21 พ.ค. 2020 เวลา 10:46 • ธุรกิจ
‘10 ข้อ คัดหุ้นรวยยาว ไม่ปวดหัว’ ...เกษียณเร็วได้สบายๆ
พูดแบบนี้ หลายคนจะแย้งว่า ..หุ้นมันผันผวนจะตาย มันไม่เหมาะกับคนเกษียณ
แต่ผมอยากจะบอกว่า ‘ในความผันผวน มันมีเพชรซ่อนอยู่ครับ’ ...พูดง่ายๆ ใครก็ตามที่ใช้หุ้นในการเกษียณมันกลับเป็นแนวทางที่สบายที่สุดแล้ว
ผมมีหลักการ คัดหุ้นเข้าพอร์ตเกษียณ ดังนี้
1. ‘คัดหุ้นที่ปันผล 3% ขึ้นไป’ ...ยิ่งยอดขาย และกำไรเติบโตก็ยิ่งดี
2
2. ‘ซื้อหุ้นที่ไม่คิดจะขาย’ ...หุ้นที่ไม่คิดจะขายมีข้อดีคือ มันสามารถขึ้นกี่เด้งก็ได้ ...เพราะ ถ้าเราคิดขาย มันขึ้น 50% เราก็ขายทิ้งไปแล้ว ...กลัวรวย!!
3. ‘ซื้อหุ้นที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม’ ...เอาเบอร์ 1 เท่านั้น ...อุตสาหกรรมอะไรก็ได้ ยังไงเบอร์ 1 ก็มีโอกาสรอดและรวยที่สุด
4. ‘คัดหุ้นที่เจ้าของถือเกิน 50%’ ...ถ้าเจ้าของถือเกิน 50% เขาจะทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น
5. ‘ซื้อหุ้นนั้นในจังหวะ ที่ไม่มีใครเชียร์’ ...อย่างที่รู้กัน หุ้นดีก็ติดดอยได้ ถ้าซื้อตอนที่มีโบรคเกอร์เชียร์ ..คนอื่นเชียร์ ...ยิ่งมีข่าวดี เยอะ ยิ่งไม่ใช่จังหวะที่น่าซื้อ (เพราะ ข่าวดี เท่ากับ รายใหญ่ขาย)
1
6. ‘มีหุ้นเกิน 10 ตัว หรือมากกว่านั้น’ ...พอร์ตเกษียณ ไม่ใช่พอร์ตที่เรานะเอามาเสี่ยง ...ถ้ามี 1 ล้าน ก็ซื้อหุ้น ตัวละไม่เกินแสน 10 ตัว ....เดี๋ยวตัวดี มันก็จะมาช่วยตัวไม่ดี ...แล้วยังไงมันต้องมี หุ้นหลายเด้ง ถ้าถือยาวจริงๆ
7. ‘ช่วงแรกเน้นปันผล พอถึงแล้วเน้นเติบโต’ ...คนที่ปั้นพอร์ตเกษียณ ในช่วงแรกต้อง เน้นสะสมหุ้นที่ปันผล เพื่อให้เรามี Passive Income ที่เพียงพอ เลี้ยงเราได้ ...แต่เมื่อถึงแล้ว ก็ค่อยๆ แบ่งไปเน้นความเติบโต
8. ‘หุ้นหลายเด้ง ไม่ต้องสนใจสภาพคล่อง’ ..ถ้าเล่นสั้น ซื้อมาขายไป เรื่องสภาพคล่อง มีปริมาณซื้อขายเยอะ ถึงจะเล่นได้ ...แต่ถ้าเราอยากได้หุ้น 5 เด้ง 10 เด้ง ...สังเกตดีๆ ตอนที่ราคามันถูก แทบไม่มี Volume การซื้อขายเลย ...ใช่!! ของดี ซื้อยาก แต่ตอนขายง่าย เพราะ กว่าเราจะขาย มันก็เป็นหุ้นชั้น 1 ยอดฮิตไปแล้ว
9. ‘เงินสด ไม่ต้องมีมากมาย’ ...คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า คนเกษียณควรมีเงินสดเยอะๆ ...ตรงๆ นะ เงินสด มันผลตอบแทนน้อย ถ้าไม่ได้รีบใช้ ควรวางในสินทรัพย์ หรือ หุ้นที่มันผลตอบแทนดีกว่าเยอะ ....อย่างพ่อแม่ผม เกษียณแล้ว ผมให้ถือหุ้นเกือบ 100% ...สภาพคล่อง ‘ปันผล’ ก็คือ สภาพคล่อง ถ้าสะสมได้มากพอ มันให้ทุกปี สม่ำเสมอ แทบไม่ต้องวางในเงินฝากธนาคารก็ยังได้
10. ‘อย่าเล่น Margin สำหรับพอร์ตเกษียณ’ ...อันนี้สำคัญมาก คือ อย่ากู้ ในพอร์ตเกษียณ ...เพราะ มันเสี่ยงเกินไป
ก็ ประมาณนี้ ...ถ้าใครลอง ฝึกเลือกหุ้น เพื่อเกษียณ ...สุดท้าย คุณจะเกษียณแบบ สบายสุดๆ ...มันแค่ยากตอนเริ่ม แต่มันจะสบายเมื่อเราเข้าใจครับ
ขอบคุณข้อความดีๆจาก #ภาววิทย์กลิ่นประทุม
#เครื่องจักรผลิตเงิน
โฆษณา