21 พ.ค. 2020 เวลา 05:27 • การศึกษา
"บัวดิน หรือบัวสวรรค์" ชื่อวิทยาศาสตร์: Zephyranthes spp., ชื่อวงศ์: Amarylieaceae, ชื่อสามัญ: Zephyranthes, ชื่อพื้นเมือง: Zephyranthes Lily, Rain Lily ,Fairy Lily, Little Witches, บัวสวรรค์, บัวดิน, บัวฝรั่ง
Earth-Angel Garden
โดยธรรมชาติ มักจะบานหลังฝนตก 2-3 วัน จึงได้ชื่อว่า Rain Lily และออกดอกบานสะพรั่ง สีสันสวยงาม เหมือนนางฟ้าที่พากันลงมาจากสวรรค์หลังจากฝนตกไม่นาน บัวดินจึงได้อีกชื่อหนึ่งว่า Fairy Lily ด้วยเช่นกัน และนี่ก็เป็นที่มาของชื่อสวน "นางฟ้าเดินดิน" ด้วยค่ะ
1
H.Jumbo Holland
"บัวดิน" พอมีคำว่า "บัว" หลายคนคงนึกว่า เป็นพืชที่ปลูกในน้ำ แต่ไม่ใช่นะคะ เป็นพืชที่ปลูกในดินค่ะ บัวดินจัดเป็นไม้ดอกประเภทหัว มีลักษณะคล้ายหัวหอม ปลูกในดินร่วนโปร่ง น้ำไม่ขัง ชอบฝน ชอบแดด ใบแบนเรียวยาว มีดอกสวยงามและสีสันหลากหลาย กลีบดอกมีได้ตั้งแต่ 6 กลีบ ถึง 20 กลีบ ทรงกลีบดอกมีทั้งทรงกลีบอ้วนสั้น กลีบอ้วนยาว ไปจนถึงกลีบเรียวยาว แล้วแต่สายพันธุ์ บางสายพันธุ์มีกลิ่นหอมด้วยค่ะ บัวดินเป็นพืชล้มลุก ที่มีความทนทานต่อสภาพแห้งแล้ง เลี้ยงง่าย ที่ว่าง่ายนั้น ต้องเข้าใจธรรมชาติของบัวดินในแต่ละสายพันธุ์ด้วยนะคะ หากไม่เข้าใจแล้วล่ะก็ จะกลายเป็นเลี้ยงยากไปทันทีเลยค่ะ เพราะแต่ละสายพันธุ์มีความชอบในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น จึงไม่สามารถที่จะนำวิธีการดูแลของสายพันธุ์นี้ ไปใช้กับสายพันธุ์นั้น เพราะนอกจาก อาจจะทำให้เป็นโรค หรือเน่าตายแล้ว ยังอาจจะทำให้ไม่มีดอกให้ชื่นชมก็ได้ค่ะ นี่ก็อาจจะเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ที่ทำให้นักสะสมบัวดินทั้งหลายชื่นชอบบัวดิน เพราะต้องรู้จริง รักจริง เลี้ยงจริง ถึงจะได้เห็นดอกที่บานสะพรั่งพร้อมๆ กัน และนำมาอวดต่อสายตาของเหล่านักสะสมด้วยกันค่ะ
Z.Yellow Line ลูกผสมของคุณลุง Felix Fadjar Marta
คนส่วนใหญ่นิยมนำบัวดินมาปลูกตกแต่งในสวน หรือในกระถาง มีทั้งพันธุ์พื้นบ้าน และพันธุ์ต่างประเทศ บัวดินพันธุ์พื้นบ้าน มักจะออกดอกในช่วงต้นฤดูฝน บางสายพันธุ์ออกดอกเพียงปีละ 1-2 ครั้ง บางสายพันธุ์ เลี้ยง 5 ปี ก็ยังไม่เคยเห็นดอกสักทีค่ะ เรียกว่า เป็นพันธุ์ปราบเซียนเลยก็ว่าได้ ใครที่สามารถเลี้ยงจนทำให้ออกดอกได้ ต้องตบมือให้รัวๆ เลยค่ะ แต่ถ้าเป็นพันธุ์ต่างประเทศ จะสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปลูกและการดูแลของเจ้าของด้วยนะคะ ปัจจุบันคนไทยนิยมนำเข้าพันธุ์ต่างประเทศมาปลูก นักสะสมบางท่านปลูกเพื่อชื่นชมดอกเพียงอย่างเดียว แต่บางท่านก็มักจะผสมพันธุ์ใหม่ๆ ออกมาเป็นลูกผสมพันธุ์ใหม่ที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทย และนี่ก็เป็นเสน่ห์อีกข้อหนึ่งของบัวดินค่ะ เพราะนักสะสมจะได้ลุ้นกันว่า ลูกผสมจะออกมาสวย และมีลักษณะโดดเด่นกว่าพันธุ์ที่มีอยู่แล้วหรือไม่ เรียกว่าลุ้นกันหลายต่อเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่ ปลูกแล้วจะเลี้ยงรอดจนโตไหม จะทำให้มีดอกได้ไหม จะทำให้ติดฝักได้ไหม จะเพาะงอกและเลี้ยงรอดจนโตไหม และเมื่อมีดอก ดอกจะออกมาสวย โดดเด่นกว่าพันธุ์ที่มีอยู่แล้วหรือเปล่า และท้ายที่สุด เมื่อได้ลูกผสมที่สวยโดดเด่น ก็ถึงคราวที่จะ ตั้งชื่อให้ลูกผสมของตัวเองกันค่ะ กว่าจะตั้งชื่อแต่ละชื่อๆ ได้ ก็ต้องนั่งคิด นอนคิด เพราะชื่อนั้นสำคัญมาก ไม่ต่างจากตั้งชื่อให้ลูกสาวหรือลูกชายของตัวเองเลยค่ะ เรียกว่า ชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ
Z.Heart of Tossakan (หัวใจทศกัณฐ์) ลูกผสมของสวนนางฟ้าเดินดิน
บัวดินจะบานในช่วงเช้า และจะหุบลงในช่วงเย็น โดยดอกบัวดินจะบานอยู่ได้ประมาณ 2-3 วัน แล้วค่อยเหี่ยวแห้งไป ในวันแรกสีกลีบดอกจะมีสีเข้มมาก ส่วนวันที่ 2 สีจะค่อยๆ จางลง หรือเปลี่ยนสี เช่น วันแรกกลีบดอกมีสีเหลือง วันที่สองกลายเป็นสีขาว หรือ วันแรกกลีบดอกเป็นสีแดง วันที่สองกลายเป็นสีชมพูค่ะ แต่บางสายพันธุ์ สีก็ไม่เปลี่ยนไปจากวันแรกมากนัก และคนรักบัวดินทุกคน จะมีนิสัยอย่างหนึ่งที่เหมือนกันค่ะ นั่นก็คือ ตื่นแต่เช้าตรู่ เพราะถ้าคุณตื่นสาย นอกจากจะไม่ทันได้ดูสีของกลีบดอกตอนที่ยังไม่เปลี่ยนสีแล้ว ยังจะไม่ทันเจ้าชันโรง ที่ต่างพากันมาขนเกสรกันอย่างหน้าชื่นตาบาน จนความสวยนั้น เรียกว่า เละ เลยค่ะ เพราะฉะนั้น นี่ก็คือข้อดีอีกข้อหนึ่งของบัวดินค่ะ เพราะจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ ตื่นแต่เช้าค่ะ จะไปนั่งจิบกาแฟชิวๆ ดื่มดำกับบรรยากาศ หรือบางท่านชอบถ่ายภาพ ก็ต้องชาร์ตแบตไว้ให้ดี และเตรียมกดชัตเตอร์รัวๆ ดูสิว่า คุณกับชันโรง ใครจะเร็วกว่ากัน หรือบางท่านที่เป็นนักผสมสายพันธุ์ใหม่ ก็ต้องเตรียมตัวออกไปหาวิธีการจัดการ ไม่ให้เจ้าชันโรงมาขนเกสรไปจนหมดก่อนที่คุณจะได้ลงมือผสมเองค่ะ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เริ่มอยากจะเป็นนักสะสมบัวดินกันบ้างหรือยังคะ ใครที่อยากจะเป็นนักสะสมบัวดิน ข้อแรกเลย ที่คุณจะต้องมีนั่นก็คือ "เวลา" ค่ะ เพราะถ้าคิดว่ายังไม่ค่อยมีเวลา แนะนำให้ ข้ามๆๆๆ ผ่านค่ะ ไปก่อนนะคะ
