22 พ.ค. 2020 เวลา 15:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วัคซีนโควิด-19 ยังไม่มา แต่เราก็มีข่าวดีอย่างอื่นแทน ยาป้องกันเอดส์ชนิดฉีดกำลังจะมาแล้วจ้า 😉
เมื่อผลการทดสอบยาป้องกันโรคเอดส์ชนิดฉีดตัวใหม่ ได้ผลดีเกินคาด 😮👍
ความหวังใหม่ในการกำจัดโรคเอดส์ให้หมดไปจากสังคมมนุษย์
ความพยายามในการต่อสู้กับโรคเอดส์ที่ยาวนานหลายสิบปี อาจจะกำลังปิดฉากลง เมื่อยาป้อกันเอดส์ตัวใหม่ให้ผลทดสอบเป็นที่น่าพอใจ
cabotegravir หรือ CAB LA ยาป้องกันโรคเอดส์ชนิดฉีดทุก 2 เดือน ซึ่งได้ทำการทดสอบในกลุ่มตัวอย่างที่มีความเสี่ยงทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2016 นั้นได้ให้ผลในการป้องการที่มีประสิทธิภาพ
การทดสอบนั้นใช้กลุ่มตัวอย่างที่ปราศจากการติดเชื้อกว่า 4,600 คนใน 40 พื้นที่ทั่วโลก ทั้งอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกาและเอเชีย
CAB LA เป็นวัคซีนสำหรับป้องกัน โดยต้องฉีดกระตุ้นทุก 2 เดือน
โดยกลุ่มตัวอย่างอาสาสมัครนั้นเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์ อันได้แก่ กลุ่มรักร่วมเพศ เกย์ เลสเปี้ยน บุคคลข้ามเพศ(Transgender)
ซึ่งปัจจุบันยา Truvada ซึ่งเป็นยาที่ต้องกินทุกวันก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของยาต้านเอดส์สำหรับบุคคลกลุ่มเสี่ยง
ดังนั้น CAB LA นี้จึงมีความสะดวกกว่าเพราะเป็นยาฉีด 2 เดือนครั้ง
ผลการทดสอบเบื้องต้นจากกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวที่มีการสุ่มให้ยาป้องกันพบว่ายา CAB LA ให้ผลการป้องกันที่ดีกว่ายา Truvada (ติดเชื้อ 12 รายเทียบกับ 38 รายของ Truvada)
ทั้งนี้ทีมวิจัยยังรอผลการทดสอบจากกลุ่มตัวอย่างอีกกลุ่มซึ่งเป็นหญิงทั้งหมดที่กำลังจะได้ผลสรุปในปลายปีนี้ ซึ่งทางทีมหวังว่าจะได้ยินผลการทดสอบที่ดีกับกลุ่มนี้ด้วย
ปัจจุบันโรคเอดส์ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ก็มีบางเคสที่สามารถรักษาหายขาดได้ แต่ก็ด้วยวิธีปลูกถ่าย STEM Cell ซึ่งเป็นวิธีการรักษาเฉพาะบุคคล ไม่อาจใช้รักษาในวงกว้างได้
การรักษาปัจจุบันจะเป็นการให้ยาต้านไวรัสซึ่งทำได้แค่ประวิงเวลา เพราะเจ้าไวรัสเอดส์นี้คือสุดยอดแห่งการปรับตัว ไม่นานเชื้อก็จะดื้อยาและต้องมีการปรับสูตรยาที่แรงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งยาในปัจจุบันที่มีก็พอจะยืดขีวิตได้นานอยู่
*อัพเดทข้อมูลปัจจุบันจากคุณหมอเพื่อสมาชิก BD@เรื่องเล่าจากเชื้อโรค*
ปัจจุบันยารักษาโรคเอดส์พัฒนาจนทำให้มีผลข้างเคียงน้อย และช่วยยืดอายุขัยผู้ป่วยให้มีชีวิตได้แทบไม่ต่างจากคนปกติ ถ้าทานยาตามหมอสั่งอย่างเคร่งครัด
สำหรับการป้องกันนั้น โรคเอดส์ก็ยังไม่มีวัคซีนที่ป้องกันได้ผล 100% ปัจจุบันยา PrEP ซึ่งเป็นยาป้องกันเอดส์สำหรับกลุ่มเสี่ยงนั้นมีอัตราผลป้องกัน 90% สำหรับยาชนิดกิน และ 70% สำหรับยาฉีด
ดังนั้นวัคซีน CAB LA จึงเป็นความหวังของสูตรยาป้องกันโรคเอดส์ที่จะมาช่วยเติมเต็มช่องว่างจนในที่สุดโรคนี้จะได้หายไปจากสังคมมนุษย์
จากข้อมูลของ UNAIDS ระบุว่า ในปี 2018 นั้น มีผู้ติดเชื้อเอดส์รายใหม่กว่า 1.7 ล้านคน
ก็นับเป็นข่าวดีของวัคซีนที่เรารอคอยมานาน แม้จะไม่ใช่วัคซีนที่คนรอคอยมากที่สุดในตอนนี้อย่างวัคซีนโควิด-19 😉
ปล. อ่านข้อมูลความรู้เพิ่มเติมจากคอมเม้นของคุณหมอได้ด้านล่างครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา