18 พ.ค. 2020 เวลา 23:47 • ประวัติศาสตร์
• ประภาคารฟาโรสแห่งอเล็กซานเดรีย ต้นแบบของประภาคารทั่วโลก
2
ประภาคารฟาโรสแห่งอเล็กซานเดรีย หรือ ที่เรียกกันว่าประภาคารแห่งอเล็กซานเดรีย (The Lighthouse of Alexandria)
2
เป็นประภาคารแห่งแรกของโลก และยังถูกจัดให้เป็นประภาคารโบราณซึ่งจัดให้เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก
ภาพจาก Pinterest
ประภาคารนี้สร้างขึ้นด้วยหินอ่อนสีขาวสลักลวดลาย วิจิตรงดงาม ตั้งแต่ช่วง 280 ปีก่อนคริสต์ศักราช ตั้งอยู่บนเกาะฟาโรส เมืองอเล็กซานเดรีย ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ณ ประเทศอียิปต์
สร้างประมาณ 270 ปีก่อนคริสต์ศักราช ในรัชสมัยพระเจ้าปโตเลมีที่ 1 โดยสถาปนิกชื่อ โซสเตรโตส ซึ่งปัจจุบันนั้นพังทลายไม่เหลือซากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ด้านความสูงของประภาคารก็มีข้อมูลที่ยังไม่แน่ชัด แต่ว่าตามข้อมูลแล้วคาดว่ามีความสูงอยู่ระหว่าง 134 เมตร ช่วงด้านล่างจะมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยม ช่วงกลางเป็นรูปแปดเหลี่ยม
ภาพจาก Pinterest
มีตะเกียงขนาดใหญ่บนยอด นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่าในเวลากลางวันจะปล่อยควัน ในเวลากลางคืนจะเป็นแสงไฟสว่างที่เห็นได้จากระยะไกล ซึ่งยังไม่ทราบว่าใช้วิธีใดในการจุดไฟและส่องแสง
บ้างก็สันนิษฐานว่าใช้กระจกในการส่องแสง บ้างก็เชื่อว่า สามารถส่องแสงได้ถึง 4 ทาง แต่บางส่วนก็เชื่อว่า ส่องแสงได้เพียงแค่ 2 ทางเท่านั้น
ภาพจาก Pinterest
โดยภายในจะมีทางเดินวนเป็นเกลียวขึ้นไปถึงยอดประภาคาร โดยการสร้างประภาคารที่สูงแบบนี้ สาเหตุหนึ่งก็เพื่อช่วยส่งสัญญาณให้เรือที่อยู่ไกล ๆ ในยามที่ต้องออกเดินทางไปประกาศความรุ่งเรืองของอาณาจักร
จุดชมวิวด้านบนประภาคารยังสามารถมองเห็นทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้ไกลหลายกิโลเมตร เชื่อกันว่า ในสมัยก่อนแม้จะอยู่ห่างออกไปถึง 40-45 กิโลเมตร ก็ยังสามารถมองเห็นไฟที่ส่องมาจากประภาคาร และช่วงบนของประภาคารจะมีกระจกขนาดใหญ่อยู่
ภาพทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ภาพจาก Pinterest
ซึ่งตามตำนานเล่าขานกันมา หากวันที่อากาศแจ่มใส ไฟจากประภาคารจะส่องแสงได้ไกลถึงกรุงคอนสแตนติโนเปิล
และถ้าหากใช้กระจกบานนั้นสะท้อนกับแสงแดด จะสามารถเผาเรือศัตรูที่ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลหลายกิโลเมตรได้ (โอ้โห้ o_0)
เพราะเรื่องราวที่เล่าสืบต่อกันมาเหล่านี้ ทำให้ประภาคารแห่งเมืองอเล็กซานเดรียนี้มีชื่อเสียง แม้ว่าจะมีคนบางกลุ่มระบุว่าประภาคารนี้อาจจะไม่ใช่ประภาคารแห่งแรกในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนก็ตาม
แต่ไม่ว่ายังไงก็ถูกยกย่องว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคโบราณอยู่ดี
ภาพวาดในจินตนาการของประภาคารฟาโรสแห่งอเล็กซานเดรีย ภาพจาก Wikipedia
ประภาคารฟาโรสตั้งให้มีหน้าที่นำทางสัญจรของเรือเข้าสู่เมืองอเล็กซานเดรียมาเป็นเวลา 9,000 ปี จนกระทั่งได้มีพวกกลุ่มอาหรับเข้ายึดครองเมือง
ประภาคารก็ถูกรื้อทิ้งไป เล่ากันมาว่าพวกอาหรับถูกสายลับซึ่งจักรพรรดิแห่งคอนสแตนติโนเปิลส่งมาหลอกลวงให้ทำลายประภาคารให้พัง เพื่อไม่ให้ใช้มันเป็นประโยชน์ในการเดินเรือของพวกมุสลิม
ภาพประภาคารในเกมส์ assassin's creed origins (2017)
สายลับอ้างว่าข้างใต้ประภาคารมีขุมทรัพย์ฝังอยู่ แต่หลังจากประภาคารถูกทำลายไปแล้วพวกอาหรับถึงตระหนักว่าเสียรู้ ในช่วงนั้นกระจกขนาดใหญ่ก็หล่นร่วงลงมาและแตกละเอียดเป็นผุยผง
มีบางส่วนของประภาคารหลงเหลือ และส่วนนี้ก็ยังคงมีอยู่ให้เห็นจนถึงปี ค.ศ. 1375 และจากนั้นก็ได้เกิดแผ่นดินไหวในเมืองอเล็กซานเดรีย ทำให้ประภาคารแห่งนี้พังทลายลงมาจนสิ้นซากในที่สุด
แต่ว่ายังไงก็ตามประภาคารแห่งนี้ก็ยังทิ้งข้อสงสัยอีกหลายอย่างให้กับคนรุ่นหลังอย่างพวกเราได้สงสัยกันต่อไปว่า
ชาวอียิปต์โบราณสมัยก่อนสร้างประภาคารที่สูงขนาดนั้นมาด้วยวิธีใดกันแน่ และใช้วิธีอะไรในการส่องแสงไฟให้ไกลขนาดนั้นได้
อรุณสวัสดิ์ในยามเช้าครับทุกคน 🙋♂️🙇♂️🌄
โฆษณา