21 พ.ค. 2020 เวลา 00:34 • ข่าว
FOCUS : ประเด็นน่าสนใจวันนี้
1. Zombie Company ของสหรัฐฯ กำลังเป็นหนี้จำนวนมาก และยังควบคุมการจ้างงานในสหรัฐฯ อยู่เกือบ 2.2 ล้านตำแหน่ง
สำนักข่าว CNBC รายงานว่า Zombie Company หรือก็คือบริษัทที่ไม่มีความสามารถในการทำกำไรของสหรัฐฯ ซึ่งครอบคลุมถึงอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในวงกว้าง กำลังเป็นหนี้สินจำนวนมาก โดยไล่ตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ไปจนถึงร้านอาหารและบาร์นั่งดื่ม
บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่จะถูกกำหนดให้เปิดดำเนินการต่อไป แม้ว่าจะไม่มีรายได้เพียงพอในการชดใช้หนี้สินก็ตาม
ภาพด้านล่างนี้จะแสดงให้เห็นตัวเลขการจ้างงานจากบริษัท Zombie Company ในอุตสาหกรรม 10 อันดับแรกที่มีมากที่สุด ซึ่งรวมแค่ 10 อย่างนี้ก็คิดเป็นการจ้างงานจาก Zombie Company กว่า 1.29 ล้านตำแหน่งแล้ว
ระหว่างการแพร่ระบาดของ Coronavirus ในครั้งนี้ บริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ได้สร้างหนี้สินเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์ที่เอื้ออำนวยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อ FED ได้ประกาศความมุ่งมั่นที่จะทำให้ตลาดตราสารหนี้ของบริษัทเอกชน มีสภาพคล่องเพียงพอที่จะสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้
โดยหลังจากประกาศ FED ก็ได้ทำการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ของบริษัทเอกชนต่าง ๆ รวมถึงพันธบัตรที่ออกโดยกองทุน ETF อีกด้วย ซึ่งมูลค่าการเข้าซื้อทั้งหมดของ FED ตั้งแต่มีมาตรการช่วยเหลือออกมา คาดกว่าจะเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ไปเรียบร้อยแล้ว
และเมื่อเรามองภาพรวมในยุโรป ก็จะพบว่าธนาคารกลางต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกของประเทศ G7 ได้ทำการเข้าซื้อพันธบัตรไปเป็นมูลค่ากว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วงเดือนเมษายน 2020 เพียงเดือนเดียว
หากคิดรวมตลอดเดือนมีนาคมและเมษายน 2020 จะได้ว่าธนาคารกลางของกลุ่ม G7 ซื้อพันธบัตรไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ และแน่นอนว่าพวกเขากำลังจะซื้อเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ในอนาคตอันใกล้
2. เวเนซุเอลายื่นคำร้องทางกฎหมาย เพื่อบังคับให้ธนาคารกลางอังกฤษส่งมอบทองคำมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่เวเนซุเอลา
Nicolas Maduro ประธานาธิปดีของเวเนซุเอล่า ได้ยื่นเรื่องผ่านระบบกฎหมายเพื่อพยายามที่จะบังคับให้ Bank of England (BOE) หรือธนาคารกลางอังกฤษ ส่งมอบทองคำมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่เวเนซุเอลา โดยให้เหตุผลว่าพวกเขากำลังต้องการใช้เงินเพื่อต่อสู้กับ Coronavirus
โดยทองคำที่ว่าถูกยึดมาและกักเก็บไว้โดย BOE ตั้งแต่เมื่อครั้งที่อังกฤษและสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อประเทศในอเมริกาใต้ที่ประสบวิกฤตทางด้านการเงิน
เอกสารดังกล่าวได้เรียกร้องให้ BOE ส่งมอบทองคำไปยังโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) โดยระบุว่าสภาพคล่องที่ได้มานั้นจะถูกนำไปใช้ในการบริหาร และการจัดซื้ออาหาร รวมถึงเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อต่อสู้กับการระบาดของ Coronavirus
"ธนาคารกลางแห่งอังกฤษมีความจำเป็นทางศีลธรรมที่จะต้องอนุญาตให้เวเนซุเอลาขายทองคำของตัวเอง (ที่ถูกยึดไว้โดยอังกฤษ) เพื่อให้ UNDP สามารถช่วยเหลือชาวเวเนซุเอลาได้อย่างมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับ Coronavirus" Nicolas Maduro กล่าว
อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมกราคม ปี 2019 เวเนซุเอลาเคยขอทองคำคืนจาก BOE เพื่อนำมาเก็บไว้ที่เดิม แต่ก็ได้ถูก BOE ปฏิเสธกลับมา และยังได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ ต่อสาธารณชนในการตัดสินใจครั้งนั้น
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา