20 พ.ค. 2020 เวลา 01:06 • ธุรกิจ
‘อะไรคือ Mindset ที่กำหนดว่า เราจะมีเงินในชีวิตนี้ สักแค่ไหน ?
...เอาตรงๆ เลยนะ ข้อจำกัดของความรวย ของคนเรา คืออะไรครับ ?
ถ้าพูดเรื่องนี้ปั๊บ จะมีคนพูดขึ้นละ ว่า ‘แหม!! ผมไม่ได้มีพ่อแม่รวยนี่ครับ’ ...แต่เอาจริงๆ ตรงนั้นไม่ใช่ข้อจำกัดที่สำคัญ ...เพราะยุคนี้ Selfmade เยอะมาก คือ สร้างขึ้นมาเอง
ก็อย่างที่เคยคุยกันว่า ‘โลกยุคนี้ ถ้าจับถูกทาง ขอ 10 ปี ก็รวยแบบใช้ไม่หมดแล้ว ...ไม่เหมือนสมัยก่อน สร้างตัว กันทั้งชีวิต’
ข้อจำกัดที่ผมว่า สำคัญที่สุด คือ ‘Mindset’ หรือ วิธีคิดอะไรก็ว่าไป
‘แล้ววิธีคิดแบบไหนล่ะ ที่รวยไม่จำกัด’ ...เรามาดูกัน
1. ‘ชอบหาเงิน ไม่ชอบใช้เงิน’ ..อันนี้เบสิคใครๆ ก็รู้ ...คนรวยมันทำงานตลอดเวลา ไปเที่ยวยังคิดเรื่องงาน
2. ‘ชอบซื้อสินทรัพย์ ไม่ชอบซื้อขยะ’ ...ถ้ายุคนี้ สินทรัพย์ที่เขาเก็บมากที่สุด ก็หุ้น นี่แหละ ...อย่าง Bill Gates เขารวยจากสร้าง Microsoft ขึ้นมา ...แต่ทุกวันนี้ เขารวยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นะ ...คนคิดว่าเขารวยเพิ่มเพราะ Microsoft แต่ไม่ใช่ หลักคือ เขาเอาเงินไปซื้อหุ้น สะสมหุ้น รวยเพิ่มจากหุ้นคนอื่นนี่แหละ
3. ‘ซื้อหุ้นดี แล้วไม่ขาย’ ...ถ้าขายมันก็รวยถึงแค่จุดที่ขาย ...หุ้นบางตัวขึ้น 100 เด้ง แต่คนส่วนใหญ่ ถือ พอขึ้น 10% ก็ขายไปแล้ว ...พอคุยเรื่องนี้ ทุกคนจะอ้างว่า ‘โถ่!! ผมไม่ได้รวยนี่ ก็ต้องขาย’ ....เอาจริงๆ นะ นั่นมันข้ออ้าง ...ในทางปฏิบัติจริง เราสามารถแบ่งพอร์ต เปิดอีกพอร์ตสำหรับ ออมในหุ้นได้
แล้วสามารถเริ่มจากเงินไม่เยอะก็ได้ เช่น สมมุติเราเทรดหุ้นทีเป็นแสน เป็นล้าน แต่เราอาจจะ เปิดอีกพอร์ตมาออมหุ้น ...แบ่งมา หมื่นบาท ออมหุ้น ...คิดง่ายๆ แค่หมื่นบาท ถ้าไม่ขาย มันขึ้นไปเรื่อยๆ วันนึงมันโตเป็นล้านก็ได้
ก็ซื้อไปเรื่อยๆ ...บางก้อนอาจโตน้อย บางก้อนอาจไม่โตได้แค่ปันผล ...แต่มันต้องมีสักก้อนโตสุดๆ ...เอางี้ !! ระยะยาวมาวันกันเลย ...เชื่อไหม ไอ้พอร์ตออมหุ้น ที่เริ่มจากเงินน้อย ผมว่า โตกว่าพอร์ตใหญ่เราอีก !!
4. ‘ไม่ชอบใช้เงินเกินตัว’ ..อะไรคือ ใช้เงินเกินตัว ...วัดง่ายๆ คือ อยากได้อะไร ‘ไม่กู้’ ซื้อเงินสดเท่านั้น ....ทำไมล่ะ ผ่อน 0% ดิ ‘โหห !! คุณแพ้ท โง่แล้วนี่ !!’ ...คิดดีๆ นะ ยุคนี้ที่คนเป็นหนี้หัวโต ก็เพราะผ่อน 0% รึเปล่า ....ถ้าต้องใช้เงินสดซื้อผมว่า เราคิดเยอะ บางที ไม่ซื้อไปเลย ...ผมก็เป็น คือ ถ้าผ่อน 0% มันรู้สึกถูก แต่คิดเลยนะ ว่า ‘ถูกหลอกแล้ว!!’
