17 พ.ค. 2020 เวลา 13:38 • สุขภาพ
ความสามัคคีของโลกกำลังเจอบททดสอบที่สำคัญ ระเบียบของโลกที่เราเคยวางไว้ (World Order) จะถูกทำลายลงเพราะไวรัสโควิด-19 ตัวนี้หรือไม่...
ตอนที่ไวรัสเริ่มระบาดอยู่ในช่วงแรกๆ จริงอยู่ว่ามันทำให้โลกของเราเริ่มสามัคคีกัน มีการออกมาช่วยเหลือกัน ป้องกันการระบาดไปด้วยกัน ทุกฝ่ายกล่าวว่าพวกเราจะสู้สงครามกับไวรัสนี้ไปด้วยกัน รัฐบาลและธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกช่วยกันออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจร่วมกัน พวกเราทุกๆฝ่ายพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะช่วยโลกของเราใบนี้ไว้ด้วยกัน
แต่นั้นจะเป็นเพียงภาพในช่วงแรกๆหรือไม่ ...
หลังจากที่ไวรัสได้ระบาดไปเกือบทุกมุมของโลกมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว ผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมกำลังแผ่วงกว้างขึ้นมากกว่าที่หลายๆประเทศประเมินไว้ วัคซีนก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมาในเร็ววันนี้ แต่ละประเทศเริ่มเหนื่อยล้ากับสงครามไวรัสในแต่ละประเทศตัวเอง... จนหลายฝ่ายเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าทั่วโลกจะยังรวมกันเป็นหนึ่งได้หรือไม่ หรือต่างคนจะเริ่มใช้นโยบาย "ประเทศเรามาก่อน" อย่างที่ทรัมป์คงพยายามจะใช้กับอเมริกาอย่างแน่นอน
การมาของไวรัสครั้งนี้กำลังเป็นบททดสอบต่อความสามัคคีของโลกอย่างชัดเจน...
📌 ตอนนี้เราเริ่มเห็นความขัดแย้งของหลายๆประเทศทั่วโลกแล้ว..
1️⃣ ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน
การต่อสู้ร่วมกันนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่ฝันไว้ แม้ทางทรัมป์ได้ออกมากล่าวแต่เนิ่นๆว่าขอบคุณทางจีนที่ร่วมกันต่อสู้กับไวรัส แต่หลังทางจีนที่เริ่มหายจากโรคระบาดเป็นประเทศแรกๆ กลับกำลังโดนตั้งคำถามอย่างหนักจากทางสหรัฐว่า "จริงๆแล้วอยู่เบื้องหลังการปล่อยไวรัสครั้งนี้หรือไม่ ?" และผลกระทบของความตึงเครียดของ 2 ฝ่ายจะไม่ได้กระทบแค่กับ 2 ประเทศนี้แน่ๆ และสัญญาณของสงครามการค้ารอบ 2 ที่รุนแรงกว่าก่อนก็เริ่มคืบคลานเข้ามาแล้ว
2️⃣ หากวัคซีนเริ่มผลิตออกมาได้จริงๆใครจะได้รับเป็นประเทศแรก ?
โดยหากเราจะแบ่งอยากแฟร์ๆทุกประเทศคงจะได้รับสิทธิ์เท่ากัน แต่ความแฟร์นั้นอาจไม่มีในโลกนี้โดยเฉพาะยามที่ทุกคนกำลังลำบาก... ล่าสุดทางบริษัท Sanofi ของฝรั่งเศสที่กำลังเร่งผลิตวัคซีนอยู่ได้ออกมาประกาศว่า ทางสหรัฐได้ขอให้สหรัฐได้รับวัคซีนเป็นประเทศแรกเพราะว่าเป็นผู้ให้ทุนในการค้นคว้ามากที่สุด...
ประเด็นนี้คงจะต้องโดนหยิบยกมาถกเถียงกันแน่ๆ ว่าวัคซีนชุดแรกควรจะไปที่ใคร และวัคซีนที่ผลิตในประเทศฝรั่งเศส แต่โดยเงินทุนของสหรัฐนี้ ควรจะเป็นวัคซีนของประชาชนโลกทุกๆคนหรือไม่ ??
3️⃣ องค์กรระหว่างประเทศอย่าง WHO , UN , WTO, IMF กำลังไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในเวลานี้
เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลบว่าระบบองค์กรณ์ระหว่างประเทศที่สมควรโดนตั้งมาเพื่อความสามัคคีของโลกในยามฉุกเฉินนั้นกำลังโดนเรื่องการเมืองเข้ามากดดัน
องค์การอนามัยโลก (WHO) เรื่องนี้นั้นเรารู้กันอย่างชัดเจนแล้วว่าโดนทางสหรัฐกล่าวหาว่าเข้าข้างจีนจนสหรัฐได้ถึงขึ้นตัดงบประมาณออกในตอนแรก ส่วนทางสหประชาชาติ (UN) หรือ องค์การการค้าโลก (WTO) นั้นก็เกิดการถกเถียงในการประชุมหลายระดับ โดยไม่สามารถออกมาตรการต่างๆใดๆที่ทุกประเทศเห็นชอบได้มาซักพักแล้ว (เข้าใจว่าหน้า WTO ถึงกับลาออก) ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นั้นมีประเทศมากกว่า 100 ประเทศเข้ามาขอกู้ยืมเงินฉุกเฉิน และที่แน่ๆทาง IMF ไม่สามารถเข้าช่วยได้ทุกประเทศ... แต่ใครจะเป็นประเทศที่ถูกเลือก ?
4️⃣ หากทุกฝ่ายสุขภาพดีคงช่วยกันได้ แต่ตอนนี้ทุกประเทศกำลังวิกฤต
ไวรัสระบาดครั้งนี้นั้นเชื่อว่าจะทำให้โลกเราเสียหายไปกว่า 8.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐโดยรวม จากการประเมินของ UN และจะมีคนทั่วโลกกว่า 130 ล้านคนที่จะต้องตกอยู่ในสถานะลำบากทางการเงินจากวิกฤตครั้งนี้ หลายๆประเทศจะต้องตกอยู่ในที่นั่งลำบากมากๆกว่าที่เคยเป็นอยู่
#คำถามที่สำคัญคือ... #แล้วโลกของเราจะสามารถสามัคคีกันต่อไปได้หรือไหม ? หลังจากเจอบททดสอบอันแสนโหดร้ายครั้งนี้
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้ทีมงานด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณครับ 😊
#OilTradingKP
โฆษณา