เครดิตภาพ Sasakorn Leung
เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักบัวดิน หรือบัวสวรรค์ กันอยู่บ้าง แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่เคยพบเห็นพันธุ์ที่มีสีสันสวยงามและแปลกตา บางคนเคยเห็นแต่พันธุ์ดอกลา (6 กลีบ) แต่ไม่เคยเห็นพันธุ์ดอกซ้อน หรือกึ่งซ้อน มาก่อน พันธุ์ดอกซ้อน, กึ่งซ้อน และดอกลาที่มีสีสันแปลกตาสายพันธุ์ใหม่ๆ นั้น ถูกพัฒนามาจากพันธุ์พื้นบ้าน โดยนักผสมพันธุ์บัวดินชาวอินโดนีเซียที่ชื่อ Felix Fadjar Marta หรือที่เรียกกันว่า King of Rain Lilies คุณลุงฟัดจาร์ใช้เวลาในการผสมและปรับปรุงสายพันธุ์มามากกว่า 30 ปี และท่านยังเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักสะสมหลายๆ คนทั่วโลก พัฒนาต่อยอดบัวดินพันธุ์ลูกผสม จนปัจจุบันเราสามารถพบเห็นบัวดินที่มีสีสันสวยงามมากมายทั่วโลกเลยค่ะ และแน่นอนว่า รวมถึงสวน “นางฟ้าเดินดิน” ด้วยค่ะ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นักสะสมและนักผสมพันธุ์บัวดินคนไทยทุกท่าน ได้ลูกผสมที่สวยงามด้วยนะคะ เพราะคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกค่ะ
เครดิตภาพ Sasakorn Leung
เขียนโดย นางฟ้าสีดำ กับซาตานสีขาว
ใครนำไปใช้ กรุณาให้เครดิตด้วยนะคะ
ภาพเพิ่มเติม
#บัวดิน
#rain-lily
#rain-lilies
#fairy-lily
#zephyranthes
#earth-angel-garden
#นางฟ้าเดินดิน
#บัวสวรรค์
#ดอกไม้
#กรีนโซน
ช่วงกักตัว ก็เลยมีเวลาให้เขียน หลังจากที่ฟัง อ่านและดู มานาน
จัดไปเลย 5 blog
Blog แรกเลย
เรื่องย่อซีรีส์ : https://reuangyor-series.blogspot.com/
เรื่องย่อซีรีส์ที่ชอบ
Blog ที่ 2
บันทึกแง่คิดมุมมองเกี่ยวกับความรัก
Blog ที่ 3
นางฟ้าเดินดิน : https://rainliliesbyearthangelgarden.blogspot.com/
บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบัวดิน ดอกไม้ที่ใช่ของเรา
Blog ที่ 4
The Reason Why Is : https://thersyis.blogspot.com/
แง่คิดดีๆ ในการใช้ชีวิต
Blog ที่ 5
การศึกษาทางไกล DLTV : https://distancelearningforu.blogspot.com/
รวมลิงค์ใบงาน คลิปที่ใช้สอน สื่อการสอน
สำหรับเพื่อนๆ ที่มี bloggang
สำหรับเพื่อนๆ ที่มี Maggang
และตบท้ายด้วย 3 Blockdit ของเรา
รักชอบอันไหน แวะไปเยี่ยมชมกันได้นะคร๊า
โฆษณา