คนใช้เงินเกินตัว วันนึงอาจต้องขายสินทรัพย์กิน ...ซึ่งส่วนมาก เวลาที่ต้องขาย มันมักเป็นเวลาที่ควรซื้อเพิ่ม
5. ‘ชอบหาความรู้เพิ่ม’ ...ผมเจอคนรวยทุกคน ถ้าไม่อ่าน ก็ฟัง หรือดู ...หาความรู้เพิ่มตลอดเวลา ...ลูกค้ารายใหญ่ที่ผมสัมผัส ส่วนใหญ่ ฟังมากกว่าพูด ...เอาง่ายๆ ถ้าคุณเจอพวกพูดเยอะ เสียงดัง พวกนี้ส่วนใหญ่ลูกน้อง ไม่ใช่ตัวใหญ่ ...ผมเคยเจอเบอร์หนึ่ง ของจริง นี่เจอแล้ว งง อ่ะ ..เฮ้ย!! โคตรสุภาพ ไม่มีถือตัวเลย แล้วใฝ่รู้ตลอด ...ก็นั่นแหละ เขาถึงเป็นเบอร์หนึ่งไง
6. ‘เคยผิดพลาดหลายครั้ง’ ...คนไม่เคยพลาด ไม่มีทางประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ ...เวลาผมคุยกับคนยิ่งใหญ่ ผมชอบถามประสบการณ์ผิดพลาด ...อยากรู้ว่า เขาผ่านจุดนั้น อย่างไร ...ส่วนมาก เล่าได้เป็นฉากๆ ฟังแล้วสนุกเหมือน ดู Netflix เลยอ่ะ
บางคนบอก ‘ผมก็พลาดบ่อยครับพี่ ...พลาดมันเรื่องเดิมตลอดเลยครับ’ ...เออ!! มรึงไม่ใช่ละ พลาดเรื่องเดิม นี่มันไม่เคยเรียนรู้เลยนี่หว่า
7. ‘คิดยาว จริงๆ’ ...ผมรู้สึกว่า เวลาคุยกับคนที่รวยมากๆ บางทีเราคุยกับเขาไม่ค่อยรู้เรื่อง ...ก็ใช่!! คนเหล่านี้ ไม่ได้อยู่ในโลกปัจจุบันเหมือนคนทั่วไป ...เขาอยู่ในโลกอนาคต ...’นี่ผมไปลงทุนบริษัทนี้นะ เขาทำเกี่ยวกับ อาหารสมอง ของมนุษย์อนาคต (อะไรก็ว่าไป) ....บอกเลยต่อไป มนุษย์จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากๆ ...มันเปลี่ยนชีวิตจริงๆ’
ลงไปเท่าไหร่ครับ ? ....’ล้านนึง’ ...แต่อีก 20 ปีนะ มันจะเป็น พันล้าน ....โหห!! ท่านคิดไกลจริง
8. ‘มีความสุขกับงานที่ทำ’ ...เดี๋ยวนะ !! เราอาจคิดว่า ทุกคนล้วนมีความสุขกับงานของตัวเอง ...ใช่เหรอ ? ...ไม่ใช่... คนส่วนใหญ่ ไม่ชอบงานที่ตัวเองทำ เซ็ง เบื่อ อยากเลิกทำ ....แต่ก็ไม่หาทางขยับขยาย กลับทนไปเรื่อยๆ จนสุดท้าย ‘หมดไฟ’ ...ชีวิตชาตินี้ของฉัน คงได้เท่านี้แหละ
‘แล้วเราก็เป็นไปดั่งที่เราคิด!!’ ...สรุป ได้เท่านี้แหละแบบที่คิดจริงๆ
แล้วแก้ไงล่ะ ? ....’แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนแล้ว’
งานจริงๆ ยุคนี้ เราสร้างขึ้นมาเองได้ ....ต่างกับยุคก่อนที่การสร้างงานเป็นเรื่องยาก ....ทุกวันนี้อะไรที่เป็นปัญหา นั่นก็คือโอกาสธุรกิจแล้ว
ถ้าผมอยากให้เด็กเก่งนะ ...ไม่ต้องเรียนมาก มันเนิร์ด !! ...โยนปัญหาเข้าไปเลย ...เอาโจทย์ยากๆ ให้เขาแก้ ...พามันไปอยู่ในสถานการณ์ที่อึดอัด เดี๋ยวมันเก่งเอง
ก็ประมาณนี้ ‘ข้อจำกัดความรวยของแต่ละคน’ มันอยู่ที่ ‘ขนาดของความคิด’ ซึ่งมันสร้าง จาก ‘ปัญหาและความผิดพลาด’ ที่เราแต่ละคนพบเจอ ระหว่างทาง จนหล่อหลอม ให้เราเป็นเราในทุกวันนี้นั่นเอง
...’ไปออมหุ้น’ ....เริ่มแบ่งเงินน้อยๆ ซื้อหุ้นดี ในวิกฤต แล้วไม่ขายชั่วชีวิต ....ใครไม่ทำ เราทำ ...วิธีคิดถูก เดี๋ยวมันรวยเอง ไม่ต้องกลัว !!
ขอบคุณข้อความดีๆจากคุณ #ภาววิทย์กลิ่นประทุม
#เครื่องจักรผลิตเงิน
2
โฆษณา