16 พ.ค. 2020 เวลา 13:14 • ปรัชญา
# เด็กหญิงผู้ห่วงแหนไข่มุก
ในหลายครั้งมันก็เป็นเรื่องยาก ที่จะเห็นสิ่งที่เรารักไปอยู่ในมือของคนอื่น อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
หลงใหล
เจนนี่ เด็กสาวอายุ 5 ขวบ ในขณะที่เธอกำลังนั่งดู แม่ของเธอเลือกซื้อสินค้าอยู่นั้นเอง เจนนี่ ก็เกิดอยากได้สร้อยไข่มุกพลาสติกที่แม่ของเธอกำลังจับอยู่ในมือ
เจนนี่ จึงบอกกับแม่ของเธอไปว่า “แม่ค่ะ หนูอยากจะซื้อสร้อยไข่มุก หนูจะต้องทำยังไงค่ะ” แม่จึงพูดกับ เจนนี่ ด้วยนอยยิ้มไปว่า “สร้อยคอนี้สวยมาก ๆ เลยใช่ไหมจ้ะ ถ้าลูกอยากได้ ลูกก็ต้องจ่ายด้วยเงินที่เยอะมากเลยนะ ไว้เรากลับถึงบ้านแล้ว
แม่จะสอนหนูเองนะว่าควรทำยังไงบ้าง ตกลงไหมจ้ะ แต่ก็ไม่แน่นะ ถ้าหนูตั้งใจมาก ๆ ในวันเกิดของหนูที่กำลังจะมาถึงนี้ หนูอาจจะหาเงินได้มากพอ ที่มาจะซื้อสร้อยไข่มุกนี้ก็เป็นได้เลยนะลูก”
คำสอนของแม่
เมื่อได้ฟังเช่นนั้น เจนนี่ จึงรีบพยักหน้าตอบรับแม่ของเธอไป และทันทีที่กลับถึงบ้าน แม่ ก็บอกให้ เจนนี่ ไปนำของเล่น และตุ๊กตาต่าง ๆ ที่เธออยากจะขาย นำออกมาแยกไว้
หลังจาก แม่ก็เริ่มทำร้านขายของเล็ก ๆ หน้าบ้าน ให้กับ เจนนี่ เพื่อจะได้ให้เธอเริ่มหาเงินด้วยตนเอง
และนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เจนนี่ ก็เริ่มทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ได้มาซึ่งเงิน ที่จะใช้สำหรับซื้อสร้อยไข่มุกพลาสติกที่เธอเฝ้าฝันไว้นั้นเอง
วันที่วาดฝันไว้
จนกระทั่งถึงวันเกิดของเธอ คุณยายที่เดินทางมาหาหลานสาวปีละครั้ง ก็ได้มอบเงินสดเป็นของขวัญให้กับ เจนนี่ มาจำนวนหนึ่ง ซึ่งหากรวมกับเงินที่เธอหามาได้ก็จะเพียงพอ สำหรับซื้อสร้อยไข่มุกพลาสติกที่เธอเฝ้าฝันไว้อย่างพอดิบพอดี
หลังจากที่ได้สร้อยไข่มุกมา เจนนี่ ก็ใส่ไม่ยอมถอดเลยแม้แต่เสี้ยววินาที จนสร้อยนั้นทำให้คอของเธอมีคาบสีเขียว ๆ เกิดขึ้น
แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น เธอก็ไม่ยอมถอดอยู่ดี พ่อที่ต้องเข้ามาเล่านิทานให้กับเธอได้ฟังทุกวัน จึงพูดกับเธอว่า “หนูรักพ่อไหมลูก”
ความรักที่มอบให้
“แน่นอนสิค่ะ หนูรักพ่อมากที่สุดในโลกเลย” เด็กสาวพูดด้วยรอยยิ้มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข พ่อของ เจนนี่ จึงพูดต่อไปว่า “งั้น พ่อขอสร้อยไข่มุกของหนูได้ไหม”
เมื่อได้ฟังแบบนั้น เจนนี่ ก็ทำหน้าบึ้งตึงใส่พ่อของเธอ แล้วก็พูดออกมาว่า “ไม่ได้นะคะ นี้มันสร้อยไข่มุกของหนู แต่พ่อสามารถเอาตุ๊กตา Rosie ตัวโปรดของหนู ที่พ่อเคยซื้อให้เมื่อปีที่แล้วไปได้นะคะ”
