15 พ.ค. 2020 เวลา 05:03 • ไลฟ์สไตล์
'ต้นไม้ฟอกอากาศ' ยอดฮิตของคนรักต้นไม้ปี 2020
2
อีกหนึ่งกิจกรรมที่ผู้คนในยุค COVID นิยมทำในช่วง "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ก็คือการ "ปลูกต้นไม้" ไม่ว่าจะเป็นปลูกผักสวนครัวเอาไว้ทำอาหาร หรือปลูกไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ แต่ถ้าพูดถึงเทรนด์พรรณไม้ที่กำลังฮอตฮิตในปีนี้แล้วล่ะก็ คงหนีไม่พ้น "ต้นไม้ฟอกอากาศ" รวมถึงต้นไม้ใบสวยชนิดต่างๆ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของหนุ่มสาวรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก
1
โดยเฉพาะหนุ่มสาวคนรักต้นไม้ที่ทำงานในเมืองใหญ่และอยู่อาศัยในคอนโดหรืออพาทเมนท์ที่มีพื้นที่จำกัด หลายคนอยากปลูกต้นไม้ประดับในบ้าน แต่ยังไม่รู้ว่าควรเลือกยังไง ชนิดไหนฟอกอากาศได้บ้าง? แต่ละชนิดมีขนาดเท่าไหร่? วันนี้เรารวบรวมข้อมูลน่ารู้มาให้ทราบกัน
'ต้นไม้ฟอกอากาศ' ยอดฮิตของคนรักต้นไม้ปี 2020
ทำไม "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ได้?
ก่อนอื่นจะพาเสริมความรู้กันสักนิดว่า ทำไมต้นไม้บางชนิดถึงสามารถ "ฟอกอากาศ" ได้? เรามีคำตอบจาก กรมอนามัย ที่เป็นข้อมูลทางวิชาการระบุว่า การปลูกต้นไม้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดักจับสารพิษในอากาศ และสามารถป้องกันฝุ่นละออง
เพราะส่วนต่างๆ ของต้นไม้ โดยเฉพาะส่วน "ใบ" ที่สามารถช่วยดักฝุ่นได้ดี ซึ่งฝุ่นละอองที่ลอยอยู่บนอากาศจะผ่านต้นไม้ติดค้างอยู่บนผิวใบ เช่น พืชตระกูลสนจะช่วยดักจับฝุ่นได้ เพราะโครงสร้างของใบมีความละเอียดซับซ้อน
พรรณไม้จำพวกไม้เลื้อยก็สามารถดักจับฝุ่นได้ดีเช่นกัน และจับฝุ่นได้มากกว่าพรรณไม้ชนิดอื่นๆ ด้วย เพราะมีพื้นผิวใบมากกว่าต้นไม้อื่น ด้วยลักษณะใบที่เรียวเล็ก ชื้น หยาบ มีขน หรือผิวใบที่เหนียวจะทำให้ฝุ่นเกาะติดใบได้ดี ส่วนลำต้น กิ่งก้านที่มีโครงสร้างสลับซับซ้อน ซึ่งมีส่วนช่วยดักจับฝุ่นได้
1
นอกจากนี้ยังมีพรรณไม้อีกบางกลุ่มที่สามารถช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษทางอากาศที่ระเหยออกมาจากของใช้ภายในบ้านได้ โดยเฉพาะสารซักล้างต่างๆ อย่างเช่น ฟอร์มาดีไฮต์ ไซลีน โทลูอีน เบนซิน แอมโมเนีย แอลกอฮอล์ เป็นต้น
ส่วนกระบวนการในการดูดสารพิษของ "ต้นไม้ฟอกอากาศ" นั้น เกิดจากกระบวนการคายน้ำของพืช กล่าวคือ ต้นไม้จะมีการดูดสารพิษผ่านกระบวนการคายน้ำทางปากใบที่มากกว่าต้นไม้ชนิดอื่น ในกระบวนการคายน้ำจะทำให้อุณหภูมิบนผิวใบไม้แตกต่างจากอากาศภายนอก เกิดการหมุนเวียนของอากาศรอบๆ ทำให้อากาศที่มีสารพิษไหลลงสู่บริเวณรากพืชที่มีจุลินทรีย์ดึงดูดไว้จำนวนมาก และจุลินทรีย์เหล่านั้นจะทำการย่อยสารพิษให้กลายเป็นอาหารของพืช จากนั้นพืชก็จะปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาในพื้นที่โดยรอบ
1
"ต้นไม้ฟอกอากาศ" อินเทรนด์ในปี 2020
