16 พ.ค. 2020 เวลา 12:40 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องขำๆที่เกี่ยวกับพระเทพกับในหลวง..เรื่องทั้งหมดนี้เล่าผ่านปากพ่อตาของผม ที่แกเป็นคนอยู่ในรั้วในวัง มาก่อน
แกเล่าตั้งแต่เรื่องชาวบ้านหนองพลับหัวหินตกแต่งสถานที่ไว้รับเสด็จในหลวง และก่อนหน้าพิธีรับสเด็จหนึ่งวัน พระองค์ท่านสเด็จล่วงหน้าโดยส่วนพระองค์ ไม่มีใครติดตาม พระองค์ขับไปจอด ที่สำหรับจอดรถ ได้มีชายชาวบ้านมาโบกมือห้ามไม่ให้พระองค์เข้าจอด
"ไม่ได้ไม่ได้ ที่ตรงนี้ห้ามจอด เค้าจัดให้ในหลวง จอดได้องค์เดียวเท่านั้น" พระองค์ก็ไม่ขัดข้อง ขับไปจอดที่อื่น วันรุ่งขึ้นรถคันเดียวกันกับเมือวาน คนขับก็คนเดียวกัน แต่คราวนี้มี ตำรวจทหารขับนำหน้า เข้าไปจอดตรงที่โดนห้ามไม่ให้จอด คนขับก็คนเมื่อวาน ก้าวลงจากรถ ในหลวงนั่นเอง คนที่โบกมือห้ามท่านพอรู้ความจริงถึงกับหน้าซีด ตัวสั่น
ผู้ใหญ่บ้าน ได้รับการบอกล่วงหน้าว่าในหลวงจะเสด็จมาคุยด้วยบนบ้านโดยไม่ถือพระองค์ ผู้ใหญ่บ้านเตรียมฝึกราชาศัพท์เป็นการใหญ่ พอถึงวันจริง พระองค์นั่งคุยจนมืดค่ำ จึงจุดตะเกียงนำ้มันกระป๋องให้แสงสว่าง ในหลวงล้วงบุหรี่ขึ้นมาจะสูบ
ผู้ใหญ่บ้าน รีบคว้ากระป๋องตะเกียงจ่อเปลวไฟไปที่บุหรี่ แล้วพูดว่า " ขอถวาย พระเพลิง พระเจ้าข้า "
1
พระเทพทรงเยี่ยมตลาดสด พระเทพทรงสนใจการขายปลา ท่านถามคุณป้าขายปลาว่า ปลานี้ขายอย่างไร คุณป้าตอบ " ตัวที่สิ้นพระชนม์ ขายกิโลละ 40 บาท ส่วนตัวที่ยัง สเด็จไปสเด็จมา ขายกิโลละ 80 บาท พะยะค่ะ !!??
ผิดตกบกพร่องอย่างไร โปรดให้อภัย เพราะฟังจากการเล่ามาอีกที ขอขอบคุณเจ้าของภาพ
ยังมีอีกเรื่องที่น่ารักมาก ..เมื่อคราวสมเด็จพระเทพสเด๊จไปยกช่อฟ้าที่วัดบ้านไร่ ทางวัดได้ตระเตรียมทุกอย่างพร้อม ส่วนทางหลวงพ่อคูณนั้น ท่านนาย อำเภอ แนะนำว่าถ้าพระเทพถามอะไร นายอำเภอจะตอบเอง เพราะกลัวท่านพูดคำไม่สุภาพออกมา
พระเทพเสด็จเดินไป ก็ตรัสถามหลวงพ่อคูณไปท่าน นายอำเภอก็พูดแทนหลวงพ่อคูณทุกครั้งและพระองค์ทรงสังเกตุเห็น หลวงพ่อคูณ อึดอัด จึงแย้มพระศรวลตรัสถามว่า "ทำไม หลวงพ่อ ไม่พูดกับหนูล่ะค้า"
หลวงพ่อคูณตอบพร้อมชี้ไปที่ท่าน นายอำเภอ
" ก็ ไอ้นี่ มันสั่ง ไม่ให้กู พูดกับมึง "
เรื่องสุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ คุณ ร้อยเรื่องราว เจ้าของเพจ ที่ดีมาก เพจหนึ่ง ที่มีเรื่องราวให้อ่านมีสาระมากมาย
โฆษณา