22 พ.ค. 2020 เวลา 14:10 • ธุรกิจ
🇺🇸⚔️🇨🇳 สี จิ้นผิง ได้ส่งข้อความที่ชัดเจนถึงทรัมป์แล้วว่า #จีนไม่ได้กลัวสหรัฐ ! และเร่งเดินหน้าผ่านกฎหมายที่จะทำให้จีนสามารถควบคุมการประท้วงในฮ่องกงได้อย่างเข้นข้นขึ้น ถึงแม้ว่าทรัมป์จะขู่ว่าห้ามทำแบบนั้นก็ตาม
ในวันแรกของการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนประจำปี ซึ่งเป็นงานทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนที่มีผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์กว่า 3,000 คนจากทั่วประเทศจีนเข้าร่วม ทางประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีนได้กล่าวว่า
"We’re going to do what we want in Hong Kong (Establishing and Improving the Legal System and Enforcement Mechanism of Hong Kong), and we’re not scared of the consequences."
"เราจะจัดตั้งระบบและกฎหมายในการควบคุมฮ่องกง เราจะทำสิ่งที่เราต้องการในฮ่องกงและเราจะไม่กลัวผลที่ตามมา”
ทางจีนเตรียมผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกง เพื่อที่จะยุติ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ที่ทำให้เกิดการประท้วงวุ่นวายในฮ่องกงยาวนานถึง 7 เดือนในปีที่แล้ว โดยกฎหมายดังกล่าวจะห้ามการแบ่งแยกดินแดน การแทรกแซงของต่างชาติ การก่อการร้าย และกิจกรรมทุกอย่างที่เป็นการปลุกระดม รวมไปถึงการพยายามล้มล้างรัฐบาลจีนในฮ่องกงด้วย
การประกาศยืนยันของจีนในวันนี้นั้น ตามมาหลังจากที่เมื่อคืนนี้ทาง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เพิ่งขู่ว่าหากจีนใช้มาตรการเพื่อจัดการกับผู้ประท้วงและจำกัดการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกงสหรัฐก็จะตอบโต้อย่างรุนแรง แปลว่าตอนนี้นั้น #จีนไม่ได้กลัวสหรัฐเลย
ทางจีนต้องการตัดไฟตั้งแต่ต้นลมและจะทำการคุมฮ่องกงอย่างเข้มงวด ไม่ปล่อยให้มีโอกาสในการพยายามโค่นล้มรัฐบาลจีนหรือไม่ต้องการให้มีการชุมนุมอีกครั้ง
นักลงทุนต้องติดตามทั้งสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนและฮ่องกง และการตอบโต้จากสหรัฐอีกครั้ง เพราะในวันนี้ #ตลาดหุ้นทั่วโลกโดนเทขาย เพราะความเสี่ยงในเรื่องนี้
#OilTradingKP
โฆษณา