1
พ่อจึงตอบเธอไปว่า “งั้นก็ไม่เป็นไรลูก ราตรีสวัสดิ์นะสาวน้อยของพ่อ” เขาพูดพร้อมทั้งจูบเข้าที่แก้มของเธอเบา ๆ ด้วยความรัก
ลองใจ
หนึ่งสัปดาห์ต่อมา พ่อก็ได้ถาม เจนนี่ หลังจากที่เล่านิทานให้เธอได้ฟังเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกครั้งว่า “ลูกรักพ่อไหม” เจนนี่ จึงตอบกลับไปในทันทีว่า
"แน่นอนที่สุดเลยค่ะพ่อ หนูรักพ่อมาก ๆ เลยนะคะ” พ่อจึงพูดต่อไปว่า “งั้นหนูจะให้สร้อยไข่มุกของหนู กับพ่อได้ไหม”
“ไม่ได้นะคะพ่อ นี้มันสร้อยไข่มุกของหนู แต่หนูสามารถให้เจ้า ริบบิ้น ม้าบินตัวโปรดของหนูกับพ่อได้นะคะ เจ้าริบบิ้นมันนุ่มมาก แล้วพ่อก็ยังสามารถเปียผมให้มันได้อีกด้วย ถ้าพ่ออยากได้หนูสามารถยกให้พ่อได้เลยค่ะ”
ข้อแลกเปลี่ยน
หลังจากที่เสียงของเธอสิ้นสุดลง พ่อจึงตอบเธอไปด้วยรอยยิ้ม พร้อมทั้งจูบที่หน้าฝาก เบา ๆ แล้วพูดว่า “ไม่เป็นไรจ้ะ ฝันดีนะคะสาวน้อยของพ่อ”
หลายวันต่อมา ในขณะที่พ่อกำลังเล่านิทานให้ เจนนี่ ได้ฟังอยู่นั้นเอง จู่ ๆ เธอก็สะกิดที่แขนเสื้อของพ่อเธอ แล้วก็มอบกล่องเล็ก ๆ ใบหนึ่งให้กับพ่อของเธอไป ทันทีที่เปิดกล่องนั้นออกดู
พ่อก็ต้องแปลกใจเป็นอย่างมาก เมื่อได้พบว่าภายในกล่องนั่น คือสร้อยไข่มุกพลาสติก ที่ เจนนี่ ลูกสาวของเขาห่วงแหนเป็นที่สุด
มอบให้
เมื่อได้เห็นเช่นนั้น เขาจึงรีบใช้มือล่วงลงไปในกระเป๋ากางเกง แล้วหยิบกล่องกำมยีสีน้ำเงินออกมา พร้อมทั้งวางไว้บนมือเล็ก ๆ ของ เจนนี่
ซึ่งทันทีที่ เธอได้เปิดกล่องนั้นดู เจนนี่ ก็ดีใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าภายในกล่องนั้น คือสร้อยไข่มุกแท้ที่สวยงามกว่าชิ้นเดิมของเธอเสียอีก
คำสอนของพ่อ
เมื่อได้เห็นท่าทีลูกสาวเช่นนั้น เขาจึงพูดกับ เจนนี่ ไปว่า “พ่อพกมันไว้ในกระเป๋าเสมอเลย เพียงแต่รอเวลาที่จะมอบมันให้กับลูกเท่านั้นเอง
ลูกจงจำไว้นะ มันอาจจะเป็นเรื่องยากที่เราจะมอบสิ่งที่เรารักที่สุดให้กับคนอื่นได้ แต่หากลูกได้ทำแล้ว ลูกก็จะได้รับของขวัญที่ล้ำค่ากับมาเสมอ
ซึ่งแน่นอนว่า ของขวัญที่ลูกจะได้รับกลับมานั้น มันอาจจะไม่ใช่เงินทองหรือสิ่งของมีค่าเสมอไป แต่มันจะคือส่วนหนึ่งในความสุข ความทรงจำดี ๆ ของลูกตลอดไปนะ”
1
ดังที่ มาติน ลูเธอร์ คิงส์ กล่าวไว้ว่า “การให้ ไม่จำเป็นต้องเรียนจบปริญญา ไม่จำเป็นต้องรอให้สมบูรณ์แบบ ขอเพียงคุณมีจิตใจที่งดงาม และมีจิตวิญญาณที่สร้างขึ้นด้วยความรักก็เพียงพอแล้ว”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา