16 พ.ค. 2020 เวลา 05:16 • ปรัชญา
ปรัชญาความรัก
หัวข้อในวันนี้: ความรักก็เหมือนกับ Business Cycle
สวัสดีครับ คนโสดทั้งหลายที่ได้มาอ่านบทความของ แอดมินนะครับ
แอดมินขอเกริ่นคร่าวๆก่อนว่า สิ่งที่แอดมินนำมาเขียน มาจาก การเข้าใจในประสบการณ์ที่แอดมินเจอมาในชีวิต อ่านจากบทความต่างๆในเเต่ละหัวข้อที่สนใจ เเละ การได้พูดคุย กับเพื่อนๆ หรือ คนรอบๆตัว
ดังนั้นนิยามต่างๆที่แอดมินนำมาเขียนหรือใช้ แอดมินอาจจะไม่ได้นำมาจากที่ไหน แต่เป็นการเเต่งขึ้นมาเองเพื่อให้คนอ่านทุกๆคนได้เห็นภาพ เเละ เข้าใจ งั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลย
คำเตือน: บทความนี้อาจจะยาวสักหน่อยนะครับ
หลังจากที่แอดมินได้ลองอ่านดู หลายๆโพสใน Blockdit รู้สึกว่า คนหลายๆคนจะมีความสนใจใน เรื่องของข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ แอดมินเลย อยากจะหยิบประเด็นที่เกี่ยวกับ ธุรกิจ กับ ความรักเข้าด้วยกัน เลยเป็นที่มาของ ชื่อบทความนี้…… “ความรักก็เหมือนกับ Business Cycle”
จริงๆทุกความสัมพันธ์อาจจะไม่ได้เป็นแบบนี้นะครับ นี้เป็นเเค่ความสัมพันธ์ในรูปแบบหนึ่ง ที่หลายๆคนอาจจะต้องเจอรวมทั้งตัวแอดมินเอง
หลายๆคนคงรู้จักสิ่งที่เรียกว่าความรักดีอยู่เเล้ว แอดมินเลยไม่ต้องอธิบายไรมาก เเต่ สำหรับคนที่ไม่รู้จักกับ Business Cycle นะครับ
Business Cycle แหล่งอ้างอิง: https://blockchain-review.co.th/blockchain-review/business-cycle/
Business Cycle หรือ วัฎจักรธุรกิจ คือ ธรรมชาติของ ธุรกิจที่มีเป็นช่วงระยะของมัน ไม่ว่าจะธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือ ใหญ่ เช่น Google,Amazon ทุกๆธุรกิจต้องพบเจอกับช่วงเวลาเหล่านี้ ซึ่งวัฎจักรธุรกิจก็แบ่งออกเป็น 4 stages ด้วยกัน ได้แก่
1) Expansion (ช่วงขยายตัว)
2) Peak (ช่วงสูงสุด)
3) Recession (ช่วงถดถอย)
4) Through (ช่วงต่ำสุด)
เเละดูเหมือนมันจะมี character ที่คล้ายๆกับ วัฏจักรของ…...ความรัก
บางคนก็อาจจะมีคำถามว่าอ่าวเเล้วมันเกี่ยวกับความรักยังไง….. วันนี้แอดมินเลยจะมาเล่าให้ฟัง
ช่วง Expansion
ช่วง Expansion หรือ ช่วงเริ่มต้น ทุกๆธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ก็จะอยู่ในช่วงนี้
มันเป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจจะต้อง ส่งสาร หรือ สื่อสาร ออกไปให้ ลูกค้าได้รับรู้ถึงการมีตัวตนของเรา ว่า ธุรกิจของเรา คืออะไร เราสร้างมาทำไม เเล้วคุณของธุรกิจเราคืออะไร
ในช่วงเวลานี้ อาจจะมีคนกลุ่มน้อยที่รู้จักเรา เเต่เราจะต้อง ดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายของเราให้ได้มากที่สุด ผ่าน กลยุทธ์ต่างๆ เช่น ลงทุนใน Marketing, Branding etc.
ละเมื่อยิ่งมีคนรู้จักเรามากขึ้น เเละ เข้ามาเป็นครอบครัวเดียวกับ ธุรกิจของเรา ธุรกิจก็ยิ่งขยายตัวเพิ่มขึ้นเท่านั้น
มันก็เหมือนกับความรักนั่นเเหละครับ….
ในช่วงเเรกๆที่เรา 2 คน ยังไม่รู้จักกัน เราก็ต้องบอกให้อีกฝ่ายรู้ถึงตัวตนของเรา ว่า เราเป็นคนยังไง เราชอบกินอะไร เราชอบทำอะไร เพื่อให้เขารับรู้ถึงตัวตนของเราในด้านต่างๆ ผ่านทางการพูดคุย เเละ เรียนรู้กันไป
ถ้าตัวตนของ 2 ฝ่าย เหมือนกัน ก็จะใช้เวลารวดเร็วในการเข้าหากัน ก็เหมือนกับ ธุรกิจที่เพิ่งสร้าง เเล้วtarget ถูกกลุ่มเป้าหมาย เเต่ ถ้าไม่ตรงกัน เราก็อาจจะต้อง หาใหม่ หรือเรียนรู้กันใหม่
หลังจากผ่านช่วง Expansion ไปได้ ก็จะเข้าสู่ช่วง Peak
ช่วง Peak คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ธุรกิจทำเงินได้มากที่สุด ช่วง Peak คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ธุรกิจทำเงินได้มากที่สุด
ในมุมมองของธุรกิจ คือช่วง ที่ลูกค้า รู้จัก เเละ ยินยอมเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจนั้นๆ
ในเวลานี้ ธุรกิจจะได้เงินเข้ามาอย่างมหาศาลเพราะ มีฐานลูกค้าที่เเน่น จากการลงทุน ไม่ว่าจะออก สินค้าตัวไหน ลูกค้าก็ยินยอมที่จะจ่ายเงินให้กับ สินค้าตัวนั้นๆ ถ้าในอดีต เเบรนค์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในช่วง Expansion ก็คงหนีไม่พ้น…..Apple
ซึ่งมันก็คล้ายๆกับความรักนั้นเเหละครับ….
ช่วงที่ Peak ที่สุดในความรัก ก็คือช่วงเวลา ที่เรา 2 คน อาจจะเป็นแฟนกัน หรือ ไม่ได้เป็นแฟนกัน เเต่เรา 2 คน รู้สึกหลงใหล Crazy เเละ อยากคุย กันในทุกๆวัน มอบของขวัญต่างๆให้กันเเละ กัน ตื่นเช้ามาทัก สวัสดีตอนเช้านะครับ/ค่ะ
เเละก่อนนอน เราก็จะบอก ฝันดีครับ/ค่ะ ในทุกๆวัน
ความสุขจากรอยยิ้ม ที่ออกมาจากเรา 2 คน โดย ธรรมชาติ เขาคือความสุขอย่างนึงในชีวิตของเรา
มันก็คงน่าจะดีนะ ถ้า…...เขามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา อย่าง…..สมบูรณ์
เเต่…...ความรู้สึกของเรามันจะเริ่มค่อยเปลี่ยนไป เมื่อมันเข้าสู่ ช่วง….ถดถอย…
Recession หรือ ช่วงถดถอย เป็นช่วงที่ ทุกธุรกิจต้องเจอปัญหา จาก ปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น การเพิ่มขึ้นของคู่เเข็ง หรือ ผ่านจุดอิ่มตัว เเละ ฐานลูกค้าค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ รายได้อาจจะน้อยลงเมื่อเทียบกับ ช่วง Peak
ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ทุกธุรกิจจะต้อง หากลยุทธ์ต่างๆมาใช้ เพื่อ ประคับประคอง ให้ธุรกิจ รอดต่อไป เช่น Market Development, Product Development etc. ขึ้นอยู่กับ เจ้าของธุรกิจ เเละ ปัจจัยหลายๆอย่าง
ความรักก็…..เช่นกันครับ
ในช่วง Recession คือช่วงที่เรา 2 คน เริ่มทะเลาะกัน ไม่เข้าใจกัน จาก สาเหตุ หรือ ปัจจัย ต่างๆ อย่างเช่น ทำไม เธอไม่เหมือนเดิม ทำไมเธอถึงเปลี่ยนไป….. นี่เธอแอบไปคุยกับกิ๊กมาใช่ไหม บลาๆ
มันคือช่วงที่ คน 2 คนต้อง ประคับประคอง ความสัมพันธ์นี้ ไปด้วยกันให้ได้ ถ้าคนใดคนนึง รู้สึกยอมแพ้ เเล้ว บอกกับตัวเองว่า….. ไม่เอาละ พอละ ผมเบื่อกับความสัมพันธ์นี้ละ…...เธองี่เง่า เธอไม่เข้าใจเรา เธอเอาเเต่ใจ….
