18 พ.ค. 2020 เวลา 15:03 • สุขภาพ
✅ ข่าวดีของโลก ✅ ผลทดสอบวัคซีน Moderna สามารถสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิดได้ ! ส่งผลให้ตลาดหุ้นและน้ำมันโลกทั่วโลกสดใสคืนนี้และยีงมีข่าวดีมาหนุนอีกมากมาย
คืนนี้ 📈 ดัชนีหุ้นสหรัฐทั้ง Dow Jones และ S&P500 ดีดแรง +3% และ 🛢 ราคาน้ำมันยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่อง WTI +10% , Brent +7% โดยได้รับแรงหนุนจาก:
1️⃣ ยาวัคซีนของ Moderna 🧪 ให้ผลทดลองในรอบแรกที่ตอบสนองดีมาก ! ในการทดลองระยะที่ 1 ได้แบ่งผู้ป่วยออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน โดยแต่ละกลุ่มจะได้รับวัคซีนวัคซีน 2 โดสในปริมาณที่ต่างกันไปที่ 25 , 100 และ 250 ไมโครกรัม และได้รับผลทดลองว่า
1) กลุ่มที่ได้รับโดส 25 ไมโครกรัม สามารถพัฒนา Antibody ต้านไวรัสได้ในระดับเดียวกับผู้ที่ฟื้นตัวจากการติดเชื้อไวรัส
2) กลุ่มที่ได้รับโดส 100 ไมโครกรัม สามารถพัฒนา Antiboy ต้านไวรัสได้ในระดับที่สูงกว่าผู้ที่ฟื้นตัวจากการติดเชื้อไวรัสเสียอีก !
3) กลุ่มที่ได้รับโดส 250 ไมโครกรัม ยังไม่มีข้อมูลปล่อยออกมา
การทดลองนี้นำโดย NIAID (National Institute of Allergy and Infectious Diseases) ของสหรัฐ ถึงแม้จำข้อมูลทดลองจะยังมีน้อย แต่ก็สร้างกำลังใจให้กับเหล่านักวิจัยจำนวนมากและนักลงทุนก็มีความมั่นใจสูงขึ้นด้วย
2️⃣ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ออกมาแถลงว่าหากมีการผลิตวัคซีนต้านไวรัสได้สำเร็จทางจีนจะปล่อยให้วัคซีนเป็นของสาธารณะ (public good) แน่ๆ จะไม่เก็บไว้เป็นสินค้าภายในประเทศของตัวเองและทางจีนจะบริจาคเงิน 2 พันล้านเหรียญให้ WHO ต่อสู้กับไวรัส สร้างความมั่นใจและลดความกังวลเรื่องความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนให้นักลงทุน
3️⃣ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) นาย Jerome Powell แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่าสหรัฐจะไม่เข้าสู่ Depression ยาวเหมือนในปี 1930 แน่ๆถึงแม้ GDP ใน Q2 นี้อาจติดลบถึง -30% (เตรียมใจไว้เลย) แต่ทาง FED ยังมีกระสุนกระตุ้นเศรษฐกิจเหลือพอที่จะช่วยให้สหรัฐผ่านพ้นไปได้
4️⃣ การใช้น้ำมันของจีนกลับมาสู่ระดับเกือบปกติแล้ว ! หลังจากหดลดลงไปเป็นเวลาเกือบ 4 เดือน และทางรัสเซียแถลงว่าจะลดกำลังการผลิตตามสัญญาที่ให้ไว้กับโอเปกอย่างเคร่งครัดแน่นอน ทั้งสองปัจจัยดันให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน
1
#OilTradingKP
โฆษณา