จริงๆ แล้ว ต้นไม้ฟอกอากาศในท้องตลาดมีมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้สำหรับปลูกนอกบ้านและต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกในบ้าน สำหรับสายพันธุ์ต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกนอกบ้าน ได้แก่ ไทรเกาหลี คริสตินา โมก ตะขบ การเวก พวงครามออสเตรเลีย อโศกอินเดีย และสนฉัตร ส่วนสายพันธุ์ที่เหมาะกับในบ้าน ได้แก่ พลูด่าง ลิ้นมังกร กล้วยไม้พันธุ์หวาย เบญจมาศ เยอบีร่า เสน่ห์จันทร์แดง แต่ถ้าอยากได้พรรณไม้ฟอกอากาศที่มีใบสวยและกำลังฮอตฮิตอินเทรนด์ในขณะนี้ ก็ต้องเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ดังต่อไปนี้
ไทรใบสัก
ไทรใบสักคือต้นไม้ฟอกอากาศชั้นเยี่ยม มีถิ่นกำเนิดทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา ในธรรมชาติเป็นไม้อิงอาศัยตามเรือนยอดของไม้ใหญ่ก่อนจะหยั่งรากลงมาบนพื้นดิน ไทรใบสักเป็นไม้พุ่ม มีขนาดลำต้นไม่ใหญ่มาก มีความสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตรไปจนถึง 12 เมตร เปลือกลำต้นสีน้ำตาลปนเทา ใบเดี่ยวรูปรีกว้างถึงรูปกลมเรียงสลับกันไปตามลำต้น โคนใบรูปหัวใจ ปลายใบมีติ่งหนามสั้น ขอบใบเรียบเป็นคลื่นเล็กน้อย แผ่นใบสีเขียวเข้มหนาเป็นมัน ปัจจุบันมีการกลายพันธุ์เป็นชนิดแคระและชนิดใบด่างอีกด้วย
4
ไทรใบสัก
Tips: สามารถปลูกได้ทั้งนอกบ้านและในบ้าน ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ชอบแสงแดดปานกลางถึงรำไร เติบโตได้ดีในที่แสงน้อย ชอบน้ำน้อยถึงปานกลาง รดน้ำแค่วันเว้นวันก็พอ
1
กวักมรกต
กวักมรกต หรือ เกล็ดมังกร เป็นไม้มงคลของคนไทยมาตั้งแต่โบราณ เชื่อกันว่าใครปลูกต้นกวักมรกตจะมีแต่โชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา จึงกลายเป็นต้นไม้ปลูกในบ้านที่นิยมกันแพร่หลาย และถูกจัดให้เป็นหนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศได้ดี ช่วยดูดสารพิษและปลดปล่อนออกซิเจนออกมาได้มาก ต้นกวักมรกตเป็นไม้ที่มีหัวอยู่ในดิน ก้านอวบน้ำ ใบเลี้ยงคู่เป็นมันเงา เรียงตามยาวของก้าน นอกจากมีใบที่สวยงามเหมาะกับการตกแต่งบ้านแล้ว ยังปลูกและเลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้เวลาดูแลมาก
กวักมรกต
Tips: ชอบดินร่วนและค่อนข้างโปร่ง ไม่ต้องรดน้ำบ่อย เนื่องจากลำต้นสามารถเก็บน้ำไว้ได้ หากรดน้ำบ่อยเกินไปจะทำให้ดินเปียกชุ่มจนทำให้หัวใต้ดินเน่าตายได้
มอนสเตอร่า
อีกหนึ่งพรรณไม้ยอดนิยมของหนุ่มสาวสายฮิปก็คือ มอนสเตอร่า ที่มีความโดดเด่นที่ลักษณะของใบขนาดใหญ่และแตกออกเป็นแฉกๆ มีสายพันธุ์มาถึง 50 สายพันธุ์ โดยต้นไม้ชนิดนี้เป็นพืชที่มีต้นกำเนิดจากเขตร้อนชื้นตามป่าดิบเขาและหมู่เกาะของทวีปอเมริกา โดยชื่อนี้มาจากภาษาละตินที่ว่า Monstrous แปลว่า “ผิดแปลก” เนื่องมาจากลักษณะรูปทรงของใบมีรอยฉีกขาดเป็นลายสวยราวกับได้รับรอยฉลุ ทำให้ต้นมอนสเตอร่ากลายเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศได้ดีเช่นกัน
มอนสเตอร่า
Tips: ดูแลง่าย เหมาะกับการปลูกไว้ในห้อง ไม่ต้องการแสงแดดมากแต่ควรวางไว้ในที่ที่มีแดดรำไร ชอบความชื้น ห้องควรมีอากาศถ่ายเทได้ดี รดน้ำวันเว้นวันหรือสองวันครั้ง แต่อย่าให้ชุ่มเกินไปจนน้ำขัง แนะนำให้ปลูกลงกระถางเซรามิกหรือดินเผาที่ให้อุณหภูมิเย็น
โฆษณา