16 พ.ค. 2020 เวลา 04:12 • ธุรกิจ
CZN Burak เชฟคนดังในโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามกว่า 38 ล้านคนกับฉายา"รอยยิ้มที่น่าขนลุก"
หากเรานึกถึงเชฟที่มีชื่อเสียงในประเทศตุรกีเราก็คงจะรู้จัก Nusret Gökçe เชฟ
เจ้าของฉายา Salt Bae กับท่าโรยเกลืออันโด่งดัง
แต่รู้หรือไม่ที่ตุรกียังมีเชฟที่มีชื่อเสียงอีกหนึ่งคนนั่นก็คือ CZN Burak ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายหลังจากมีการแชร์การทำอาหารใน Instagram และช่อง YouTube ที่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้คนในการรับชมวิดีโอของเขากับเมนูเคบับขนาด 40 นิ้ว(เคบับ หรือ กะบับ เป็นอาหารอาหรับ ต้นกำเนิดมาจากประเทศตุรกี)
จนเกิดไวรัลในโลกโซเชียลและนี่เองทำให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว
แล้ว CZN Burak คือใคร ? ชื่อจริงๆ ของเขาคือ Burak Özdemir ซึ่งเป็นหนุ่มวัย 26 ปี ครอบครัวดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งทอ
Cr: CZN Burak
เขาเริ่มทำอาหารตั้งแต่อายุยังน้อย
ซึ่งเป็นร้านอาหารของครอบครัวเล็ก ๆ สั่งสมประสบการณ์ก่อนจะมารับตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่มของ Hilton Garden Inn ในตุรกี
ต่อมาทางครอบครัวอยากให้เขาเข้ามาช่วยบริหารงานในธุรกิจสิ่งทอ แต่เขาไม่ชอบธุรกิจนี้ เขารักที่จะทำอาหารซึ่งเขาเห็นมาตั้งแต่เด็ก จนวันหนึ่งเขาได้พูดคุยกับพ่อของเขาว่า "เขาอยากจะยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง"
และจากวันนั้น...
ร้านอาหารสาขาแรกของเขาก็เปิดขึ้นโดยมีโต๊ะให้นั่งเพียง 6-7 โต๊ะเท่านั้นและต่อมาร้านก็เริ่มเติบโตขึ้นขยายเป็น 10-20 โต๊ะและเปิดสาขาเพิ่มอีก 2 สาขาคือ Taksim และ Etiler
ในการขยายร้านและเปิดสาขาเพิ่มคงไม่มีอะไรตื่นเต้นและร้านอาหารของเขาคงจะเป็นร้านธรรมดามีชื่อเสียงเพียงแค่ในเมืองอิสตันบูลเท่านั้น
ทำให้เขาคิดว่าถ้าธรรมดาโลกไม่จำแน่นอนเขาจึงใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่ปัจจุบันเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากมาย เขาจึงคิดว่านี่คือการสร้างตัวตนหรือแบรนด์ร้านอาหารของเขาให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
เขาจึงได้คิดสไตล์การทำอาหารที่สะดุดตาขึ้นมา โดยมักจะทำอาหารที่มีจำนวนมากใส่ในภาชนะขนาดใหญ่และวิธีการปรุงอาหารของเขาจะมีเอกลักษณ์ที่ ไม่ซ้ำใคร
Cr: CZN Burak
โดยมีรอยยิ้มและวิธีการปรุงอาหารที่ได้รับการฝึกมาอย่างดี จุดเด่นคือเวลาทำอาหารเขาจะยิ้มตลอดและสายตาเขาจะจดจ้องมาที่กล้อง จนในบางคลิปเราอาจจะนึกว่าเขาตาบอดเพราะเขาจะไม่มองส่วนผสมเลย (ลุงแมนคนนึงที่เห็นคลิปเขาครั้งแรกก็คิดว่าตาเขาตาบอดจริงๆ ) ด้วยเหตุนี้ทำให้เขากลายเป็นเชฟเกี่ยวกับการทำอาหารที่โด่งดังไปทั่วโลก ชมตัวอย่างคลิป
แต่....เมื่อมีคนชอบย่อมจะมีคนไม่ชอบด้วย เป็นเรื่องธรรมดา
1
โดยมีกลุ่มคนที่ไม่ชอบเขาพากันบลูลี่ว่า เวลาที่เห็นเขายิ้มมันน่ารังเกียจ,มันน่าขนลุก,ไร้ความจริงใจ
เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เขาต้องหันมาใส่หน้ากาก Iron Man ในการทำคลิปปรุงอาหาร เรียกเสียงหัวเราะให้ผู้ติดตามมากมาย และสุดท้ายแล้วเขาก็กลับมาเป็นตัวของตัวเองในแบบของเขา กับรอยยิ้มที่ทุกคนคุ้นเคย
Cr:CZN Burak
ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนไม่สามารถรักเขาได้ทั้งหมด หากมองในแง่ดีเราอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีคนชอบและไม่ชอบอยู่รอบตัวเรา
ปิดท้ายกับคำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจจากเขา
"ผมเริ่มจากการเชื่อก่อน “ ความเชื่อคือครึ่งหนึ่งของความสำเร็จ” มันไม่ใช่ความคิดแบบโบราณแต่อย่างใด คุณจะต้องเชื่อตัวเองก่อนว่าจะทำอะไร และจงทำมัน
ผมตื่นนอนทุกเช้าราวกับว่าเป็นวันแรกของชีวิต ตื่นขึ้นมาโดยเชื่อว่าเราควรจะพยายามทำสิ่งนั้น ราวกับว่ามันเป็นวันสุดท้ายของชีวิต นี่คือปรัชญาชีวิตของผม"
ปัจจุบัน CZN Burak มีผู้ติดตามมากกว่า 38 ล้านคนซึ่งอยู่ในสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ คือ
Instagram 15.9 ล้านคน
TikTok 20.1 ล้านคน
Facebook 1.2 ล้านคน
YouTube 7.5 แสนคน
Twitter กว่า 4.5 แสนคน
โฆษณา