22 พ.ค. 2020 เวลา 14:18 • ธุรกิจ
เห็นที่ดีเจภูมิพูดเรื่องการแก้ไขความยากจนด้วยการให้คนเมืองอพยพกลับบ้านนอกไปทำมาหากินด้วยเกษตร ทำนา ทำไร่ ทำสวน ทิ้งชีวิตในกรุงเทพแล้วกลับไปทำ "สิ่งที่ตัวเองถนัด" ที่บ้านนอก ทำนา
เพราะคนสมัยใหม่ที่แยกย้ายจากบ้านนอกเข้าไปอยู่กรุงเทพนั้นไม่ได้ถูกเลี้ยงดู ถูกฝึกมาให้เป็นพนักงานออฟฟิศ จึงควรกลับไปหางานทำแถวบ้าน ทำนาทำไร่น่าจะดีกับตัวเองมากกว่า
แล้วคุณดีเจภูมิเขาบอกว่าถ้ามีปัญหาน้ำแล้ง น้ำแห้งตามต่างจังหวัด ก็แก้ง่ายๆด้วยการขุดบ่อ ทำระบบชลประทานเอง ทำบ่อน้ำ จัดหาแหล่งน้ำเอาไว้วิดเข้าทุ่งนาด้วยตัวเองอย่ารอฝนฟ้า
1
อีกเรื่องคือ ปลูกต้นไม้ราคาแพงเอาไว้หากิน ปลูกวันนี้อีก 10 ปี หรือ 20 ปีพอต้นไม้โตขึ้น มันอาจมีราคามากกว่า 10 ล้านบาท หรือ 20 ล้านบาท เลี้ยงไก่ 100 ตัว ไก่ออกไข่ทุกวัน ก็เอาไข่ไก่ไปขายได้อีกอาทิตย์ละเป็นหมื่น
มันสะท้อนว่าดีเจภูมิไม่ได้เข้าใจสภาพเงื่อนไข และข้อจำกัดของคนชนชั้นกลางทั่วๆไปดีพอก่อนจะมาสอนนะครับ อันนี้ผมไม่ได้ว่าว่าดีเจภูมิไม่ดี หรือว่าอะไรนะ แต่ผมแค่อยากเสนอในอีกมุมหนึ่งเท่านั้น
ว่าในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ได้ง่ายอย่างที่ดีเจภูมินำเสนอไปซะทุกมิติ อย่างแรกเลยที่บอกว่าจะให้คนกรุงกลับบ้านนอก ไปอยู่ต่างจังหวัด ไปทำนา ทำไร่อย่างที่ครอบครัวตนเอง หรือรากเหง้าตนเองเคยทำมา
มันไม่ใช่ทำง่ายๆนะครับ การเกษตร ทำนา ทำสวนเนี่ย ดูแลพืชผักสวนครัว มันต้องมีระบบนิเวศที่ดี ต้องมีทักษะการบริหารที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่นึกจะปลูกอะไร ทำสวน ทำไร่อะไรแล้วจะทำก็ทำ
บางคนเขาไม่ได้โตมาหรือเรียนมาทางด้านการเกษตร แม้ว่าพ่อแม่เขาจะเคยเป็นชาวนา แต่สมัยนี้ไม่ใช่ว่าทุกครอบครัวที่เคยเป็นชาวนา จะมีความรู้เกี่ยวกับการบริหารไร่นาไปซะหมดนะครับ
ชาวนาสมัยนี้ที่เรียกว่าชาวนานั้นส่วนใหญ่ก็คือ ชาวนาจัดจ้างทั้งนั้น คือ รับจ้างทำนา รับจ้างเกี่ยวข้าวตามความถนัดของตัวเอง ไม่ใช่เคยเป็นเจ้าของไร่นา ไม่เคยเป็นเจ้าของนา เจ้าของสวนอะไร
ดังนั้นการที่จะบอกให้เขาละทิ้งงานในเมืองหลวงละกลับมาอยู่บ้านต่างจังหวัด หานาสักไร่ 2 ไร่ ไว้ปลูกพืชผัก วิดน้ำ ดูแลไร่นา เอาพืชผัก ผลผลิต หรือเกี่ยวข้าวไปขายที่ตลาดเนี่ย มันยากนะ
คือมันมีหลายหน้าที่มากเกินกว่าที่คนที่ไม่เคยมีประสบการณ์อะไรพวกนี้มาก่อน หรือไม่มีต้นทุนเพียงพอจะเริ่มทำได้ง่ายๆ การทำนา ทำสวนของตัวเองนั้น ไม่เหมือนกันกับการรับจ้างทำนานะครับ ผมบอกไว้เลย
ใครจะเริ่มทำนา ทำไร่ ทำสวนของตัวเองต้นทุนที่ต้องเตรียมและต้องจ่ายมีเยอะมาก เพราะคุณจะไม่สามารถทำเองคนเดียวได้ สมมติมีไร่ มีที่นาอยู่ 5-10 ไร่
