20 พ.ค. 2020 เวลา 13:45 • ข่าว
FOCUS : ไต้หวันปฏิเสธรูปแบบการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบที่จีนเสนอ แต่ย้ำว่าต้องหาแนวทางอยู่รวมกันในอนาคต ขณะที่จีนให้คำมั่นที่จะดำเนินการแก้เผ็ดข้อความของ Mike Pompeo ซึ่งส่งไปยุยงไต้หวัน
Tsai Ing-wen ประธานาธิปดีของไต้หวันได้ปฏิเสธขอเสนอของจีนที่จะรวมประเทศเป็น 1 เดียวภายใต้การปกครอง 2 ระบบ แต่ก็ได้กล่าวว่าทั้ง 2 ฝ่ายควรจะหาแนวทางอยู่ร่วมกันในอนาคต โดยเธอได้กล่าวในพิธีเข้ารับตำแหน่งสมัยที่ 2 เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า
"ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันได้ดำเนินมาถึงจุดเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายมีหน้าที่ต้องหาแนวทางที่จะอยู่ร่วมกันในระยะยาว และป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงมากขึ้น"
"เราจะไม่ยอมรับผู้มีอำนาจจากจีน โดยการใช้ระบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ เพื่อลดคุณค่าของไต้หวันและบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ แต่อย่างไรก็ตามเราให้คำมั่นที่จะเจรจากับจีนถึงข้อตกลงอื่นร่วมกันในเรื่องนี้"
ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนยังปฏิเสธแนวคิดนี้ โดยกล่าวว่าไต้หวันนั้นเป็นจังหวัดหนึ่งของจีน และมันไม่ถูกต้องที่จะมีสิทธิ์ในการปกครองตนเอง รวมถึงมีการสถานฑูตเป็นของตนเอง
ในการตอบโต้แถลงการณ์ของ Tsai สำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะรัฐมนตรีจีนได้กล่าวว่า "การกลับมารวมกันใหม่ของจีนและไต้หวันนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และไม่สามารถถูกหยุดได้ด้วยการบังคับใด ๆ"
"จีนจะไม่ยอมทนต่อการแบ่งแยกประเทศใด ๆ และจะไม่ยอมให้มีความพยายามจากภายนอกเข้ามาแทรกแซงเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ"
ทางฝั่ง Mike Pompeo ก็ได้ออกมาแสดงความยินดีกับ Tsai ในการเข้ารับตำแหน่ง โดยได้กล่าวว่า
"สหรัฐฯ นั้นถือว่าไต้หวันเป็นกำลังสำคัญที่ดีต่อโลกและเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้มานานแล้ว โดยการสนับสนุนของสหรัฐฯ ที่มีต่อไต้หวันนั้นถือว่าได้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย และได้มีข้อตกลงร่วมกันอย่างเป็นเอกฉันท์"
นอกจากนี้ Mike Pompeo ยังได้กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันนั้น "ผิดพลาดและอันตราย"
ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกมาประนามการกระทำของ Mike Pompeo โดยกล่าวว่าแถลงการณ์ของเขานั้นเป็นการบ่อนทำลายความสงบสุขและเสถียรภาพทางความสัมพันธ์ของจีนและไต้หวัน รวมถึงความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐฯ อย่างจริงจัง
"จีนให้คำมั่นที่จะใช้มาตรการโต้ตอบบางอย่างแก่คำพูดของ Mike Pompeo อย่างแน่นอน" กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าว
สำนักข่าว Global Times ของจีนได้ลงข่าวเรื่องนี้และยังได้พูดถึงเรื่องการเผชิญหน้าที่รุนแรงยิ่งขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยได้ระบุเอาไว้ว่ากองทัพของจีนสามารถเอาชนะกองทัพของไต้หวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังสามารถขัดขวางของทัพของสหรัฐฯ ได้
Comment : เท่าที่ติดตามข่าวสารเรื่องนี้มา World Maker คิดว่าความขัดแย้งของจีนและไต้หวันไม่น่าจะอยู่ที่ประเด็นเรื่องอื่นมากเท่ากับความเป็นอิสรภาพทางชนชาติ
กล่าวก็คือ คนจีนนั้นมองว่าคนไต้หวันก็คือคนจีน และประเทศไต้หวันก็คือประเทศจีน ส่วนคนไต้หวันก็มองว่าไต้หวันก็คือไต้หวัน ไม่ใช่จีนอย่างที่จีนกล่าวอ้าง
ส่วนทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ นั้นไม่ต้องบอกทุกคนก็คงรู้ว่าความตึงเครียดได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยรวมแล้ว World Maker ต้องบอกเลยว่าข่างช่วงนี้น่าติดตามทุกวัน และคงจะเข้มข้นไปอีกระยะหนึ่งเลยทีเดียวครับ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา