21 พ.ค. 2020 เวลา 04:53 • การศึกษา
🧡👧 ความจริงการเรียนทางไกลของไทยวางระบบไว้ดีมาก
ผมเพิ่งมาตามข่าวการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบทางไกลของกระทรวงศึกษาธิการที่ทำร่วมกับ DLTV ของวังไกลกังวล ซึ่งวันแรกที่เปิดให้เรียนออนไลน์คือ 18 พ.ค. 2563 เกิดดราม่าที่ถูกแชร์กันไปมากมาย ถึงการเตรียมการสอน และความรู้ของคุณครู ซึ่งมีความคิดเห็นไปในทางลบมาก
วันนี้ผมมีโอกาสได้เขียนคอนเทนต์เกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ของเด็ก ๆ เมื่อเข้าไป Research พบว่า กระทรวงศึกษาธิการไทยวางระบบไว้ดีมากจริง ๆ
1. กระทรวงศึกษาวางระบบการเรียนออนไลน์ไว้ยาวถึง เม.ย. 64
เพื่อการเลื่อนชั้น กระทรวงฯ ต้องวางแผนยาว ๆ ซึ่งเขาก็จัดไว้ถึง เม.ย. 64 รองรับการสอบเลื่อนชั้นของเด็ก ๆ ในปีการศึกษา 2564 ด้วย
2. วางแผนให้เด็กอาจมาโรงเรียนได้
ไม่ได้หมายความว่าถ้าโควิดไม่หายแล้วเราจะเลี้ยงเด็กอยู่บ้านกัน กระทรวงศึกษาธิการได้ออกแบบการเรียนการสอนไว้ว่า หากโควิดดีขึ้น การเรียนแบบที่เด็กต้องมาที่โรงเรียนก็ทำได้ แบบสลับกลุ่มกัน
3. การเรียนปี 2563 ไม่มีปิดเทอม
ใช่แล้วครับ เมื่อเริ่มเปิดเทอม 1 ก.ค. 63 อย่างเป็นทางการ เด็ก ๆ จะเรียนไปเรื่อย ๆ ไม่มีปิดเทอม จะไปปิดอีกทีก็หลัง เม.ย. 64 เลย มันส์เลยครับงานนี้
4. ครูไปเยี่ยมเด็กที่บ้าน
มีโอกาสที่จะให้ครูไปเยี่ยมเด็ก ๆ ที่บ้าน คงจะวุ่นวายน่าดู และคงมีปรากฏการณ์ใหม่ ๆ จริง ๆ แล้วผมเห็นด้วยกับวิธีนี้มากเลยครับ สถาบันการศึกษากับครอบครัวจะได้ใกล้ชิดกันเหมือนสมัยอดีต โรงเรียนควรจัดรถโรงเรียนวิ่งตามบ้านอย่างนี้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ครูด้วย
5. โหลดใบงาน ส่งงาน เช็คชื่อเข้าเรียนออนไลน์
ตอนแรก ๆ ก็อาจจะมีปัญหาว่าเด็ก ๆ ไม่มีสมาธิ ไม่สนใจการเรียนสักหน่อย แต่หากเด็กมี Mission ที่ว่าเราต้องเรียนเพื่อที่อนาคตจะได้เก่ง ๆ หาเงินให้พ่อแม่ใช้ได้ ก็จะปรับตัวได้เองครับ และกระทรวง ฯ ได้วางระบบให้ดาวน์โหลดเอกสารทั้งครู และเด็ก ให้เรียนสด หรือเรียนย้อนหลังได้ ดีมากเลยครับ
ถ้าใครมีลูกมีหลานที่เรียนวัยนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเลย ทางกระทรวงศึกษา ฯ ได้วางระบบไว้ละเอียดมาก รายการผังเข้าเรียน เริ่มตั้งแต่ เที่ยงคืน ถึงเที่ยงคืนของอีกวัน ดู Rerun เมื่อไหร่ก็ได้ ดีไม่ดี เด็ก ๆ จะมีสมาธิเรียนรู้มากกว่าการเรียนที่โรงเรียนเสียอีก
เอาจริง ๆ ผมชอบการเรียนแบบนี้นะ ตอนเด็ก ๆ น่าจะได้เรียนที่บ้านบ้าง
ที่มา : https://www.dltv.ac.th
โฆษณา