16 พ.ค. 2020 เวลา 12:18 • ไลฟ์สไตล์
หลังม่านไม้ไผ่ มีอะไรมากกว่าที่คุณจะจินตนาการ…
ความลับที่ถูกปิดไว้ ความมีเสน่ห์น่าค้นหา ผู้คนหลังไม้ไผ่นั้นมีชีวิตกันอย่างไร แผ่นดินใหญ่ที่เรียกว่าจีนแผ่นดินใหญ่นั้น นานๆทีจะมีข้อมูลให้เราได้รับรู้
จากยูทูป liziqi
ตั้งแต่อดีตจะได้ยินจากบ้านเพื่อนๆที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวจีนก็มักจะได้ข้อมูลว่า ประชาชนชาวจีนจะอดอยากยากจนจึงต้องอพยพเดินทางมาอาศัยในดินแดนร่มเย็นอย่างประเทศไทย
จินตนาการว่าประเทศใหญ่ๆนี้คงมีแต่ความแร้นแค้น แต่อย่างไรก็ตามประเทศนี้ก็มีอารยธรรมอดีตที่หลากหลายมากมายกว่าหลายๆประเทศในโลกนี้ คนจีนก็เยอะมีการอพยพเดินทางออกมาทั้งโลกทุกทวีปจะเจอคนจีน
ความเจริญรุ่งเรืองในอดีตก็ไม่เบา จีนรู้จักใช้ดินปืนก่อนใครในโลก เรื่องของหมักของดองนี้ก็ได้ลองลิ้มรสอันแสนอร่อยก็มาจากภูมิปัญญาของชาวจีนก็เยอะ
ในยุคปัจจุบันโลกแบบโลกาภิวัตน์ จีนที่เคยลึกลับก็เริ่มเผยตัวออกมาทั้งในการก้าวกระโดดทางเศรษฐกิจการค้า ในโลกการสื่อสารก็เริ่มมีปรากฎให้ได้รับรู้เพิ่มเติมเรื่อยๆ เรื่องไม่ดีก็เยอะ เรื่องดีๆก็มาก
ดูหนังจีนเยอะๆก็จะเจอเรื่องบู๊เป็นส่วนมาก ระยะหลังนี้ชาวจีนมาเที่ยวเมืองไทยบ่อยๆก็จะคิดว่าคนจีนสกปรก เสียงดัง และชอบทะเลาะ ไม่คิดว่าคนจีนจะมีศิลปะ มีความอ่อนโยน เหมือนชาติอื่นๆ
เขียนมาถึงตรงนี้อยากจะบอกว่าผมเองยังเข้าถึง ยังไม่เห็นคนจีนเพียงพอจนกระทั่ง…
ท่องเที่ยวไปในYou Tube
ในป่าลึกห่างไกลผู้คน ที่พิงวู่ เมียงยาง มณฑลซีฉวน ดูภูมิประเทศเป็นประมาณแม่ฮ่องสอนแต่อยู่ในเขตอบอุ่นใจกลางประเทศจีนเลย มีหญิงสาวหน้าตาน่ารักตัวเล็ก อาศัยอยู่กับยาย เธอกำพร้ามาตั้งแต่อายุยังน้อยคุณยายจึงเป็นผู้เลี้ยงเธอมา
มันน่าทึ่งมากเมื่อติดตามดูคลิปที่นำเสนอเกี่ยวกับชีวิตชาวจีนผู้นี้ เธออยู่ในป่าเขาและซึมซับเอาศิลปการมีชีวิตแบบพอเพียงจากคุณยายมาเต็มเปี่ยม ปลูกพืชผัก เก็บเกี่ยวข้าว นวดข้าว สีฝัดข้าว เมล็ดถั่วต่างๆ งานหนักๆบางอย่างทึ่งมากที่ผู้หญิงตัวเล็กๆผู้นี้จะทำได้อย่างชำนาญ เก็บฝ้ายมาทำกรรมวิธีหลายอย่างจนสุดท้ายทอฟูกผืนใหญ่ เรื่องการทำอาหารก็นับไม่ถ้วนเลย
คลิปของเธอมีอยู่ถึง106คลิป subscriberทั้งหมดตอนนี้ สิบล้านคนแล้วไม่น่าเชื่อจริงๆครับ และเธอยังมีเอฟบีที่มีแฟนเพจ ระดับแสนคนด้วยครับ
การดำรงชีวิตของ หลี่เจี๋ยฉี อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่แสนบริสุทธิ์ ดอกไม้ ผลไม้นานาชนิดที่เป็นที่ใฝ่ฝันของผู้คน คลิปส่วนใหญ่เป็นธรรมชาติมาก และไม่มีคำบรรยายมีแต่ภาพการทำงานของเธอท่ามกลางธรรมชาติ ระหว่างนั่งดูคุณอาจรู้สึกผ่อนคลายมากๆ พอๆกับค่อยๆซึมซาบแนวปรัชญาชีวิตพอเพียงที่พ่อหลวงเรามักพูดถึง
ผมเขียนกล่าวนำมามากแล้วครับ ขอเชิญคุณๆท่านๆทั้งหลายลองแวะไปชมเลยครับ ถ่ายทำดีมากด้วย 🥰🥰🥰
ที่มา :
โฆษณา