21 พ.ค. 2020 เวลา 22:30 • ข่าว
#เวเนซุเอล่าเตรียมยื่นฟ้องลอนดอนเพราะเบิกทองไม่ได้
#ทองมีไม่หนีแต่ไม่จ่าย?
Cr. CNN
ทางธนาคารกลางเวเนซุเอล่า เตรียมยื่นฟ้องธนาคารแห่งชาติลอนดอน ข้อหาขอเบิกทองที่ตัวเองฝากเก็บไว้ แต่ทางลอนดอนไม่ให้ มูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญ
ทางเวเนซุเอล่าอ้างว่า ต้องการนำทองไปขาย แลกกับเวชภัณฑ์เพื่อรับมือกับปัญหา Covid-19 ในประเทศ แต่ธนาคารลอนดอนไม่ยอมปล่อยทองมาให้ อันเนื่องจากเวเนซุเอล่าโดนคว่ำบาตรจากสหรัฐ?
คำถามคือ ทองนี้ เป็นของทางเวเนซุเอล่า จริงหรือไม่?
คำตอบคือ ทองของเวเนซุเอล่า จริงแท้แน่นอน ฝากไว้กับทาง Bank of London หนึ่งในธนาคารที่ให้บริการรับฝากทองแท่ง ที่เขาว่ากันว่า ปัจจุบันธนาคารลอนดอนนี้ มีทองแท่งเก็บไว้ในเซฟกว่า 400,000 แท่ง มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากธนาคารกลางสหรัฐ
และทางลอนดอนเขาก็ภูมิใจว่า ให้บริการรับฝากทองคำแท่งมานานแล้ว และไม่เคยมีประวัติถูกปล้น หรือทองหายเลยในรอบ 320 ปี
Cr. Wikipedia
แต่ที่ไม่ยอมให้เบิก เพราะอังกฤษไม่รับรองรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร่ ต่างหาก แถมยังโดนสหรัฐคว่ำบาตร และยังห้ามชาติพันธมิตรคบค้าสมาคมกับเวเนซุเอล่าด้วย รวมถึงการซื้อขาย แลกเปลี่ยนน้ำมัน หรือ ทอง
Cr. The Guardian
อย่างที่ทราบกันว่า เวเนซุเอล่ามีปัญหาค่าเงินเฟ้อระดับ Hyper ที่กระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก แถมโดนคว่ำบาตร ขาดสภาพคล่องจากเงินตราต่างประเทศ ส่วนทองคำในประเทศที่เคยมีในธนาคารกลางของตัวเอง ก็ขายกินไปเกือบหมดแล้ว โดยประเทศที่ยังพอให้การช่วยเหลือ รับซื้อทองไปแล้วก็มีรัสเซีย ตุรกี หรืออิหร่าน ซึ่งก็เตี้ยอุ้มค่อมพอๆกัน
และทางรัฐบาลของนายมาดูโร่ ได้ทำเรื่องขอเบิกทองจากธนาคารลอน จำนวนกว่า 31 ตันแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน แต่สหรัฐไม่ยอม ออกจดหมายเตือน (ขู่) ว่าห้ามทำธุรกรรมกับเวเนซุเอล่าเด็ดขาด โดยเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ถึงกับชี้หน้าด่าว่ารัฐบาลมาดูโร่ เป็นมาเฟียเลยทีเดียว โดยให้การรับรองนายฮวน กุยโด ขึ้นมาเป็นผู้นำแทน
Cr. Wikipedia
เรื่องการเมืองของเวเนซุเอล่า ก็ยังเป็นปัญหา deadlock หาทางออกไม่ได้ แต่คราวนี้ทางเวเนซุเอล่าอ้างว่า ต้องการใช้ทอง เอาไปแลกเครื่องมือแพทย์และยา ไปใช้ในวิกฤติไวรัสโคโรน่าในประเทศ
โดยทางเวเนซุเอล่าไม่ได้ต้องการรับเป็นทองแท่ง แต่ขอให้ธนาคารลอนดอนแลกออกมาเป็นเงิน แล้วส่งไปเข้าโปรแกรมช่วยเหลือของ UN เพื่อส่งเป็นเวชภัณฑ์มาให้อีกที
แต่ทางธนาคารลอนดอนก็ยังไม่ตอบรับอะไร ก็ชวนให้สงสัยว่า ตกลงทองตรูยังอยู่ไหมฟร่ะ😂
ด้วยเหตุนี้ ทางเวเนซุเอล่าจึงเตรียมฟ้องศาล เพื่อขออำนาจเบิกทองของตัวเองออกมาใช้ แต่ยื่นที่ศาลไหน?
ก็ต้องมายื่นศาลสูงลอนดอน ก็ชวนให้สงสัยว่า พี่เวฯจะชนะไหม
Cr. The Standard UK
ถ้าทางรัฐบาลเวเนซุเอล่าเขาบริสุทธิ์ใจที่จะใช้ทองแลกเวชภัณฑ์จริงๆ แล้วก็เป็นทองของเขา ไม่ใช่ทองของเรา ก็ควรให้เขานะคะ มัวแต่เกรงใจ Big Guy ประจำห้อง ตัดสินใจอะไรเองก็ไม่ได้ โลกถึงอยู่กันยาก
แต่ถ้าหากเหตุผลที่ไม่ให้ เพราะเปิดเซฟมาแล้วทองหายนี่ ก็อีกเรื่องนึงนะคะ😅
แหล่งข้อมูล
โฆษณา