26 พ.ค. 2020 เวลา 14:15 • ธุรกิจ
Expedia แพลตฟอร์มจองทริปท่องเที่ยวยอดฮิต ขาดทุนเกือบ 1 หมื่นล้านบาท หลังได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
Expedia แพลตฟอร์มจองทริปท่องเที่ยวยอดฮิต ขาดทุนเกือบ 1 หมื่นล้านบาท หลังได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจทั่วโลก โดยเฉพาะธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการ Lockdown ปิดประเทศ ทำให้การเดินทางลดลงกว่า 80% ทั่วโลก และในตอนนี้หนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักก็คือ แพลตฟอร์มจองทริปท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง Expedia
ล่าสุด Expedia ได้รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปีนี้ พบว่า มีรายได้อยู่ที่ 2.21 พันล้านเหรียญฯ ร่วงลงหนักถึง 15% จากช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้ขาดทุนอย่างหนักถึง 285 ล้านเหรียญฯ หรือกว่า 545% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่รายได้ยังมากกว่าที่ตลาดคาดไว้เล็กน้อยที่ 2.20 พันล้านเหรียญฯ
Expedia reported revenue of $3.56 billion, a bit below the Wall Street consensus of $3.58 billion. Photograph by Andrew Harrer/Bloomberg
โดยสาเหตุหลักๆ ที่ผลประกอบการร่วงลงหนักนั้นมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวลดลงทั่วโลก แต่เมื่อเดืนที่แล้ว Expedia ได้ระดมทุนไปเป็นจำนวนเงินกว่า 3.2 พันล้านเหรียญฯ หรือกว่า 1 หมื่นล้านบาทไปเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเสริมสภาพคล่อง และสร้างความแข็งแกร่งของสถานะทางการเงินให้มากขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 อีกทั้งยังมีภาระหนี้สินกว่า 4 พันล้านเหรียญฯ อีกด้วย
ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ยอดจองที่พักยังถือว่าเป็นบวกอยู่ เนื่องจากโรคระบาดได้ส่งผลกระทบเฉพาะในภูมิภาคเอเชียเท่านั้น แต่พอเข้าเดือนกุมภาพันธ์ ยอดจองทโดยรวมลดลงอย่างมาก หลังไวรัสเริ่มแพร่ระบาดไปในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะในยุโรป และต่อมาในเดือนมีนาคม โรคระบาดโควิด-19 ได้ระบาดไปทั่วโลก รวมถึงทางอเมริกาเหนือ ทำให้มีการยกเลิกการจองเกือบทั้งหมด
Photograph by Gabby Jones/Bloomberg
นอกจากนี้ Expedis ยังได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยน Algorithm ของ Google ทำให้คนมองเห็นผลการค้นหาน้อยลงอีกด้วย โดยทางด้าน Peter Kern ซีอีโอ Expedia บอกว่า พวกเราพึ่งพา Google มากพอสมควร ซึ่งเรามีการตัดสินใจในการทำธุรกิจที่ไม่ฉลาดเท่าไหร่นัก และจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจกันมากขึ้นในอนาคต
ปัจจุบัน Expedia มีแบรนด์บริษัทลูกในเครือหลายแบรนด์ทั้ง Travelocity, Orbitz และ Vrbo ซึ่งล้วนแต่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤตโควิด-19 ไปตามๆ กัน ในช่วงที่ผ่านมา
BANGKOK, THAILAND - 2018/11/02: The Expedia app is seen on a smartphone. (Photo by Guillaume Payen/SOPA Images/LightRocket via Getty Images) LIGHTROCKET VIA GETTY IMAGES
💰💎📌 สนใจเปิดพอร์ตลงทุนกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
Expedia แพลตฟอร์มจองทริปท่องเที่ยวยอดฮิต ขาดทุนเกือบ 1 หมื่นล้านบาท หลังได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา