28 พ.ค. 2020 เวลา 11:03 • ธุรกิจ
สินค้าครึ่งๆกลางๆจะอยู่ไม่รอด?
คำว่าสินค้าครึ่งๆกลางๆคืออะไร ต้องบอกก่อนว่ามันหมายถึงราคาครับ สินค้าที่จะแพงก็ไม่แพง จะถูกก็ไม่ถูกจะหายไป เมื่อไม่กี่ปีก่อนมีนักลงทุนชื่อดังหลายท่านได้ออกมาบอกว่า สินค้าที่มีราคาอยู่ตรงกลางจะหายไปในอีก 10 ปีข้างหน้า เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น
ในท้องตลาดตอนนี้มีสินค้าประเภทนี้มากที่สุดเลยครับ ทำไมสินค้าที่ตั้งราคาไว้ตรงกลางแบบนี้ถึงเป็นที่นิยมของบรรดาผู้ผลิตกันนะ เหตุผลนั้นคือมันได้กำไรมากกว่าการตั้งราคาถูก และมันมีตลาดมากกว่า ขอยกตัวอย่างนะครับ ถ้าคุณเลือกทำสินค้าราคาถูก ต้นทุนของสินค้าราคาถูกคือ 100 บาทและนำมาขาย 200 บาทจะได้กำไร 100 บาทครับ และตลาดก็จะเป็นตลาดที่แคบครับ คนที่มีฐานะทางการเงินที่ดีก็จะไม่นิยมมากนัก แต่ถ้าคุณตัดสินใจทำสินค้าที่มีราคากลางๆคือ ต้นทุน 200 บาทแต่นำมาขายในราคา 700 บาท ก็จะกำไร 500 บาทครับ และตลาดก็จีมากกว่าด้วย เพราคนที่มีฐานะทางการเงินไม่ว่าจะดีหรือไม่ดีก็มีโอกาสใช้กันทั้งนั้น และสุดท้ายคือคือถ้าคุณตัดสินใจทำสินค้าราคาสูงไปเลย แน่นอนว่ากำไรนั้นมากมายนัก ต้นทุน 500 บาทอาจจะขายได้ 2000 บาทก็จะเป็นกำไร 1500 บาทแต่ตลาดของคุณนั้นแคบมากครับเนื่องจากประชากรในแต่ละประเทศนั้นมีคนที่มีฐานะทางการเงินพอจะซื้อสินค้าของคุณได้น้อยมาก นั้นจึงเป็นเหตุผลที่สินค้าราคงกลางๆถึงเป็นที่นิยมของผู้เริ่มทำธุรกิจ
แล้วทำไมมันถึงจะหายไปกันนะ เหตุผลแรกคือการแข่งขันครับ อย่างที่บอกไปว่ามันเป็นสินค้าที่นิยมทำกันมากที่สุดมีในท้องตลาดมากมายไปหมด และในอนาคตก็จะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นกว่านี้อีกมากด้วยครับ ทำให้ต้องใช้ทุนมากมายไปกับค่าการตลาดและสุดท้ายก็จะไม่สามาถคงธุรกิจของคุณไว้ได้ครับ
เหตุผลข้อที่สองคือ เศรษฐกิจครับ แน่นอนว่าตอนนี้เศรษฐกิจมันจะแย่ลงเรื่อยๆครับ เมื่อประชากรมีเงินน้อยลงก็จะตัดค่าใช้จ่ายส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป เมื่อสินค้าที่เหมือนกันแต่ราคาถูกกว่าก็จะเป็นที่ต้องการมากกว่าในตลาดครับ แต่สินค้าที่ตั้งราคาสูงนั้นจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบครับ เพราะสินค้าพวกนี้มีลูกค้าประจำอยู่แล้ว เนื่องจากคนที่จะซื้อต้องมีฐานะทางการเงินในระดับหนึ่งอยู่แล้ว จึงแทบจะไม่ส่งผลครับ
เหตุผลข้อสุดท้ายคือนิสัยของคนเรามันเปลี่ยนไปครับ ถ้าลองมองออกไปตามท้องถนนจะเห็นได้เลยครับว่าคนสมัยนี้นิยมการใช้ของราคาแพงทั้งสิ้น เพราะพวกเขาเชื่อว่ามันสามารถบอกได้ถึงฐานะทางสังคมครับ เมื่อคุณมีเงินไม่มากคุณก็ซื้อสินค้าในราคาถูกครับ แต่เมื่อมีเงินเพิ่มขึ้นมาหน่อย คุณก็จะเลือกที่จะเก็บเงินเพราะจะซื้อสินค้าราคาแพงทีเดียวเลยครับ นั้นเป้นสิ่งที่กำลังเปลี่ยนไปจากยุคสมัยก่อนครับ
ดังนั้นถ้าคุณคิดจะเริ่มทำธุรกิจสักอย่างแล้ว ลองคิดเรื่องการตั้งราคาให้ดีนะครับ เพราะราคากับสินค้าที่คุณมีจะเป็นตัวกำหนดได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะไปรอดหรือไม่
โฆษณา