20 พ.ค. 2020 เวลา 06:40 • ความคิดเห็น
GM to GWM
GWM Great Wall Motors คือใคร
เครื่องหมายการค้า Great Wall Motors
เปิดศักราช 2563 แวดวงยานยนต์ในประเทศไทยมีข่าวใหญ่ คือ GM ประกาศยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย และบรรลุข้อตกลงขายโรงงานผลิตรถยนต์ที่ศูนย์การผลิตจังหวัดระยองให้บริษัท Great Wall Motors โดยการถ่ายโอนและส่งมอบจะเสร็จสิ้นภายในปี 2563
1
​ค่ายรถยนต์จากจีนเริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย หลากหลายแบรนด์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้ามาเพื่อจำหน่าย แต่ไม่มีการตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น “ตงฟง” หรือ DFSK , Chery รุ่น Chery QQ ที่คุ้นหน้าคุ้นตา และอีกหลากหลายยี่ห้อ ที่เราอาจจะไม่คุ้นชื่อนัก
1
​ปี 2013 บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น (SAIC : Shanghai Automotive Industry Corporation) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทรถยนต์ในประเทศจีน และ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี : CP) ร่วมกันก่อตั้งบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด (SAIC Motor – CP) ขึ้น บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด MG Sales (Thailand) ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 เพื่อดูแลงานด้านการขาย การตลาด และบริการหลังการขายของแบรนด์รถยนต์ MG ในประเทศไทย โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่าง มีสัดส่วนการถือหุ้น SAIC 51% และ CP 49% ซึ่งแบรนด์ MG แม้จะเป็นแบรนด์ของประเทศอังกฤษ ก็ถือได้ว่าเป็นบริษัทของประเทศจีน ดังนั้น MG จึงเป็นรถยนต์จากประเทศจีน ค่ายแรกที่เข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย
1
​ต้นปี 2563 เป็นครั้งแรกสำหรับผมที่ได้รู้จักค่ายรถยนต์ค่ายนี้ หลังจากศึกษาประวัติคร่าว ๆ Great wall ก็พอสรุปคร่าว ๆ ได้ดังนี้ครับ
Great wall motors (GWM) เป็นบริษัทผู้ผลิตรถเอกชนที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ใน มณฑลเหอเป่ย และได้ชื่อว่าเป็น ยักษ์ใหญ่ระดับ “ท็อป 3” ของค่ายรถจากประเทศจีน ร่วมกัน Zhejiang Geely Holding Group และ Chery Automobile
1
แบรนด์รถยนต์ ภายใต้บริษัท GWM
ก่อตั้งขึ้นในปี 1984 Great Wall Motor เริ่มต้นจากการผลิตรถกระบะและรถอเนกประสงค์เป็นหลัก และต่อยอดผลิตภัณฑ์ของพวกเค้าด้วยการเริ่มผลิตรถยนต์นั่งภายใต้แบรนด์รถเอสยูวี HAVAL, รถเอสยูวีพรีเมียม WEY, รถพลังงานไฟฟ้า ORA และรถกระบะ GWM Pickup โดย GWM เริ่มต้นส่งออกรถยนต์ในปี 1998 ปัจจุบันมีเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายอยู่ในกว่า 60 ประเทศ นับเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 842 ของโลกจากการจัดอันดับ Global 2000 ของนิตยสาร ฟอร์บส์
1
Great Wall Motor มีเครือข่ายการผลิตทั่วโลกแบบ “9+5” โดยมีฐานการผลิตหลักในจีน 4 แห่ง พร้อมกับฐานการผลิตย่อยอีก 5 แห่ง (รวมเป็น 9 แห่งในจีน) บวกกับโรงงานผลิตในต่างประเทศอีก 5 แห่งทั้งในเอกวาดอร์ มาเลเซีย ตูนีเซีย บัลแกเรีย และรัสเซีย โดยไทยเตรียมจะสมทบเป็นหนึ่งในนั้นภายในปี 2021
1
สำหรับศูนย์การวิจัยและพัฒนาของ Great Wall Motor ตั้งอยู่ใน 10 เมือง 7 ประเทศ ทั้งญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี อินเดีย ออสเตรีย และเกาหลีใต้ โดยมีจีนเป็นศูนย์กลางหลักที่ดูแลควบคุมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั่วโลก
นอกจากการพัฒนารถยนต์ด้วยตนเองแล้ว Great Wall Motor ยังจับมือกับบริษัทรถยนต์รายอื่นเพื่อแชร์เทคโนโลยีและเร่งการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วยิ่งขึ้นอย่างการผนึกกำลังกับ BMW ที่ไม่เพียงผลิตรถยนต์ MINI เท่านั้น หากยังจะผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในเครือ Great Wall สำหรับการทำตลาดเมืองจีนอีกด้วย
1
GWM Taizhou Factory
สถานะทางการเงินและการเติบโตของ Great wall จากรายงานของ Great Wall ที่ส่งให้ตลาดหลักทรัพย์เพื่อเปิดเผยต่อสาธารณชน ระบุตัวเลขสินทรัพย์ระดับ 5 แสนล้านบาท โดยรายได้มาในช่วง 2-3 ปีล่าสุด ปีละประมาณ 50,000 ล้านบาท และไตรมาส 3 ของปีที่แล้วมีกระแสเงินสดในมือพร้อมหมุนเวียนกว่า 40,000 ล้านบาท กำไรสะสมของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท
ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งดังกล่าว เกิดจากภาพรวมยอดขายในแต่ละปีของ Great Wall ที่ไต่จากระดับ 4-5 แสนคันในทศวรรษ 2000 มาอยู่ที่ระดับ 1 ล้านคันใน 3 ปีหลังจนถึงปัจจุบัน เทียบให้เห็นภาพ นี่คือยอดขายที่เท่ากับทั้งตลาดรวมทุกแบรนด์ของประเทศไทย
Great Wall มีเป้าหมายที่จะขายให้ถึงระดับ 2 ล้านคันในปี 2025 ดังนั้น Grear wall จำเป็นต้องพึ่งพาตลาดต่างประเทศในการเพิ่มยอดขาย โดย Great Wall วางแผนขยายฐานการผลิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอ้างอิง
1
GWM PICKUP
จากแถลงการณ์ของ General Motors ระบุว่า Great Wall จะใช้โรงงานดังกล่าวของ General Motors เป็นฐานในการผลิตเพื่อทั้งขายในไทยและส่งออกไปยังอาเซียนและออสเตรเลีย
ซึ่งรถรุ่นต่างๆ ในปัจจุบันของ Great Wall มีหลากหลายรูปแบบ แบ่งแยกตามเป้าหมายทางการตลาดได้แก่ ปิกอัพรุ่น Wingle Series และ P Series และ
รถยนต์เอสยูวีภายใต้แบรนด์ Haval ได้แก่
รุ่น F Series และ H Series
เรียกได้ว่ามีไลน์การขายครบทุกขนาด ด้วยความที่ประเทศไทยนั้นเป็นตลาดปิกอัพขนาด 1 ตันที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นอันดับ 2 ของตลาดปิกอัพรวมทั่วโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่ Great Wall จะสนใจเข้ามาลงทุนและทำตลาดในประเทศไทย ดังนั้นการมาในครั้งนี้ของ Great Wall น่าจะมีการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี เพราะการแข่งในตลาดรถยนต์ปิคอัพ ขนาดหนึ่งตันในประเทศไทยค่อนข้างจะเป็นโจทย์ยากพอสมควรสำหรับผู้ผลิตรายใหม่อย่าง Great Wall เห็นได้จากการถอนตัวของ GM จากประเทศไทย และยอดขายที่ไม่สู้ดีนักของ MG Extender
HAVAL F7 SUV
แต่ความน่าสนใจของ Great Wall อยู่ที่ความเชี่ยวชาญในการผลิตรถปิกอัพและเอสยูวี โดยเป็นบริษัทเอกชนที่ผลิตรถยนต์รายแรกที่จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน (บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในจีนส่วนใหญ่จะถือครองหุ้นโดยรัฐ) ดังนั้นการบริหารงานจึงมีความคล่องตัวกว่าแบรนด์อื่นๆ เห็นได้จากการเป็นแบรนด์แรกที่บุกทำตลาดในยุโรปและได้รับการตอบรับที่ดี
อีกความน่าสนใจของ Great wall คือมีแบรนด์
รถยนต์ไฟฟ้าซึ่งทำตลาดแตกต่างจากหลายๆ แบรนด์ของ Great Wall คือ แบรนด์ ORA ซึ่งถูกวางตำแหน่งทางการตลาดเป็น “รถพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กเจนเนอเรชั่นใหม่” และ “รถพลังงานไฟฟ้าแนวบูติคอันดับหนึ่งของโลก” โดยมีการเปิดตัว ORA R1 Youth Edition เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่มีสไตล์เรียบง่ายแต่แตกต่างซึ่งต่อยอดจากรถอีวีรุ่นยอดนิยมอย่าง ORA R1 ขณะที่ ORA iQ Mobility Edition ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานแบบไรด์แชริ่งโดยเฉพาะ ORA ยังจับมือกับ Xiaomi เพื่อสร้างระบบการจัดการการใช้งานรถยุคใหม่ผ่านบริการอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์หรือ IoT การเชื่อมต่อ 5G และการใช้งานปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เรียกว่านำเทคโนโลยีมาใส่ไว้ในรถยนต์อย่างเต็มพิกัดในอนาคต
2
น่าสนใจนะครับสำหรับผู้บริโภค ผู้ใช้รถยนต์ในประเทศไทย ที่จะมีรถยนต์จากประเทศจีนมาเป็นทางเลือกใหม่ในตลาดรถยนต์บ้านเรา ซึ่งอาจจะเป็นไปว่าการแข่งขันทางด้านราคาน่าจะเข้มข้นขึ้น ผมคาดเดาว่าราคาจำหน่ายรถยนต์ในประเทศอาจมีราคาถูกลง (ประเมินจากกลยุทธ์ทางการตลาดของ MG) และ หาก Great Wall ตั้งสายการผลิต และ จำหน่ายรถไฟฟ้าในประเทศไทยด้วย เราก็อาจจะมีโอกาสได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่คนทั่วไปสามารถจับต้องได้ในอนาตดอันใกล้ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายการสนับสนุน อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไทย)และอีกราว ๆ หนึ่งถึงสองปีข้างหน้าเราจะได้เห็นรถยนต์ จาก Great Wall Motors บนทัองถนนในประเทศไทย น่าติดตามนะครับ ค่ายรถยนต์เจ้าใหญ่จากประเทศจีนจะสามารถเอาชนะใจคนไทยและประสพความสำเร็จในตลาดประเทศไทยได้หรือไม่ และจะโดนรับน้องเหมือน MG Extender หรือไม่ ติดตามกันต่อไปครับ
โฆษณา