19 พ.ค. 2020 เวลา 10:33 • การศึกษา
มาทำความรู้จักกับระบบโครงกระดูก : บริเวณนิ้วเท้า ฝ่าเท้า และข้อเท้ากัน!!
เมื่อทุกคนลองสัมผัสบริเวณเท้า ทุกคนจะรู้สึกได้ถึงความหนา ความนุ่มของบริเวณเท้า เนื่องจากบริเวณเท้าของเราทุกคนมีไขมันและกล้ามเนื้อปกคลุมอยู่ค่อนข้างมาก กล้ามเนื้อบริเวณเท้านั้นเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็กๆที่อยู่รวมกัน แต่วันนี้เรามาทำความรู้จักกับระบบโครงกระดูกบริเวณเท้ากัน!! รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม เผื่อถ้าหากเราบาดเจ็บ หรือมีอาการปวดบริเวณเท้า เราอาจสามารถบอกได้เบื้องต้นว่าบริเวณที่เราเจ็บนั้นกระทบกับโครงสร้างอะไรบ้างของเท้า
เราสามารถจำแนกกระดูกบริเวณเท้าออกเป็น 3 ประเภท
คือ 1.กระดูกข้อเท้า 2.กระดูกฝ่าเท้า 3.กระดูกนิ้วเท้า
1.กระดูกข้อเท้า เป็นกระดูกสั้นๆ มีอยู่ 7 ชิ้น/ข้าง มีแลนด์มาร์คที่ไม่ต้องสังเกตก็รู้ได้เลยก็คือ Calcaneal tuberosity หรือก็คือบริเวณส้นเท้าของเรานั้นเอง Calcaneus เป็นกระดูกที่ค่อนข้างยาวและใหญ่กว่ากระดูกชิ้นอื่นๆใน 7 ชิ้น และมีกระดูกที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งคือ Talus เป็นกระดูกที่เชื่อมต่อเข้ากับกระดูกขาส่วนล่างที่มีชื่อว่า Tibia และ Fibula เกิดเป็นข้อเท้าที่เราสามารถเคลื่อนไหวได้ ส่วนกระดูกชิ้นอื่นๆก็วางเรียงกันตามภาพ
1
ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.siamfootcare.com/2016/05/การดูแลสุขภาพเท้า/
กระดูกข้อเท้าทั้ง 7 ชิ้น
2.กระดูกฝ่าเท้า เป็นกระดูกยาวเรียงกันอยู่ 5 ชิ้น/ข้าง ส่วนที่กระดูกฝ่าเท้าและกระดูกนิ้วเท้าเชื่อมกันถ้าหากเราสังเกตจากภายนอกคือส่วนของโคนนิ้วเท้า
3.กระดูกนิ้วเท้า เป็นกระดูกนิ้วเท้าที่มีอยู่ 14ชิ้น/ข้าง กระดูกนิ้วโป้งจะมีกระดูกประกอบกันเพียง 2 ชิ้น ส่วนกระดูกนิ้วชี้ถึงนิ้วก้อยจะมีกระดูกประกอบกัน 3 ชิ้น/นิ้ว
กระดูกฝ่าเท้าและนิ้วเท้า
โดยกระดูกแต่ละชิ้นจะถูกยึดกันด้วย Ligament หรือ เอ็นยึดกระดูก
ซึ่งเอ็นยึดกระดูกเมื่อยึดกระดูกในตำแหน่งที่ต่างกันก็จะมีชื่อเรียกที่ต่างกันออกไป ถ้าหากอยากรู้ว่าเอ็นที่ยึดกระดูกแต่ละกระดูกมีชื่อว่าอะไรบ้าง อย่าลืมกดติดตามจะได้ไม่พลาดสาระดีๆจาก Yexley Anatomy
Bone of foot
สามารถคอมเมนต์พูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความรู้กันได้
หากผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
ข้อมูลอ้างอิงจาก Grant’s Atlas of Anatomy และ Color Atlas of Anatomy
โฆษณา