16 พ.ค. 2020 เวลา 11:18 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องของพระรอง
พริก มักเป็น “พระรอง” ของหนังแอ็คชั่นในเมนูรสเด็ดของบ้านเรา พริก ในเมนูอาหารนั้น มาได้ในหลากหลายรูปแบบทั้ง สด แห้ง ป่น รู้มั๊ยครับว่า พริก มีหน่วยวัดความเผ็ดด้วยนะ
เรียกว่า “สโกวิลล์” Scoville (SHU) เป็นหน่วยที่ตั้งชื่อตามผู้ที่ค้นพบ คือ นายวิลเบอร์ ลินคอร์ สโกวิลล์ นักเคมีชาวอเมริกัน’ ใช้วิธีการเจือจาง สารละลายแคปไซซิน เป็นสารที่สกัดจากพริก มีผลทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ก่อนทำการชิม แล้ววัดค่าตามตรางกำหนด สำหรับในไทย พริกจินดาสด เม็ดแดงๆ อวบๆ มีค่าอยู่ที่ 28,050-40,200 SHU รองลงมาคือ พริกขี้หนูสด 19,500-28,050 SHU และ พริกชี้ฟ้าสด 7,500-16,500 SHU
เจ้าพริกนี่นะ นอกจากจะมี แคปไซซิน หรือ สารที่ให้ความเผ็ดแล้ว พริก ยังมีวิตามินซี สูงกว่า ส้ม เสียอีกแต่ต้องกินสดนะ เพราะว่าวิตามินซี จะสลาย เมื่ออยู่ในความร้องนั้นเอง
นอกจากนี้ พริก ยังช่วย ลดการอุดตันของหลอดเลือด ลดปริมาณสารโคเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง และ พบว่า สารแคปไซซิน จะช่วยให้สดชื่นเพราะจะหลัง สารเอนดอร์ฟิน (endorphin) ออกมา มีฤทธิ์คล้ายมอร์ฟีน คือ บรรเทาอาการเจ็บปวด ทำให้อารมณ์แจ่มใส
เมื่อเป็นดังที่กล่าวมาแล้ว “พระรอง” ที่ผมกล่าวมานั้น แทบจะขาดไม่ได้เสียเลยใช่มั๊ยครับ ในเมนูอาหารไทยรสเด็ดต่างๆ
สำหรับเพลงก็เช่นกัน มีอีกวงที่จัดได้ว่า เด็ด! เป็นตำนาน และ มีคนติดตามมาถึงปัจจุบันคือวง “ไมโคร” เพลงนี้วางแผงปี พ.ศ. 2531 ในอัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อชุด "หมื่นฟาเรนไฮต์" กับเพลงนี้ครับ
“ใจโทรมๆ” pls enjoy สวัสดีครับ
พิลา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา