19 พ.ค. 2020 เวลา 02:03 • ประวัติศาสตร์
ตำนานขนแกะทองคำ ตอนที่ 1
เรื่องราว ตำนานขนแกะทอง การเดินของเหล่าผู้กล้าในตำนานกรีก เรืออาร์โก (Argo) เจสัน และแม่มดสาวมีเดีย ตำนานกรีกอีกหนึ่งบทที่เล่สืบต่อกันมานาน
เริ่มกันที่ ขนแกะทองคำ ในแคว้นเธสสะลี มีเมืองที่ถูกปกครองกษัตริย์นามว่า แอธะมาส ท้าวเธอมีพระมเหสี คือ พระนางเนฟเฟลี ทั้งสองมีพระโอรสพระธิดา พระโอรสนามว่า ฟริกซัส พระธิดานามว่า เฮลลี
1
ต่อมา ท้าวแอธะมาส ได้อภิเษกกับเจ้าหญิงไอโน แห่งเมืองธีบส์ และได้แต่งตั้งเป็นพระมเหสีองค์ใหม่ ส่วนพระนางเนฟเฟลี พระนางรู้ได้ทันทีว่าชีวตของพระโอรสพระธิดาของพระนางตกอยู่อันตราย พระนางเนฟเฟลีได้สวดอ้อนวอนต่อมหาเทพซีอุส ให้คุ้มครองบุตรทั้งสองของพระนาง
แล้วก็เป็นอย่างที่พระนางกลัว เกิดภาวะข้าวยากหมากแพงในเมือง เดือดร้อนกันโดยทั่ว ท้าวแอธะมาส ได้ถามโหรประจำราชสำนัก แต่โหรผู้นั้นได้ถูกติดสินบนจาก พระนางไอโน มเหสีองค์ใหม่ ให้มอบคำทำนายว่า ให้จับเจ้าชายฟริกซัส ไปบูชายัญ ท้าวแอธะมาส เชื่อคำทำนาย จึงสั่งให้ทหารจับพระโอรสของตนไปบูชายัญ
พระนางเนฟเฟลี ได้แต่สวดอ้อนวอนต่อองค์มหาเทพ มหาเทพซุสซึ่งประทับอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส เกิดความสงสารจึงมีบัญชาให้เทพแห่งการสื่อสาร เฮอร์มีส ลงจากสวรรค์เพื่อให้ความช่วยเหลือ
2
เทพเฮอร์มีส จึงบันดาลให้แกะที่มีขนสีทองทั้งตัว กระโจนเข้าช่วยเหลือเจ้าหญิงและเจ้าชายทั้งสอง ขณะที่กำลังจะถูกเผาทั้งเป็น และพาขี่หลังเหาะไปในอากาศ
ขณะที่กำลังเหาะข้ามช่องแคบที่กั้นระหว่างยุโรปและเอเชีย เจ้าหญิงเฮลลี เสียหลักตกลงสู่ทะเล ช่องแคปดังกล่าวจึงเรียกขานกันว่า "ช่องแคบ เฮลเลสปอนต์" ( Hellespont )
1
เจ้าชายฟริกซัส สามารถเดินทางไปถึแคว้นกอลคิส ได้สำเร็จ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของทะเลยูซินี (ทะเลดำ) เจ้าผู้ครองแคว้น กอลคิส ให้การต้อนรับเจ้าชายฟริกซัส อย่างดี และให้อภิเษกกับพระธิดาของตนนามว่า คาลไซโอพี
3
เจ้าชายฟริกซัส ได้สังหารแกะทองคำ โดยนำเนื้อสังเวยแด่องค์มหาเทพซีอุส และนำขนแกะมอบเป็นสินสอดแด่พ่อตา ท้าวอีอิทัสก็ได้นำขนแกะทองทำไปแขวนไว้ในอุทยานหลวง โดยมีมังกรที่ไม่มีวันหลับเฝ้าตลอดเวลา และอยู่ที่นั้นสืบต่อมา
กลับมาที่แคว้นเธสสะลี มีเมืองอยู่เมืองหนึ่งชื่อว่า เมือง ไอออลกอส อยู่ใกล้กับเมืองของท้าวแอธะมาส พระบิดาของเ้จาชายฟริกซัส เมืองไอออลกอส ปกครองโดย ท้าวอีสัน และมีพระอนุชาคือ พีเลียส และมีพระโอรสคือ เจสัน
ท้าวอีสัน ถูกพระอนุชา ก่อรัฐประหารแย่งบังลังค์สำเร็จ ซึ่งโหรได้ทำนายว่า ท้าวพีเนียสจะสามารถครองบังลังค์ได้ จนกว่าจะมีแขกผู้สวมรองเท้าข้างเดียวมาเยือน โชคดีที่ขณะนั้นเจสัน ถูกส่งไปร่ำเรียนวิชากับ ไครอน (เป็นเซนเทอร์ ครึ่งคนครึ่งม้า ผู้เป็นอาจารย์ของวีรบุรุษกรีกหลายคน)
เจสัน เมื่อเติบโตจบการศึกษาจึงเดินทางกลับบ้านเมืองตน ระหว่างทางต้องผ่านแม่น้ำที่กระแสน้ำไหลเชี่ยว ตัวเขาสามารถข้ามได้ไม่ยากอะไรแต่เขาพบหญิงชรานางหนึ่ง ยืนหาทางข้ามแม่น้ำ เจสันเห็นเช่นนั้นจึงอาสาแบกนางขึ้นหลังพาเดินข้ามแม่น้ำ ระหว่างข้ามแม่น้ำนั้น ตัวหญิงชราก็หนักขึ้นเรื่อย แต่เจสันก็ยังสามารถพาหญิงชราข้ามน้ำได้สำเร็จ
เมื่อเจสันข้ามน้ำมาได้สำเร็จก็พบว่า รองเท้าตนเองหายไปข้างหนึ่ง และที่ยิ่งน่าตกใจกว่านั้นคือ หญิงชราที่ตนแบกข้ามานั้น คือ ราชินีสวรรค์ เทวีเฮรา มเหสีของมหาเทพซีอุส
เทวีเฮรา ชื่นชมการกระทำของเจสันอย่างยิ่ง เจสันจึงขอพรจากพระนางว่า ขอให้ตนได้กลับไปครองบังลังค์เมืองไอออลกอส ได้สำเร็จ เทวีเฮราก็ประทานพรให้เป็นดังนั้น นับแต่นั้นเจสัน จึงเป็นคนโปรดของเทวีเฮรา พระนางจะคอยหนุนหลังเจสัน
ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านมาถึงตอนนี้ ตอนต่อไป เรื่องราวการเดินทางของเหล่าผู้กล้าในตำนานกรีกกำลังจะเริ่มต้นขึ้น โปรดติดตามตอนต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา