20 พ.ค. 2020 เวลา 22:53 • ธุรกิจ
“เรื่องของนกหากิน🐣 กับนกฝึกบิน🦅 ภาคเริ่มต้น”💎
วันก่อนผมไปบรรยายเรื่องกฏการประสบความสำเร็จในชีวิตที่ จุฬา 📖📚📖
รุ่นน้องถามผมว่า “จบไป ผมควรจะทำงานอะไรดีครับพี่? “👨🏻🎓👩🏻🎓
ผมเลยเล่าไปว่าทำไมและอะไรคือเหตุผลที่ “นก” ส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ? 🙀
1. นกส่วนใหญ่ 🐥 สนใจแค่เรื่องการกิน ตื่นเช้ามาก็บินออกไปหาอาหารตอนเย็นก็บินกลับเข้าฝั่ง แต่นกที่ประสบความสำเร็จ 🦅 สิ่งสำคัญไม่ใช่การกินแต่คือ การบิน นกเหล่านี้จะรักการบินมากกว่าอะไรทั้งนั้น กล้าหาญที่จะบินสูง โฉบต่ำ บินด้วยปีกของมันเอง ไม่ใช่แค่บินพื้นๆ เพื่อหาอาหารไปวันๆ 🤯
2. นกที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะถูกขับออกจากฝูงนกที่รักแค่การหากิน เพราะทำตัวไม่เหมือนนกตัวอื่น บางครั้งแม้กระทั่งคนใกล้ตัวก็ไม่เห็นด้วย เพราะเค้าไม่ค่อยอยากให้นกที่รักการบินเหล่านี้ฝึกบินท่าแปลกๆหรือทำอะไรแปลกๆ...มันดูไม่มั่นคง...มันดูยาก...ของมันแพง...มันดูคนทำเยอะแล้ว...คนสำเร็จน้อย...ถ้าบินได้แล้วดีจริงก็บินกันไปหมดแล้ว( แน๊ะ!!! 🙈)
3. นกส่วนใหญ่คิดว่าถ้าจะต้องฝึกต้องเรียนรู้ ก็เรียนรู้เรื่องอาหารและวิธีหาอาหาร วิธีสัมภาษณ์อัพเงินเดือน เขียนResume เปลี่ยนงานอัพเงินเดือนสิ แย่งกันเป็นที่หนึ่ง และตีสนิทกับนกจ่าฝูง จะได้มีให้กินเยอะ 🤫
เรื่องบินอย่าบ้าให้มันมาก แล้วก็ที่ไปประชุมฝึกบินกันก็อย่าให้มันเลอะเทอะนัก กลับก็ดึกๆดื่นๆ เพราะบินดีก็ใช่ว่าจะอิ่มท้อง เพราะนกที่รักการกินเหล่านี้คิดเพียงแค่ว่าเหตุผลที่นกทุกตัวบิน...ก็เพื่อกิน...(เอ่อ...ไม่ใช่น่ะคร้าบบ Crown Ambassador ขอมองบน 🙄 หนึ่งที)
“แล้วนกที่ประสบความสำเร็จเค้าฝึกบินท่าประหลาดๆไปทำไมครับพี่นินอย?” รุ่นน้องถาม🦅🦅🦅
4. เค้าฝึกเพราะสิ่งที่เค้าอยากรู้ คือ เค้าทำอะไรได้บ้างหรือทำไม่ได้บ้างเวลาอยู่ในอากาศ 🐲
นี่คือภารกิจที่สำคัญไม่น้อยกว่าการกิน คือ การรู้ศักยภาพที่แท้จริงของตัวเรา 🤩
นกสำเร็จไม่ได้ฝึกบินเพื่อหาปลาเก่งๆ แต่เพราะเค้าอยากรู้ว่าศักยาภาพสูงสุดของตัวเองอยู่ที่ไหน เค้าทำอะไรได้บ้าง สำหรับพี่แล้ว นั้นแหละเหตุที่จะดำรงชีวิต เพื่อเรียนรู้ เพื่อค้นพบ และเพื่อเป็นอิสระ
“อิสระคืออะไรครับพี่นินอย?” รุ่นน้องถามต่อ 🤔
5. อิสระคือการเป็นในสิ่งที่เราเป็น และเป็นได้ในสิ่งที่เราอยากเป็น เลือกได้ว่าอยากจะเป็นอะไรในโลกที่พยายามจะรุมเร้าให้เราเป็นอย่างอื่น ตีกรอบให้เราเป็นอย่างที่โลกต้องการ อิสระคือการเป็นในสิ่งที่เราเป็น ไม่ใช่การเป็นไปตามฝูงว่าต้องเป็นอย่างนั้น ต้องเป็นอย่างนี้ ว่านกอย่างเราจะต้องตั้งใจเรียน ทำเกรดดีๆ เข้าไปทำงานในบริษัทใหญ่ๆ อย่างบิ๊กฟง บิ๊กโฟร์ อะไรอย่างนี้ ซึ่งถูกทำต่อๆกันมาจนส่วนใหญ่เชื่อว่านี่เป็น ‘ธรรมชาติ’ ของนก...ซึ่งมันไม่ใช่ 😔
‘ธรรมชาติ’ เหล่านี้ก็กลายมาเป็นกฎ กฎเหล่านี้ก็กลายมาเป็นกรงล่องหน
แต่คุยกันแบบแฟร์ๆน่ะ จริงๆ แล้ว ‘ธรรมชาติ’ นี้ก็ไม่ได้ผิดหลอก ถ้าเราเลือกเอง แต่ถ้าเราไหลไปตามเส้นทางนี้เพราะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่เค้าทำกัน ก็เหมือนกับนกที่ใช้ชีวิตทั้งชีวิต...ไปกับแค่การหากิน และไม่เคยได้ออกบินด้วยปีกของตนเอง 🥀😨🥀
เราจะอิ่มแค่ร่างกาย แต่จิตใจไม่เคยเติมเต็ม...💔💔💔
ติดตามตอนจบวันศุกร์นะครับ 👨🏻🎓👩🏻🎓
#Cossmoss#Krucossmoss #successtosignificane
#grit #businessmentor #growyourbusiness #business #beyourownboss #ceomindset #leadershipcoaching #leadershiptips #careertransition #businessgrowthstrategy #growthmindset
โฆษณา