว่าในหนึ่งปีเค้าจะอ่านหนังสือได้ประมาณ 50 เล่ม นั่นหมายถึงสัปดาห์ละ 1 เล่มแล้วเราจะได้ประโยชน์จากการอ่านหนังสือมากขนาดนี้ได้ยังไงวันนี้บิลเกตศ์ได้มาบอกเคล็ดลับให้เราฟัง
กฎข้อที่ 1
- จดโน๊ตลงบนหนังสือ
เป็นที่รู็กันว่าในขณะอ่านหนังสือนั้นเราจะมีสมาธิเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วถ้าอ่านหนังสือแล้วคุณเจอกับความรู้ใหม่ๆและทำการจดมันลงตรงนั้นในหนังสือเลย มันช่วยให้เราจะจำมันได้ตลอดเลยหล่ะ
แน่นอนครับคุณอาจจะไม่เชื่อก็ได้ แต่สำหรับบิลเกตส์นั้นได้ทำมันอยู๋ตลอดในตอนที่อ่านหนังสือ และเขาได้กล่าวว่า มันช่วยได้มากเลยที่จะทำให้การอ่านหนังสือแล้วได้นำความรู็ที่ได้มานั้นมาพัฒนาตัวเรา มันทำให้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้นและจินตาการได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง
กฎข้อที่ 2
- อ่านจบตั้งแต่เริ่มอ่าน
เกตส์ได้อธิบายว่าเขาจะไม่อ่านหนังสือที่เขาคิดว่าจะอ่านมันไม่จบ กฎข้อนี้มันยากมากที่จะทำตามได้ แต่จริงๆแล้วมันส่งผลเป็นอย่างมาก ถ้าคุณอ่านหนังสือไม่จบเล่มมันอาจจะทำให้คุณพลาดเรื่องสำคัญในหนังสือเล่มนั้นก็เป็นได้
เกตส์ยังบอกอีกว่ามันอาจจะทำให้คุณไม่สามรถเข้าถึงวิสัยจริงๆของนักเขียนได้ถ้าเกิดอ่านหนังสือไม่จบเล่ม
กฎข้อที่ 3
1
-อ่านจากกระดาษหรืออ่านจากจออะไรที่ทำให้คุณอ่านได้สะดวกกว่า
หลายครั้งที่ผมจะสลับการอ่านจากกระดาษไปอ่านในสมาร์ทโฟน แต่ถ้าเป็นตอนกลางคืนผมมักจะอ่านจากนิตยสารหรือจากหนังสือมากกว่า
กฎข้อสุดท้าย
-ตั้งเวลาในการอ่านอย่างน้อย 1 ชั่วโมง
เกตส์แนะนำว่าเวลาอย่างน้อยในการอ่านหนังสือคือ 1 ชั่วโมง เกตส์ได้ให้เหตุผลว่า “จงจำไว้ว่าทุกครั้งในขณะที่อ่านหนังสือคุณต้องคิดทบทวนมัน เพื่อทำการซึมซับความรู้จากหนังสือให้ได้มากที่สุด มันต้องใช้เวลาเพื่อครุ่รคิดและพิจารณาว่า มีสิ่งไหนที่เราสามารถรำไปปรับใช้ในชีวิตของเราได้บาง และผมคิดว่ามันส่งผลให้ชีวิตของผมได้พัฒนามากขึ้นจริงๆ
2
จงทำตามกฎทั้ง 4 นี้ แล้วมันจะส่งผลให้การอ่านของคุณจากการอ่านที่ไม่ได้อะไรเลยเป็นการอ่านที่สามารถเปลี่ยนชีวิตของตัวคุณได้ มันจะทำให้ตัวคุณเก่งขึ้นและสร้างจิตใจที่เข้มแข็งขึ้น และท้ายที่สุดมันจะส่งผลให้คุณสามารถพัฒนาความคิดและการเรียนรู็ของคุณให้ดีขึ้น
1
โฆษณา