21 พ.ค. 2020 เวลา 15:35 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์รำลึก,
#เทพปกรณัมเหล่านี้มีอยู่จริงหรือ,
สวัสดีครับ เพื่อนๆ คืนนี้ขอแวะมาปรุง “ครัวฝรั่ง-ประวัติศาสตร์รำลึก” กันดูสักหน่อยนะครับ, เชิญหยิบไวน์ แล้วล้อมวงเข้ามาฟังกันนะครับ :)
#เทพปกรณัมปรัมปราเหล่านี้มีอยู่จริงหรือไม่,
-ในพันธสัญญาเดิม พระคัมภีร์ บทปฐมกาล 6:6-7 กล่าวว่า “เวลานั้นมีคนเนฟิล (สำเนาโบราณบางฉบับแปลว่า ทูตสวรรค์ มนุษย์ยักษ์ อยู่บนแผ่นดิน,
แล้วเพื่อนๆ คิดว่ามีจริงมั้ยครับ ? ติดตามกันต่อเลยครับ
#เทวตำนานเหล่านั้น มีแหล่งกำเนิดและความเชื่อมโยงกันอย่างไร,
-เราถือกันว่า เทวตำนาน เทพปกรณัม ของ เปอร์เชีย อินเดีย กรีก-โรมัน และนอร์ส จัดเป็นกลุ่มเทพนิยายของ”ชาวอารยัน” มีแกนหลักสำคัญที่การสร้างจักรวาล สงคราม และมีประมุขเทพเป็นเทพบิดร ยกเว้นแต่ของเปอร์เชียที่กลับด้านจากพวกอิ่นๆ
ลักษณะพิเศษบางประการที่เหมือนกันคืออะไรนะครับ
#ชาวอารยันคือใคร,
-ชาวอารยัน เป็นชนเผ่าที่มีถิ่นกำเนิดในรุ่มแม่น้ำ อินดัส และก็ได้กระจายไปอยู่ในแถวประเทศอินเดียและเปอร์เซีย ปัจจุบันนี้เป็นประเทศ อิหร่าน และราวๆ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล คนเหล่านี้ส่วนหนึ่งได้อพยพข้ามมาลงหลักปักฐานที่ลุ่มแม่น้ำสินธุ,
ตาสีฟ้า คือลักษณะหนึ่งของชาวอารยัน :)
-แต่ก็น่าสนใจว่า เส้นทางนี้ ก็คือเส้นทางเดียวกับที่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great, มีชีวิตอยู่ระหว่าง พ.ศ.187-220) คือ มาซิโดเนียในปัจจุบัน ทรงใช้เมื่อครั้งที่คราวที่เข้ามาทำศึกกับชาวชมพูทวีปเมื่อ พ.ศ.217
-“Airyana Vaejah” ซึ่งแปลว่าแผ่นดินอารยันที่กว้างใหญ่ อันหมายถึงแผ่นดินบ้านเกิดของชาวอิหร่านที่ศาสนาโซโรอัสเตอร์เชื่อว่าเป็นจุดศูนย์กลางของโลก
-อีกหลักฐานหนึ่งก็คือ กษัตริย์ดาริอุส มีเดียน-เปอร์เซีย Darius the great ก็ถูกกล่าวว่าเป็นชาวอารยัน (550–486 BCE-ซึ่งพระนามพระองค์ก็ได้ถูกบันทึกในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลภาคพันธะสัญญาเดิม ในพระคำ ดาเนียล บทที่ 5,6 และ 9 เช่นกัน)
-นอกจากนี้ คำว่า “ชาวอารยัน” ก็ถูกกล่าวโดย กษัตริย์ เฮโรโดตัส (Herodothus) ซึ่งหมายถึง ชาวมีเดียน-อิหร่าน
#ตัวอย่างอิทธิพลความเชื่อในเทวตำนานของชาวอารยัน,
-คัมภีร์อเวสตะ (Avesta) ของอิหร่าน และคัมภีร์พระเวทของอินเดีย มีเทพเจ้าองค์เดียวกันอยู่ในคัมภีร์อเวสตะของอิหร่านและคัมภีร์พระเวทของอินเดีย เช่น เทพเจ้ามิตรา ของอินเดียและของอิหร่านเรียกว่า เทพเจ้ามิธรา และพิธีบูชาไฟสังเวยพระเจ้าด้วยเหล้าศักดิ์สิทธิ์ในอินเดีย เรียกว่า โสม ในอิหร่านเรียกว่า โหม,
#การส่งต่ออิทธิพลความเชื่อแบบเทพปกรณัม
-สู่บาบิโลน, มีเดีย-เปอร์เซีย ,กรีก-โรมัน, ฮินดูและพราหมณ์,
#เกร็ดเพิ่มเติม,
#ตัวอย่างเทพปกรณัมเหล่านี้ที่พบว่ามีอยู่จริง
#วันเดอร์วูแมน (Wonder Woman)
-ตามต้นกำเนิดดั้งเดิมแล้วเธอเป็นลูกสาวของราชินีฮิปโปลิต้า (Hippolite) เป็นราชินีของเผ่าอเมซอน (ผู้ซึ่งต่อสู้กับเฮอร์คิวลิส), วันเดอร์วูแมนเกิดจากดินที่ถูกนำมาปั้นแล้วชุบให้มีชีวิตโดยเทพอะธีน่า เจ้าหญิงไดอาน่ากลายเป็นวันเดอร์วูแมนและได้ออกจากเกาะมีสกีร่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
-วันเดอร์วูแมน มีตัวตนจริงมั้ย...?
คำตอบ คือ ไม่มีจริงคับ, แต่เป็นตัวละครใน หนังสือการ์ตูนวันเดอร์วูแมนถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1941 จากการออกแบบของ วิลเลี่ยม เมาล์ตัน มาร์สตัน (คนเดียวกับผู้คิดค้นเครื่องจับเท็จ).
#นักรบเผ่าอเมซอน (Amazon Warriors) มีจริงหรือไม่
-คำตอบ คือ มีอยู่จริง โดยมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ และตำนานเทววิทยาบันทึกไว้ ถึงนักรบหญิงเหล่านี้ซึ่งครอบครองที่ราบ (Steppes)
-Penthesilea นักรบหญิงอเมซอนที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งซึ่งรบในฝั่ง Troy ในสงคราม Trojan,
-DIODORUS SICULUS กล่าวถึงนักรบหญิงอเมซอนอีกคน คือ Myrina ผู้ซึ่งท่องผ่านอียิปต์ และยึดครอง ลิเบีย ,หลายส่วนของตุรกี ซึ่งมีการตั้งชื่อเมืองตามชื่อของเธอ ในตะวันตกเฉียงเหนือของ Asia minor, Myrina จบชีวิตของเธอในสมรภูมิขณะต่อสู้กับกรีก
-ในศตวรรษที่ 2 มีบันทึกโดย Justinus ถึงเรื่องราวของ ราชินีอเมซอน 2 พระองค์ (Orithyia and Antiope)
-พบบันทึกถึงเจ้าหญิงอเมซอน Thalestris ในบันทึกถึง พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ว่า นางต้องการจะมีลูกกับพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ โดยใช้เวลาอยู่กับพระองค์ถึง 13 วัน
สวัสดี และขอจบเพียงเท่านี้ครับ, ขอบคุณครับ
ร้อยเรียงข้อมูล( T.mon)
21/5/2020
ภาพและข้อมูลส่วนหนึ่ง:
พระคัมภีร์ไบเบิ้ล, Chronicles of the ancient world.
โฆษณา