20 พ.ค. 2020 เวลา 02:05 • ปรัชญา
สุขที่ปัน มั่นในรัก ถักทอฝัน สู่สันติภาพ
บทความนี้ข้าพเจ้าตั้งใจจะเขียนตั้งนานแต่รอโอกาสที่เหมาะสม ด้วยระยะเวลาที่ไม่เพียงพอ ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาจะยุ่งกับการเตรียมเอกสาร และข้อมูลให้กับนักเรียนเพื่อใช้ในการเรียนผ่านออนไลน์ เพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในการเปิดเรียน 1 ก.ค. ได้มีความรู้เสริมไม่ให้อยู่บ้านเฉยๆ
1
หลังจากนี้ไปคงจะยุ่งแต่ก็พอมีเวลาเข้ามาทักทายเพื่อนๆ ตามเพจต่างๆ คงต้องเร่งปิดงานวิจัย เพื่อเสนอโครงร่างงานวิจัยเรื่องต่อไป แต่ก็อยากจะเขียนบทความมีอะไรดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง สังคม Blockdit ทำให้เห็นอะไรหลายๆ อย่างมากมาย มิตรภาพจากแดนไกล ห่วงใยกันและกัน แบ่งปันเรื่องสนุก ทุกเพลงฟังเพราะดี มีกลอนที่ยอดเยี่ยม เต็มเปี่ยมด้วยน้ำใจ ใส่ใจคอยแนะนำ กำลังใจที่มากล้น
ขอบคุณกับการติดตามของแฟนเพจที่ตอนนี้ครบ 1,100 ผู้ติดตาม และเกินมาเยอะแล้ว แต่ต้องการ 1,111 ชอบเลข 1 เพราะทุกคนจะเป็น 1 ในใจเสมอมา ความคิดมองว่า อยากจะเขียนบทความให้ครบ 111 บทความ แล้วจะปิดเพจ หรือยังคงเก็บไว้ ตอนนี้ก็เริ่มมีความคิดที่ขัดแย้งกันนิดหน่อย เพราะใจจริงก็ยังอยากเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนแห่งนี้ ชุมชนที่มีแต่ให้
การที่ผมพูดแบบนี้คงไม่ผิดเพราะชุมชนแห่งนี้ คือ ชุมชนที่มีแต่การให้ การแบ่งปัน การช่วยเหลือ การแนะนำสิ่งที่ดี ผมว่ามีความแตกต่างจากชุมชนอื่นที่ผมได้สัมผัสมา โดยเฉพาะการสนทนาที่ดูจะให้เกียรติเคารพกัน ไม่ใช่วิจารณ์แบบให้ไปต่อไม่ได้ แต่แนะนำเพื่อไปสู่การปรับปรุงแก้ไข ในข้อผิดพลาด หรือบกพร่องในจุดเล็กๆ น้อยๆ ไม่ใช่เข้าไปถล่มเหมือนเฟสบุ๊ค เมื่ออ่านแล้วไม่ชอบ
การให้ที่พูดแบบนี้คงไม่ผิด เพราะเท่าที่ได้เห็นและอ่านบทความเราจะเห็นว่าในชุมชนแห่งนี้ได้ให้อะไรไว้กับเรามากมาย 1. ให้ความรู้ 2. ให้ความสุข 3. ให้ความสนุก 4. ให้ความรัก 5. ให้ความเมตตา 6. ให้กำลังใจ 7. ให้รอยยิ้ม 8. ให้สุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี 9. ให้มิตรภาพ 10. ให้ ให้ ให้ แล้วก็ให้ และให้อีก
สิ่งหนึ่งที่ทุกคนให้กับผม คือ เพชร ต้องขอบคุณอย่างมาก กับเพชรที่มอบให้ ความตั้งใจว่าเพชรที่ได้รับมานี้จะนำไปต่อยอดสร้างบุญกุศล โดยบริจาคให้กับมูลนิธิเด็ก และสภากาชาดไทย เพื่อจะได้เป็นการทำบุญร่วมกัน เพื่อที่เราจะมีกรรมดีร่วมกัน และในอนาคตจะส่งผลให้แต่สิ่งที่ดีต่อกัน ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติหน้า
โดยปกติแล้วก็มักจะจัดทำบุญก็มีหลายคนที่เราเองไม่รู้จักร่วมบริจาคมา หรือการจัดโครงการแบ่งปันความสุขให้น้อง โดยบริจาคขนม เสื้อผ้า ของเล่น อาหาร โชคดีที่ได้รับความเมตตาจากพระสงฆ์ที่ท่านบิณฑบาตรมาแล้วเหลือเยอะก็เอามาร่วมทำบุญด้วย หรือใครที่อยากจะแต่งกลอน เขียนภาพนิทานทำเป็นเล่ม ทำหนังสือสวดมนต์ หนังสือการ์ตูน ร่วมบริจาค
ผมโชคดีที่ครั้งหนึ่งอาสาไปสอนเป็นครูบนดอย และได้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในความเรียบง่ายของเด็กบนดอย ความสุขที่ได้ยิ่งใหญ่มากเมื่อเทียบกับค่าตอบแทนที่ได้รับ แต่มันเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่มาก การได้ทำอะไรที่ใจตนปรารถนาจะยิ่งทวีคูณความสุขอย่างมาก การใช้ชีวิตเรียบง่ายตามเขาตามดอย ก็เป็นอีกหนึ่งความสุขที่ไม่สามารถซื้อได้ แม้แต่เงินหลักล้านก็ซื้อไม่ได้ในความเป็นจริงที่สวยงาม
ในสมัยหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสบวชเพื่อทดแทนคุณบิดามารดา มีโครงการหนึ่งที่ทางกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนา จัดโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนที่เขากำหนดให้สอนแค่โรงเรียนเดียว แต่ผมอาสาที่จะสอนทั้ง 5 โรงเรียนในตำบล โดยสอนโรงเรียนละ 1 วัน แต่สิ่งที่ได้คือความสุข แม้เหนื่อยแต่ก็แค่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับความสุขที่ได้
โลกใบนี้มีอะไรให้เราได้ทำในสิ่งที่ดีๆ อีกมากมาย แค่เราพร้อมเปิดใจ ในช่วงที่ผ่านมาผมได้ขอพี่ที่รู้จักกัน ให้สมัครผมเข้าเป็นสมาชิกจิตอาสากู้ภัย เพราะอยากจะทำในสิ่งที่เราคิดว่าเราทำได้ คุณค่าที่เราได้ทำมันคือความสุขที่แบ่งปันให้กับใครหลายๆ คนที่กำลังรอความหวัง ความฝัน ที่เราทั้งหลายควรแบ่งปันให้กันและกัน
เพชรที่มอบให้นี้คงจะมีคุณค่ามากยิ่งกว่าราคา เพราะอย่างน้อยคงจะได้มอบความสุขที่ปันให้กับคนที่เขาเดือดร้อน ที่เราตั้งมั่นในความรักต่อเพื่อนมนุษย์และสรรพสิ่งบนโลกนี้ ที่พร้อมจะถักทอความฝันของใครหลายคนให้ลุกขึ้นสู้และเดินต่อไป เพื่อนำพาชีวิตและสังคมไปสู่สันติภาพ เพชรเม็ด 1 ย่อมมีค่ายิ่งใหญ่อย่างแน่นอน
ดังนั้น สุขที่ปัน มั่นในรัก ถักทอฝัน สู่สันติภาพ จึงมีค่ายิ่งใหญ่ที่แม้จะน้อยนิดในสายตาของใครต่อใคร แต่ผมเชื่อว่าจะยิ่งใหญ่สำหรับคนที่เขาต้องการ และจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของคนเหล่านั้น คงหวังว่าพลังแห่งการนำพาความสุขไปมอบให้ จะเป็นพลังให้ฝันของใครหลายคนดีขึ้น เพื่อความสงบร่มเย็นในสังคม
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา