16 พ.ค. 2020 เวลา 21:08 • ปรัชญา
“การทำบุญชนิดต่างๆ”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๓
การทำบุญชนิดต่างๆ เราเลือกทำได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำกับวัดกับวาอย่างเดียว แต่ถ้าวัดวานี้ขาดแคลนเราก็ควรที่จะมุ่งไปที่วัดก่อนที่ศาสนาก่อน เพราะศาสนาเป็นที่พึ่งของเรา เป็นที่เราจะต้องไปอาศัยศึกษาร่ำเรียนวิชาธรรมะ แล้วก็ปฏิบัติ ถ้าไม่มีวัดวาอารามเราจะไม่มีที่ศึกษาไม่มีที่ปฏิบัติธรรมกัน ถ้าวัดวาขาดแคลนเราก็ต้องสนับสนุนวัดวาอารามก่อน แต่ถ้าวัดวาอารามพร้อมแล้วเราก็แบ่งไปทำที่อื่นได้ อย่างหลวงตามหาบัวตอนที่ท่านมีชีวิตอยู่ ท่านไม่ค่อยได้ทำอะไรที่วัดมากเพราะวัดมีพร้อมทุกอย่างแล้ว มีศาลาไว้ใช้ทำกิจกรรมต่างๆ มีกุฏิให้พระเณรได้อยู่ปฏิบัติธรรมท่านก็ไม่ไปเน้นสร้างความหรูหราให้กับวัดวา อาคารต่างๆในวัดป่าบ้านตาดนี้ไม่หรูหรา มีเศรษฐีมาขอสร้างกุฏิให้หลวงตาสัก ๑๐ ครั้งมั้ง ท่านก็ปฏิเสธไปทุกครั้ง ท่านบอกว่าของเก่านี่ก็ใช้ได้ดีอยู่ ไม่เห็นจำเป็นจะต้องสร้างของใหม่ ใหม่หรือเก่ามันก็ทำหน้าที่เหมือนกัน เป็นที่หลบแดดหลบฝนเหมือนกัน ไปเสียเงินเสียทองไปสร้างของที่ไม่จำเป็นทำไม เอาเงินทองไปทำประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า ท่านเอาเงินทองไปสงเคราะห์โลกเป็นส่วนใหญ่ เบื้องต้นท่านก็สงเคราะห์ชาวบ้านที่สนับสนุนวัดก่อน สร้างโรงเรียนสร้างที่เก็บน้ำให้ทำอะไร สาธารณะประโยชน์ให้กับบ้าน ต่อมาก็มีแพทย์พยาบาลมาขอความช่วยเหลือ ขอให้ช่วยซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ซื้อรถพยาบาล ช่วยสร้างตึกอาคารคนป่วยอะไรต่างๆ ท่านก็มุ่งไปสู่การสงเคราะห์โลกเพราะทางวัดนี้พอเพียงอยู่แล้ว ถ้าวัดมีมากเกินไป แทนที่จะเป็นประโยชน์กับเสียหายซะอีกเพราะจะไปส่งเสริมความฟุ้งเฟ้อเห่อเหิมของพระเณรได้ แทนที่จะสนับสนุนให้พระเณรมีความมักน้อยสันโดษก็จะทำให้พระเณรหลงใหลไปกับการมีข้าวของสิ่งของมากมายในวัด แล้วก็จะติดนิสัยไป ต่อไปเวลาสร้างวัดก็จะไปสร้างวัดหรูหราขึ้นมา
นี่มีโทษนะถ้ามีอะไรมากเกินไปแล้ว แทนที่มันจะเป็นคุณเป็นประโยชน์มันกลับเกิดโทษได้ หลวงตาท่านระมัดระวังมาก ท่านจึงไม่ทำวัดป่าบ้านตาดให้หรูหรา ท่านบอกถ้าท่านจะทำนี้วัดป่าบ้านตาดจะเป็นวัดที่หรูหราที่สุดในประเทศก็ได้ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ก็ขอถวายสร้างโบสถ์ให้ ท่านก็ปฏิเสธไป ท่านบอกว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างโบสถ์ และท่านต้องการสร้างพระมากกว่าสร้างโบสถ์ สร้างโบสถ์แล้วก็มาทำลายการสร้างพระ เพราะเมื่อมีการก่อสร้างในวัดก็จะมีคนเข้าออก มีการส่งเสียงอึกทึกคึกโครม มาสร้างลูกสร้างหลานกันในวัดอีก พวกคนงานก่อสร้างเขาก็ต้องมานอนในวัดกัน ท่านก็เลยปฏิเสธไป ท่านพยายามรักษาความสงบของวัดไว้อย่างสุดๆ ถ้าไม่มีความจำเป็นแล้วเรื่องการก่อสร้างนี้ท่านจะไม่ให้สร้างเลย ช่วงเข้าพรรษานี้ถ้ามีการก่อสร้างนี้ท่านให้หยุดไว้ก่อน เพราะช่วงเข้าพรรษานี้ถือว่าเป็นช่วงที่เราจะต้องทุ่มเทให้กับการศึกษากับการปฏิบัติ เพราะการศึกษากับการปฏิบัติจะได้สร้างมรรคผลนิพพานที่มีคุณค่าราคามากกว่าการสร้างกุฏิ สร้างโบสถ์สร้างวิหารสร้างอะไรต่างๆ ซึ่งไม่สามารถที่จะพาให้ผู้ที่สร้างหรือผู้ที่อยู่ในกุฏิศาลาที่หรูหรานี้ไปถึงพระนิพพานได้ ผู้ที่ไปพระนิพพานส่วนใหญ่ถ้าเราศึกษาจากประวัตินี้มักจะอยู่ตามกระต๊อบเล็กๆ อยู่ตามถ้ำตามเงื้อมผาตามโคนไม้กันมากกว่าเพราะว่าจะได้ไม่ต้องคอยมาดูแลรักษาถาวรวัตถุต่างๆ จะได้มีเวลาทุ่มเทให้กับการสร้างพระในใจได้อย่างเต็มที่
นี่คือเรื่องของการทำบุญ เบื้องต้นก็ดูก่อนว่าวัดวาอารามขาดแคลนไหม ถ้าขาดแคลนก็สนับสนุนแต่ก็ควรสนับสนุนตามเหตุตามผล อย่าไปดูตรงว่ามีโบสถ์หรือเปล่ามีเจดีย์หรือเปล่า อันนั้นไม่จำเป็นต่อการมีวัด สิ่งที่วัดต้องการจริงๆ ก็คือสถานที่สงบที่ร่มเย็นที่ไม่มีอะไรมารบกวน ที่อยู่อาศัยก็พอเป็นพอไปพอหลบแดดหลบฝนได้ แต่มีที่สงบที่สามารถบำเพ็ญจิตตภาวนาได้เท่านั้นเป็นหลักสำคัญ ถ้ามีที่เหล่านี้แล้วก็ไม่ต้องกังวล ก็นอกจากการใส่บาตรสนับสนุนอาหารคาวหวานให้กับพระเท่านั้น นอกนั้นแล้วแทบจะไม่ต้องมีอะไรมาก ถ้าอยากจะทำบุญกับพระก็ทำกับพระที่บ้านก่อน เรามีพระ ๒ องค์ อย่าลืมพระ ๒ องค์ที่บ้านเรา พระของเราก็คือพ่อแม่นี่แหละที่พระพุทธเจ้าทรงบอกว่าเป็นพระพรหม เป็นพระอรหันต์ของลูก ทำบุญกับพ่อกับแม่นี้ถือว่าได้ทำกับพระอรหันต์เลย ทำโทษกับพ่อกับแม่ก็ถือว่าได้ทำโทษเท่ากับพระอรหันต์เหมือนกัน เช่น อนันตริยกรรมนี้คือการฆ่าพ่อฆ่าแม่ฆ่าพระอรหันต์ ได้โทษเหมือนกัน โทษหนักเท่ากัน