15 พ.ค. 2020 เวลา 13:24 • การศึกษา
[Life Tools🚀] ”Ikigai” - A Japanese concept meaning "a reason for being” เคล็ดลับที่ทำให้คนญี่ปุ่นอายุยืนและมีความสุขกับชีวิต
2
ผมขออาสาสรุป “อิคิไก” หรือ “ความหมายของการมีชีวิตอยู่" เป็น Life Tools ชิ้นที่ 2 ผมคิดว่ามันเป็นประโยชน์มากจริง ๆ โดยเฉพาะผู้ที่กำลังค้นหาตนเอง แม้หลายคนน่าจะเคยได้ยินเรื่องนี้กันมาบ้างแล้วก็ลองทบทวนดูนะครับ
”Ikigai” - A Japanese concept meaning "a reason for being”
อย่างที่ทุกคนเห็นในภาพว่า “อิคิไก” นั้นอยู่ตรงกลาง เป็นจุดที่วงกลมทั้ง 4 วงนั้นซ้อนทับกันอยู่ ซึ่ง “อิคิไก” ซ่อนอยู่ภายในตัวของพวกเราทุกคน และผู้ที่ค้นพบมันจะทำให้เข้าใจเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ของตัวเอง หรือเหตุผลที่ทำให้เราอยากตื่นมาใช้ชีวิตในทุก ๆ วันนั่นเอง
.
.
ส่วนตัวผมได้ลองใช้เครื่องมือตัวนี้จริง ๆ โดยเริ่มต้นง่าย ๆ ให้เราแยกหา วงกลมแต่ละวงให้เจอก่อน โดยถามตัวเองดังนี้
.
วงที่ 1 : What do you love? (อะไรคือสิ่งที่คุณรัก?)
สังเกตได้จากสิ่งที่คุณทำแล้วรู้สึกเวลามันผ่านไปเร็วเหลือเกิน หรือเป็นสิ่งที่คุณทำได้บ่อย ๆ โดยไม่เบื่อก็ได้
.
.
วงที่ 2 : What are you good at? (อะไรคือสิ่งที่คุณทำได้ดี?)
บ้างครั้งคุณอาจจะไม่รู้ว่าคุณทำอะไรได้ดี ให้ลองถามคนรอบข้างของคุณหลาย ๆ คน หรือสังเกตง่าย ๆ ว่าคนอื่นชอบมาขอความช่วยเหลืออะไรจากคุณ
.
.
วงที่ 3 : What does the world need from you?(อะไรคือสิ่งที่โลกหรือสังคมต้องการ?)
สิ่งที่คุณทำไม่ควรทำให้ใครเดือดร้อน ในทางกลับกันมันควรจะส่งเสริมให้โลกและสังคมพัฒนาขึ้น มันทำให้สิ่งที่คุณทำมีความหมายมากขึ้น และเมื่อคุณทำในสิ่งที่เหนือกว่าตัวเองคุณจะมีแรงมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
.
.
วงที่ 4 : What can you get paid for? (อะไรคือสิ่งที่สร้างรายได้ให้กับคุณ?)
ก็อาจจะตรงตัวว่าสิ่งท่ีคุณทำก็ควรที่จะสร้างรายได้ให้กับคุณด้วย เพื่อที่จะอยู่รอดและบรรลุเป้าหมายในการมีชีวิตอยู่ของคุณเอง
.
.
เมื่อคุณลิสสิ่งต่าง ๆ ตามคำถามด้านบนได้ ก็ลองดูว่าอะไรที่เป็น "จุดร่วม” ของแต่ละวงมากที่สุด เป็นเรื่องปกติที่คนส่วนมากจะไม่เจอ “อิคิไก” หรือจุดร่วมครบทั้ง 4 วงได้ในครั้งแรก ตอนนี้คุณอาจจะเจอจุดร่วมเพียง 2 วง หรือ 3 วงได้ตามภาพ
.
.
ทุกอย่างมันต้องใช้เวลา การค้นหาตนเองก็เช่นกัน ที่สำคัญกว่า คือ ตอนนี้คุณรู้จักและเข้าใจ “อิคิไก” แล้ว เมื่อคุณใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ ขอให้กลับมาทบทวน “อิคิไก” ของคุณซ้ำแล้วซ้ำเล่า ผมเชื่อว่าทุกคนจะเจอ “ความหมายของการมีชีวิตอยู่” ขอตัวเองได้อย่างแน่นอน
.
เป็นกำลังใจให้ครับ ;)
by krittamate
1
#Ikigai #LifeTools
#TheConclusion #อาสาสรุ
กลุ่มอาสาสรุป : http://bit.ly/TheConclusionGroup
.
สารบัญ อาสาสรุป : http://bit.ly/SarabunTheConclusion

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา