14 พ.ค. 2020 เวลา 07:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์ออกมาเตือน อีก 50 ปีข้างหน้าอุณหภูมิบนพื้นโลกจะร้อนขึ้นถึง 7.5 องศาเซลเซียส ส่งผลให้พื้นที่กว่า 19% ของพื้นที่โลกมีสภาพอากาศเหมือนทะเลทรายซาฮาร่าที่มนุษย์ไม่อาจอยู่อาศัยได้ ผู้คนกว่า 3.5 พันล้านคนจะอพยพครั้งใหญ่ ถ้าอัตราการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยด้วยๆ อัตราเทียบเท่ากับอัตราการปลดปล่อยในปัจจุบัน
ก๊าซเรือนกระจก หรือ greenhouse gasses เป็นก๊าซที่ดูดกลืนรังสีอินฟราเรดที่แผ่ออกมาจากโลกแล้วส่งผลให้โลกมีสภาพเหมือนกับเตาอบ ก๊าซเหล่านี้ถูกปลดปล่อยมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน ด้วยปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ทำให้มนุษย์กำลังเผชิญหน้าอยู่กับปัญหาโลกร้อนซึ่งก่อให้เกิดอุปสรรคในการอยู่อาศัย การลดลงของทรัพยากรน้ำ และการผลิตอาหาร เมื่อเร็วๆ นี้ทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาพบว่าปัญหาโลกร้อนจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าหากมนุษย์ไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อร่วมมือกันยับยั้งการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ภายในช่วงเวลาเพียง 50 ปี ต่อจากนี้ นักวิจัยคาดการณ์ว่าอุณหภูมิบนพื้นดินจะสูงขึ้น 7.5 องศาเซลเซียส ทำให้พื้นที่กว่า 19% มีสภาพเหมือนกับทะเลทรายซาฮาร่าในปัจจุบัน [2]
1
นักวิจัยอธิบายผลที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาว่าประชากรโลกกว่าหนึ่งในสามจะมีการอพยพย้ายถิ่นฐาน เพราะจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์พบว่า ในช่วง 6,000 ปีที่ผ่านมานั้นมนุษย์มักจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยประจำปี (mean annual temperature) อยู่ระหว่าง 11-15 องศาเซลเซียส และ 20-25 องศาเซลเซียส ในขณะที่บริเวณที่ร้อนที่สุดในโลกอยู่ในทะเลทรายซาฮาร่าซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยประจำปีมากกว่า 29 องศาเซลเซียส ดังแสดงด้วยพื้นที่สีดำในรูปแผนที่โลก ในปัจจุบันพื้นที่ทะเลทรายซาฮาร่ากินอาณาเขต 0.8% ของพื้นดินบนโลก นักวิจัยอ้างว่าในอีก 50 ปีข้างหน้า พื้นที่กว่า 19% ของพื้นดินบนโลกจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยประจำปีสูงกว่า 29 องศาเซลเซียส เหมือนกับทะเลทรายซาฮาร่าในปัจจุบัน พื้นที่เหล่านี้คือ อเมริกาใต้ อินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (รวมทั้งประเทศไทยเกือบทั้งหมด) คาบสมุทรอาหรับ และออสเตรเลีย ดังแสดงด้วยพื้นที่แรเงาในแผนที่โลก
นักวิจัยอ้างว่ามนุษย์ในพื้นที่เหล่านี้มีสองทางเลือกคือ หาทางปรับตัวอยู่กับสภาพอากาศแบบทะเลทราย หรือทำการย้ายถิ่นฐาน แต่จากประวัติศาสตร์กว่า 6000 ปีที่ผ่านมา นักวิจัยเชื่อว่ามนุษย์จะเลือกย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่ การอพยพของผู้คนจะก่อให้เกิดปัญหามากมายในอนาคต
ในวันนี้ พวกเรากำลังอาศัยอยู่บนโลกที่ร้อนขึ้นทุกวัน พวกเราทุกคนมีส่วนก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อนไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ทุกๆ วันพวกเราบ่นว่าโลกร้อนและหวังว่าปีหน้ามันจะไม่ร้อนกว่าปีนี้ แต่ข่าวร้ายคือมันจะไม่เย็นลงแล้วตราบใดที่พวกเรายังใช้ชีวิตแบบเดิม และสภาพอากาศในวันนี้มันจะดูเป็นปัญหาเล็กน้อยไปเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากนี้อีก 50 ปี
โฆษณา