คุณต้องเสียเงินจ้างคนงานมาดำนา มาคอยเกี่ยวข้าว หรือถ้าคุณไม่มีรถไถ รถเกี่ยวข้าว คุณก็ต้องไปเช่าบริษัทที่รับจ้างเกี่ยวข้าวมาช่วยผ่อนแรง ถ้าหากไม่อยากจ้าง ก็ต้องเลี้ยงควายไว้เอง เวลาจะไถนาจะได้ใช้ควาย แต่เลี้ยงควายก็มีค่าต้นทุนเหมือนกันกว่าควายจะโต
ถ้าจะปลูกสวน ทำสวนผัก สวนผลไม้ หรือปลูกไม้ราคาแพงไว้ขายในอีก 10-20 ปีข้างหน้า ก็มีต้นทุนอีกแหละครับ ของพวกนี้มันไม่ใช่ว่าซื้อพันธุ์มาลง หมั่นรดน้ำทุกวันแล้วมันจะจบ มันต้องมีค่า Maintenance อีกมาก
ไหนจะค่าปุ๋ย ค่ายากำจัดศัตรูพืช ค่าคนกำจัดแมลง ค่าอะไรต่อมิอะไรมันมีเยอะมาก พูดง่ายๆถ้าจะให้ออกจากงานในเมืองใหญ่ๆละกลับมาอยู่บ้านตามต่างจังหวัด ทำสวน ทำไร่นา เป็นของตัวเอง แล้วไปให้รอด ไปให้รุ่งจริงๆ ต้องมีต้นทุนเป็นล้าน หรืออาจจะมากกว่า 5 ล้านบาทด้วยครับ
ดังนั้นแนวคิดของดีเจภูมิเป็นสิ่งที่ดี และเหมาะกับคนที่พร้อมจริงๆเท่านั้น แต่ไม่เหมาะจะถูกนำมาเป็นข้อหรือคำสอนถึงคนหมู่มาก เพราะคนหมู่มากไม่ได้มีต้นทุนหรือทรัพยากรที่เพียบพร้อมพอที่จะทำแบบดีเจภูมิได้ง่ายๆ
เลี้ยงแม่ไก่ 100 ตัวเพื่อรอเอาไข่ไก่ไปขายอาทิตย์ละเป็นหมื่นบาทนี้ก็ไม่ใช่ว่ามันมีแต่ค่าซื้อลูกไก่ ลูกเจี๊ยบมาทำแม่ไก่นะ ไก่เป็น 100 ตัวเนี่ยอย่างน้อยต้องมีโรงเลี้ยง มีระบบการดูแลที่ดี ต้องซื้ออาหาร หัวอาหาร ต้องคอยดูแลไม่ให้มีใครมาขโมยไก่อีก ไหนจะโรคและความสะอาดอีกมากมาย ไม่ใช่ทำง่ายๆ
มีคนทำแบบนี้เจ๊งก็เยอะ พวกไปกู้หนี้ยืมสินมาเป็นล้านๆ เพื่อทำนา ทำอะไรแนวๆฮิปสเตอร์ แต่บริหารจัดการแล้วมันไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้ สุดท้ายมันก็มีโอกาสเจ๊งที่สูง
ข้อจำกัด และสภาพแวดล้อมในสถานการณ์จริงมันมีเยอะมากกว่าที่คนรวย หรือ คนที่มีต้นทุนเขาเล่าออกมาผ่านสื่อ ผ่าน Facebook หรือผ่านคำสัมภาษณ์ของนักข่าวเยอะครับ เวลาออกสื่อ ออกกล้องใครก็ต้องพูดให้มันดูง่ายไว้ก่อนทั้งนั้น แต่ความจริงเบื้องหลังมันไม่ได้สวยงามอย่างที่คิดหรอก
** ของแบบนี้ทำได้เฉพาะคนที่มีต้นทุนพร้อมจริงๆ แต่คนส่วนมากเขาไม่พร้อมน่ะครับ ย้ำอีกครั้งว่าผมไม่มีปัญหาอะไรกับดีเจภูมิ และไม่ได้บอกว่าแนวคิดเขาไม่ดี แต่แค่มันมีช่องว่างและอุปสรรคในการทำได้จริงเฉยๆ
อีกอย่างนะครับ เดี๋ยวนี้ไทยไม่ใช่ประเทศเกษตรกรรม ไม่ได้หากินกับการส่งออกข้าว หรือพืชผลทางการเกษตรเป็นหลัก
แต่เราส่งออกชิ้นส่วน อุปกรณ์อิเล็กโทรนิคส์ สินค้สจากผลิตภัณฑ์ยาง คอมพืวเตอร์ แผงวงจรไฟฟ้า เรียกได้ว่า 5-10 อันดับแรกนั้นไม่มีสินค้าทางการเกษตรอยู่เลย
โฆษณา