ทำคุณกับพ่อกับแม่ทำคุณกับพระอรหันต์ก็ได้บุญได้ผลเท่ากันเหมือนกัน งั้นก่อนที่เราจะไปทำบุญกับพระนอกบ้าน อย่ามองข้ามพระในบ้านเราไปก่อน ต้องเลี้ยงดูท่านให้ดีให้อยู่อย่างสุขสบาย อย่าทอดทิ้งให้ท่านอยู่อย่างทุกข์ยากลำบาก เมื่อเลี้ยงพระอรหันต์ในบ้านได้ดีแล้ว ถ้าเราอยากจะไปทำบุญกับพระอรหันต์นอกบ้านเราค่อยไปต่อไป เพราะว่าพระอรหันต์นอกบ้านก็มีประโยชน์ที่พ่อแม่ไม่มีให้ก็คือไม่มีธรรมะให้ ทำบุญกับพ่อแม่ได้บุญแต่ไม่ได้ธรรม ถ้าไปทำบุญกับพระอรหันต์ได้ทั้งบุญได้ทั้งธรรม ได้ทั้งบุญคือได้ความสุขใจอิ่มใจ ได้ธรรมก็คือคำสั่งคำสอนที่จะเบิกตาเบิกใจให้สว่าง ที่จะทำให้มองเห็นทางไปสู่พระนิพพาน อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้คือไปทำบุญตามที่ต่างๆ ถ้าได้ทำบุญกับพระอรหันต์ทั้งที่บ้านและที่วัดแล้ว ยังมีเหลืออยากจะไปทำที่อื่นต่อก็ไปทำได้ เพราะโลกนี้ต้องการความเมตตาต้องการความสงเคราะห์จากผู้ที่มี เราอย่าอยู่แบบใจไม้ไส้ระกำ ขอให้เราถือว่าเป็นพี่เป็นน้องกันเป็นเพื่อนเกิดแก่เจ็บตายกัน เราอาจจะเป็นเขาก็ได้ภพใดภพหนึ่งชาติใดชาติหนึ่งหรือวันใดวันหนึ่ง เช่นช่วงนี้เศรษฐกิจตกต่ำนี่คนเริ่มตกงานกันเยอะแยะขึ้นมาแล้ว ก่อนหน้านั้นก็มีงานทำมีเงินใช้ เดี๋ยวนี้กิจการต่างๆ เริ่มปิดตัวลง คนก็ตกงานกันแล้ว ต่อไปก็จะทุกข์ยากลำบากกันไม่มีเงินใช้ไม่มีเงินกินกัน งั้นคนที่มีก็คอยช่วยกันไปดูแลกันไปก็จะช่วยบรรเทาความทุกข์ยากเดือดร้อนให้กับสังคม และบรรเทาความวุ่นวายได้ ถ้าเราไม่ช่วยเขาๆ อดอยากขึ้นมาเขาก็ต้องไปทำบาป เขาก็ต้องไปลักขโมยไปปล้นไปจี้ แล้วสังคมก็จะไม่ปลอดภัย แต่ถ้าเรามีการช่วยเหลือกัน ช่วยกันดูแล คนไหนเขาทุกข์ยากเดือดร้อนก็ช่วยเหลือกัน ยุคที่ผ่านมายุคที่มีเศรษฐกิจตกต่ำก็มีการเปิดโรงทานกัน เพราะคนไม่มีงานทำไม่มีข้าวกิน ก็ช่วยกันเปิดโรงทานสงเคราะห์คนที่เขาอดอยากขาดแคลน เพราะเราอาจจะเป็นเขาก็ได้ไม่มีใครรู้ว่าชะตาของเราแต่ละคนนี้จะไปตกทุกข์ได้ยากกันขึ้นมาเมื่อไหร่ แต่ถ้าคนที่มียินดีที่จะช่วยเหลือคนที่ไม่มี ความทุกข์ยากเดือดร้อนก็จะได้รับการบรรเทาลงไป ความไม่ปลอดภัยของสังคมก็จะลดน้อยลงไป
ธรรมะบนเขา
วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
ณ จุลศาลา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน
โฆษณา