16 พ.ค. 2020 เวลา 15:20 • บันเทิง
EP.1 : "Against the Wind"
เสน่ห์ ของเพลงสากล อย่างหนึ่งก็ตรงที่ ภาษาของเพลง นั้นทำให้ผมสนุกกับการตีความ นัยของเพลง ได้หลายแง่มุม (ในแบบของผมเอง)..ตัวอย่างเช่น
" I'm older now but still runnin' Against the Wind
Well I'm older now and still runnin'
Against the Wind "
อารมณ์นี้ ผมขอตีความแบบนี้นะครับ..
" ตอนนี้ข้าแก่แล้ว แต่ชีวิตยังคงเป็นไป..ต้านทานความเหลื่อมล้ำ
ใช่ ตอนนี้ข้าแก่แล้ว และชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป
..ต้านทานความเหลื่อมล้ำ "
เป็นท่อนนึงของเพลง "Against the Wind" ของ "Bob Seger"
ท่อนถัดมา..ครับ " See the young man run
Watch the young man run
Watch the young man runnin' "
ผมตีความว่า " เห็น วัยรุ่น ใช้ชีวิต
มอง วัยรุ่น ใช้ชีวิต
เฝ้ามอง ความเป็นไป ของชีวิตวัยรุ่น "
อีกท่อน..ครับ " Let the Cowboys ride
Let the Cowboys ride
They'll be ridin' Against the Wind "
ความว่า " เยาวชน ต้องใส่ใจ
เยาวชน ต้องใส่ใจ
พวกเขาจะต้องขับเคลื่อน..ต้านทานความเหลื่อมล้ำ "
ที่ผมฟังเพลงนี้ แล้วได้อารมณ์แปล ออกมาประมาณนี้ ก็เพราะ..เวลานี้ผมมองไปทางไหนก็เห็นแต่ความเหลื่อมล้ำทางสังคม..อันที่จริง มันอยู่คู่สังคมมนุษย์มาโดยตลอด..แม้นว่าโลกมี ศาสนา, ศาสดา, ปรัชญา, ลัทธิ, ทฤษฎี หรือกฎหมาย มาคอยจรรโลง แต่ดูเหมือน "ความโลภ" ยังมีกำลังแรงมากพอที่ทำให้ "กลุ่มคนได้เปรียบทางสังคม" ยังไม่สามารถ เห็นอกเห็นใจ "กลุ่มคนเสียเปรียบทางสังคม"..
สถานการณ์ โควิท-19 เหมือนจะให้มนุษยชาติ หยุดคิด ตั้งสติ และ ช่วยเหลือ เกื้อกูล ซึ่งกันและกัน..ครับผมเห็นก็แต่บางคน ซึ่งส่วนมากจะเป็นระดับ ชนชั้นกลางถึงล่าง ที่แสดงออกซึ่งน้ำใจซึ่งกันและกัน..ประชาชนของทุกประเทศโยนให้เป็นภาระแก้ปัญหาโดยรัฐบาลกลาง..นั้นเป็นหน้าที่ครับไม่เถียง..แต่ทุกคนต้องไม่ลืมว่า
สถานการณ์ โควิท-19 นั้นไม่ใช่เรื่องปกติ..ในทุกประเทศมีเศรษฐี, มหาเศรษฐี อยู่มากมาย..และในทุกประเทศตอนนี้ เศรษฐกิจกำลังจะล่มสลาย..แม้แต่ผู้ประกอบการรายย่อย, รายเล็ก รายกลาง ก็กำลังจะแย่ อย่าว่าแต่ กลุ่มที่เสียเปรียบทางสังคมเลย..
ฟัง "Against the Wind" ต้นฉบับแบบเต็มๆ จากลิงค์ที่แนบมานะครับ
Bob Seger นักร้อง นักแต่งเพลง ชาวอเมริกัน ชื่อจริง Robert Clark Seger เกิดในครอบครัวชนชั้นกลาง ที่เมือง Detroit มลรัฐ Michigan เมื่อปี 1945 (2488), เขาได้แรงบันดาลใจจาก ราชาร็อคแอนด์โรล อย่าง Elvis Presley และ Little Richard
เขาเริ่มอาชีพนักดนตรีตั้งแต่ปี 1961 (2504) และเป็นที่รู้จักในวงกว้างเมื่อปี 1974 (2517) จากการรวบรวมนักดนตรีฝีมือดีมาร่วมงานด้วยในนาม "Bob Seger and the Silver Bullet Band"
Bob Seger คือคนล่างขวา : ขอขอบคุณรูปภาพจาก Wikipedia ครับ
ซิงเกิ้ล "Against the Wind" ตัดออกมาจาก อัลบั้มชื่อเดียวกัน ของค่าย Capital Record ออกเมื่อปี 1980 (2523) ผมได้ยินครั้งแรกทางสถานีวิทยุกองพลที่ 1 คลื่น fm 98.0 mhz ตอนนั้นพี่วิทยา ศุภพรโอภาส เอามาเปิดในรายการ Express Song..ชอบตั้งแต่แรกฟัง ประทับใจ จนต้องไปซื้อเป็นเทป cassette จากร้านน้อง ท่าพระจันทร์ มาฟังซะเสียงยืดยานไปเลย ต้องแช่ตู้เย็นให้เสียงกลับมาใหม่อยู่หลายรอบ..
ความดังของเพลงนี้ ส่งให้ตัวอัลบั้ม สามารถไต่ขึ้นไปติดอันดับ 1 ของชาร์ท Billboard 200 และมีถึง 2 ซิงเกิ้ล จากอัลบั้มนี้ที่ติด Top 10 ของชาร์ท Billboard 100 คือ Against the Wind อันดับ 5 และ Fire Lake ติดอันดับ 6
ตัวอัลบั้มยังได้รางวัล Grammy Awards ในปีเดียวกันถึง 2 สาขา คือ
Best Rock Performance by a Duo or Group with Vocal
และ Best Recording Package จากการออกแบบปกอัลบั้มของฝ่ายศิลป์ Roy Kohara ครับ
อีก 14 ปี ต่อมา 1994 (2537) ภาพยนตร์ที่แฝงปรัชญาชีวิต ไว้มากมาย "Forrest Gump" ได้นำหลายบทเพลงไพเราะในอดีต กลับมาสอดแทรกให้ได้ประทับใจกันอีกครั้ง แน่นอนครับ รวมทั้ง "Against the Wind" นี้ด้วย
ขอบขอบคุณภาพจาก Wikipedia ครับ
อีก 26 ปี ถัดมา นับจาก "Forrest Gump" ปีนี้ 2020 (2563)  ผมยังคงประทับใจอยู่ แม้รวมๆมันจะผ่านมานานถึง 40 ปีแล้วก็ตาม...
ครับ มันคือเรื่องราวของ..."ดนตรีเดินทาง" นี่เป็นการนำเสนอครั้งแรกของ "Uncle Kob" ..ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่าน..และโปรดติดตามในครั้งต่อๆไปนะครับ
"I'm still runnin' Against the Wind"
โฆษณา