15 พ.ค. 2020 เวลา 10:16 • ไลฟ์สไตล์
ความประหลาดใจของผม
ผมลงบทความและเข้า BD น้อยลงทุกวันๆ
แต่ยังเข้ามาตอบทุก comment เหมือนเดิม สมัยลงบทความแรกๆ นั่งเฝ้าผู้ติดตามจนเครียด ตอนนี้ก็ไม่ค่อยคิดอะไรมาก จั่วหัวบทความไว้ก็ตามนั้นเลยครับ ผมมีความประหลาดใจอยู่ 3 อย่าง
ความประหลาดใจที่ 1
กะว่าผู้ติดตามน่าจะนิ่งหรือค่อยๆหายไป แต่แปลกนะครับ ที่ยังมีผู้หลงเข้ามาเพจของ @45 อยู่บ้าง มีเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้ต้องลงบทความบ้าง เกรงใจท่านผู้ติดตามใหม่ๆ
ด้วยภาระกิจทั้งงานราษฎร์งานหลวง สถานการณ์ที่ไม่ปกติของโควิด ทำให้รู้สึกยุ่งเหยิงไปหมด ไม่ค่อยมีความคิดที่จะขีดเขียนอะไร
สังคม BD ก็ยังมีนักเขียน นักอ่าน ทั้งแฝงตัวและเปิดตัว นำเสนอผลงานใหม่ๆ สร้างสีสันให้อยู่เนืองๆ ก็รู้สึกดีใจ ถึงแม้ Concept ของแอพจะค่อยๆเปลี่ยนไป จนต่างจากเดิมอยู่พอสมควร
ก็ต้องเป็นไปตามวิถีครับ ถ้าหยุดนิ่งก็เหมือนถอยหลัง เราต้องเดินไปข้างหน้าในทุกๆวัน
ความประหลาดใจที่ 2
ช่วงเวลาที่ผ่านมาก็พัฒนาตัวเองโดยฝึก Photoshop และ illustrator ซึ่งความคิดที่ฝังในหัวมาตลอดว่ามันเป็นอะไรที่ยาก เราทำไม่ได้ ไม่คิดแม้แต่จะฝึก
แต่พอเราเปลี่ยน Mind set แล้วลองลงมือทำ ฝึกไปทุกๆวัน อ้าว.. เฮ่ย ทำไมเราทำได้เอง ไม่ต้องเปิดๆปิดๆคลิบสอนใน Youtube เหมือนตอนแรกๆ
เดิมใช้เวลาทั้งวันในการทำภาพ แต่ตอนนี้ใช้เวลาน้อยลงมากๆ และเริ่มสนุกที่จะเรียนรู้ให้มากกว่าเดิม
ถ้าผู้อ่านติดตามมาตลอด จะทราบว่าผมเริ่มขายภาพใน Shutterstock และเดือนสองเดือนก่อนผมเริ่มหัด Vector หรือ Illustrator ที่ว่ายากๆ ส่งงานไปขายสองงาน ขายได้งานนึงซะงั้น คิดเป็น 50%
แต่ภาพถ่ายส่งไปร้อยกว่า ขายได้ 4 ภาพเท่านั้นเอง คิดง่ายๆกลมๆก็ 4%
อัตราการขายต่อปริมาณส่งงานต่างกันมากเลย แต่งาน Vector ก็ใช้ความคิดพอสมควรและใช้เวลาทำนานกว่าถ่ายภาพเยอะมาก แต่ถ้าทำเก่งๆเหมือนคนที่ทำคลิบ Tutorial ในยูทูบก็คงเป็นเรื่องสามัญธรรมดาของเค้าไป
รายได้ไม่พอกินหรอกครับ แต่ที่ทำไปเพื่อพิสูจน์เท่านั้นเอง ว่าเราทำได้หรือไม่ได้ ส่วนจะไปไกลแค่ไหนก็ต้องทนฝึกฝนสู้กันต่อไป คิดซะว่าเป็นงานอดิเรกแทน จะได้ไม่ต้องไปเครียดครับ
รายได้จากการขายภาพออนไลน์นะเหรอ ตอนนี้ยอดขาย 4.76 usd ครับ ขี้เหร่มาก ทำมาเข้าเดือนที่ 5 แล้ว 555 คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 150 บาท
ลงทุนอุปกรณ์ไปเยอะมากกกก...คงได้คืนยากละ เร็วๆนี้ไปลงเรียนคอร์สถ่ายภาพ Online ด้วย ก็สนุกดีครับ ได้รับความรู้หลายอย่างไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก
ความประหลาดใจที่ 3
ในยุคการทำงานที่มีความเสี่ยงสูงที่จะโดนเลิกจ้างหรือลดเงินเดือน จะทำให้เราได้พบเจออุปนิสัยที่แท้จริงของคนหลายประเภท ทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง
เปรียบเทียบง่ายๆคือ จากขาวเป็นดำ จากดำเป็นขาว หรือเดิมสีเทาๆจะออกขาวหรือดำ เราก็จะเห็นชัดกันในช่วงนี้ ก็เป็นประสบการณ์ในอีกรูปแบบหนึ่งที่ต้องแลกมาด้วยความเจ็บปวด
ทั้งเป็นผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ สิ่งสำคัญคือเราต้องมีสติ ยึดความถูกต้อง ก็จะช่วยให้เราผ่านพ้นสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน
"อย่ายอมแพ้"
"ต้องสู้เท่านั้น"
ความประหลาดใจหลายๆอย่างเกิดขึ้นตามที่ได้กล่าวมา ก็เอามาแบ่งปัน ในวันที่คิดถึง BD และเพื่อนๆทุกคนครับ
ช่วงนี้เพื่อนๆมีความประหลาดใจบ้างมั้ยครับ
สวัสดีครับ
1
โฆษณา