สุดท้ายความสัมพันธ์ของ คน 2 คน ก็อาจจะ จบลง เหมือนกับ ธุรกิจที่ ล้มละลาย เเละ มันก็จะเข้าสู่ช่วง…..ต่ำสุด
Through หรือ ช่วงต่ำสุด
ถ้าถามว่าช่วงไหนคือช่วงต่ำสุดของ ธุรกิจ คงจะหนีไม่พ้น ช่วงล้มละลาย….ขาดทุนย่อยยับ… ลูกค้าหมดความศรัทธาในคุณค่าของธุรกิจเรา ถ้าจะให้ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในตอนนี้….ช่วงโควิด เเละ เป็นบริษัทในประเทศไทย มันก็คงจะหนีไม่พ้น…...การบินไทย
เเต่….. ก็มีบริษัทหลายๆบริษัทที่ผ่านจุดนี้มาได้ เอาชนะจุดนี้มาได้ เเละ กลับมา ยิ่งใหญ่ ผงาดอีกครั้ง
เเละ…. มันก็จะกลับไป Cycle เดิมของมัน
เเละ….ใช่อีกครับ มันก็เหมือนกับความรักนั่นเเหละครับ
หลังจากที่ เรา 2 คน ทะเลาะกัน หมดความเชื่อใจกัน คุณคิดว่า ความสัมพันธ์มันจะเป็น…..ยังไงต่อ?
มันเป็นไปได้ 2 ทางครับ
เราสองคนประคับประคองกันไปได้ เเละ กลับมา ใหม่อีกครั้ง หรือ….
ความสัมพันธ์เรา ทั้ง 2 ได้ถึงจุด….จบ
ถ้าเป็นในแบบที่ 1 ความสัมพันธ์นี้ก็จะเหมือนกับ ธุรกิจที่สามารถกลับมาใหม่ได้อีกครั้ง เเละ ผงาดขึ้นมา เเต่กว่า จุดนี้จะเกิดขึ้นได้ แอดมินเชื่อว่า ใครหลายๆคน คง หืดขึ้นคอ เพราะ เราต้องกลับไปง้อแฟน….ตื้อแฟน กว่าเขาจะกลับมา
เเต่…..แอดมินเชื่อครับว่ามันคุ้มค่าอย่างเเน่นอน
เเล้วถ้ามันไม่ได้เป็นในแบบที่ 1 เเต่เป็นในแบบที่ 2 ละ??
แอดมินก็ต้องบอกว่า มันอาจจะถึงจุดจบจริงๆเเล้วนั่นแหละครับ
ธุรกิจที่ไม่สามารถกลับมาได้อีกครั้ง ต่อให้เราดิ้นรนเเค่ไหน ถ้ามันผ่านจุดที่เราอดทน เเละ ทำทุกอย่างเเล้ว มันไม่ดีขึ้น
เขาถึงบอกว่า….ธุรกิจที่ดีเเละมั่งคง ต้องวางรากฐานที่ดี ก็เหมือนกับความรัก
ความรักที่ดี เรา 2 คน ต้องช่วยวางรากฐานที่ดี ผ่านการพูดคุย ทำความเข้าใจซึ่งเเละกัน เปิดตัวตนที่เเท้จริง ของเราให้เขารับรู้
สุดท้าย…...เราก็ต้องปล่อยวางครับ
เเต่ แอดมินก็ยังเชื่อว่า ถึงธุรกิจจะ พังทลาย เเต่ คุณค่าของธุรกิจ ไม่ได้อยู่ที่ตัวธุรกิจ เเต่ อยู่ที่คนคิดค้น ธุรกิจครับ
คุณค่าของความรัก ไม่ได้อยู่ที่ตัวความรัก
เเต่….มันอยู่ในตัวเราเอง
ถึงครั้งนี้มันจะจบลง เเต่เราก็สามารถ สร้างความรักขึ้นมาใหม่ ในรูปแบบใหม่ ที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด เพราะ เราได้เรียนรู้จาก….ความผิดพลาดที่มันเกิดขึ้น
แอดมินก็ขอยินดีกับความสัมพันธ์ของคนที่ได้กลับมาใหม่อีกรอบ จากที่มันเคยจะพังลง
เเละ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับ ความรักของคน โสดที่เคยฟังลงนะครับ…….คุณสามารถสร้างคุณค่าในความรักในรูปแบบของคุณเอง…..สู้ๆนะครับ คนโสดทั้งหลาย
ถ้าเพื่อนๆอ่านถึงตรงนี้เเล้ว ถ้าชอบบทความที่เกี่ยวกับ ปรัชญาความรัก ก็อย่าลืมกด Likes กดShares โพสนี้กับเพจแอดมินได้นะครับ เราคนโสดจะผ่านช่วงที่เเย่ๆ เเละ โหดร้ายไปด้วยกัน ขอให้มีความสุขกับชีวิตนะครับ คนโสดทุกๆคน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา