16 พ.ค. 2020 เวลา 10:45 • ความคิดเห็น
คุณปู่ Buffet ถือเงินสดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กำลังจะเกิดอะไรกับอเมริกาและกับโลกใบนี้กันแน่🧐🌏
ล่าสุดบริษัท Berkshire Hathaway Inc. ของคุณปู่ Warren Buffet ขายหุ้นแบบหมดหน้าตักอีกแล้วครับ
โดยขายหุ้น Goldman Sachs ไปถึง 84%
หลังจากเพิ่งขายหุ้นสายการบินไปเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนแบบตัดเยื่อไม่เหลือใยจนเป็นข่าวใหญ่โต
แม้คุณปู่จะเคยกล่าวอย่างมั่นใจว่า "ไม่มีอะไรจะหยุดยั้งอเมริกาได้" แต่การกระทำของคุณปู่ก็ชวนให้สงสัยเหลือเกินครับว่าเขากำลังเห็นอะไรกันแน่
ซึ่งตอนนี้ตัวเลขใน Q1 ได้บ่งชี้ว่าบริษัท Berkshire ถือเงินสดกว่า 137.3 พันล้านดอลลาร์แล้ว
Photographer: Andrew Harrer/Bloomberg
มาดูทางด้าน FED (หน่วยงานธนาคารกลางสหรัฐฯ) กันบ้างที่ก่อนหน้านี้ประกาศลดดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ 0.00%-0.25% และจะทำทุกทางเพื่อพยุงเศรษฐกิจอเมริกาเอาไว้
แต่ล่าสุดประธาน FED กลับออกมาเตือนครับว่าเศรษฐกิจอเมริกาอาจจะซบเซาไปอีกนาน เพราะการอุ้มเศรษฐกิจด้วยเงินมหาศาล และนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ จะทำให้หนี้ในระบบและภาระดอกเบี้ยมีมากเกินไปจนขัดขวางการเติบโต
หนำซ้ำด้านปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ต้องการให้ FED ลดดอกเบี้ยลงไปอีก (ให้ดอกเบี้ยติดลบ) เพื่อพยุงเศรษฐกิจ ทั้งๆ ที่ตอนนี้ดอกเบี้ยก็ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นแล้ว
Photo by Random Sky on Unsplash
ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อของอเมริกาก็ยังคงน่าเป็นห่วง เพราะปัจจุบัน (15 พ.ค.63) ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มสูงถึง 1.4 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 8 หมื่นคนแล้ว โดยที่ยังไม่มีวี่แววของวัคซีนแต่อย่างใด
สถานการณ์ของอเมริกาในปัจจุบัน ผมว่าถ้ายังไม่มีวัคซีนก็คงยังไม่เห็นทางออกที่จะทำให้ชีวิตผู้คนกลับมาเป็นปกติ และถ้าปล่อยไว้ยิ่งยาวนานเท่าไหร่ระยะเวลาในการฟื้นฟูเชิงเศรษฐกิจก็จะยิ่งช้าเป็นทวีคูณครับ
พอมองจากภาพรวม ผมเชื่อว่าคุณปู่ Buffett คงกำลังมองเห็นอะไรสักอย่างจริงๆ นั่นแหละแต่อย่างที่เขาพูดกันว่า "เศรษฐกิจจะดีหรือแย่ล้วนอยู่ที่ความเชื่อของประชาชน" การมีหวังก็ย่อมจะดีกว่าสิ้นหวังแน่
สำหรับคนธรรมดาทั่วไปอย่างเราๆ สิ่งที่พอจะทำได้คงเป็นการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป และศึกษาหาความรู้เอาไว้เยอะๆ ครับเพราะข้อดีของวิกฤตอย่างหนึ่งคือการส่งผ่านโอกาสไปสู่คนรุ่นใหม่และวันหนึ่งโอกาสอาจจะส่งผ่านมาถึงเราก็เป็นได้
#พ่อบ้านลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา