22 พ.ค. 2020 เวลา 14:23 • การศึกษา
ปรัชญาที่สอบตก
19 พ.ค. เวลา 23:16 • ปรัชญา
ตอนที่1 คำนำ
อยากจะแนะนำตัวเองก่อนเหมือนเราเจอเพื่อนใหม่เรามีความรู้สึกอยากจะเล่าให้เพือนได้ฟังถึงตัวตนเราแท้จริงก่อน หรือก็อยากจะทราบตัวตนของเพื่อนใหม่ของเราเหมือนกันคือการแนะนำตัวนั่นเองครับ ่เคยฝันมานานแล้วอยากมีช่องทางและโอกาสที่จะเขียนบทความของตัวเอง เคยเขียนลงในวารสารของคณะวิชาที่ตัวเองเคยสอนอยู่บ้าง พอดีมีข้อความจาก blockdit ส่งมาในline ศึกษาดูแล้วก็น่าสนใจ ที่จะได้สานฝันของตัวเองได้
ก็ออกจะเสี่ยงอยู่ที่เลือกหมวดหมู่ ปรัชญา ไม่ได้เรียนมาทางนี้เลยแต่ชอบมานานมาก ชอบอ่านหนังสือปรัชญา ตอนเรียนป.ตรีก็มีวิชาปรัชญาอยู่ด้วย ชอบมากเวลาเรียนจะนั่งอยู่ข้างหน้าชั้นตลอดไม่เคยเบื่อหรือหลับเลย
เวลาอาจารย์สอนคิดว่าเข้าใจหมดได้ดี แต่ตอนสอบคะแนนออกมาก็ตก555 เราน่าจะคิดมากเกิน ที่จำโจย์ได้ก็ เขียนว่า สมชาย ผมเปียกเพราะ ฝนตก วันไหนฝนตก ผมสมชายก็เปียก เราก็คิดไปว่าเขาอาจจะพึ่งอาบน้ำมาก็ได้ ก็แบบนี้ก็สอบตก
แต่ถึงจะสอบวิชาปัญญาตกก็ยังชอบอยู่ดี เพราะนึกเอาเองว่า ปรัชญาไม่น่าจะมีข้อจำกัดในความคิดไม่น่าจะตีวงไว้ว่าถูกหรือผิด เสมอไป ถึงอย่างไรก็ตามคงต้องกราบขออภัยนักปรัชญามืออาชีพไว้ตรงนี้เลยครับมีอะไรที่ท่านผุ้รู้ขอแนะนำได้เลยนะครับจะเป็นพระคุณยิ่งผมจะได้มีโอกาสเรียนรู้เพิ่มเติม
ที่จะเขียนทั้งหมดก็ไม่ใช่บทความปรัชญาเต็มที่เลยนะครับเพราะ ฐานความรู้ผมมาจากเด็กช่างสมัยโบราณ อยู่กับเหล็ก มือเปื่อนน้ำมัน ใส่ชุดหมีสีน้ำเงินเหม็นมากๆเพราะไม่เคยซัก เวลาขึ้นรถเมล์ไปโรงเรียนเวลารถแน่นๆก็สงสารคนที่ยืนอยู่ใกล้ชุดหมีบนไหล่ผมจัง ก็เป็นเด็กช่างลุยๆ ครบเครื่องของเด็กช่างสมัยก่อน เป็นฟันเฟืองเคลื่อนที่เร็วสมัย14ตุลา กับพี่นศ. ตอนนั้นผมอยู่ช่างกลปีที่หนึ่ง ไม่ได้กลับบ้านเป็นอาทิตย์กินนอนอยู่ในธรรมศาสตร์เสื้อผ้าชุดเดียว กระโจนอาบน้ำท่าน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา
ด้วยเป็นลูกชายคนเดียว คุณพ่อ คุณแม่ และพี่ๆก็ห่วงใยในตัวผมพอสมควรคิดว่า คำสอนคำเตือนต่างๆก็ได้รับอยู่ตลอด จำได้ว่าผมจะไม่ค่อยเถียง วิธีก็คือเดินออกจากบ้านทันทีไม่อยู่ฟัง คงบาปมากนะครับ ผมคิดเอาเองว่าดีกว่าเถียงเพราะรู้ว่าท่านทั้งหลายห่วงใยเรา แล้วจะเป็นปรัชญาตรงไหนนี่?
ตำสอนตางๆที่ได้รับจากผู้มีพระคุณทั้งหลายที่ได้รับก็คงเป็นปรัชญาชีวิตเล็กๆที่คงจะบันทึกเอาไว้ให้น้องๆลูกๆได้รับทราบได้บ้างอาจจะมีประโยชน์ที่เอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้นะครับเพราะทุกคำมาจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในชีวิต ปรัชญาชีวิตก็อาจจะเป็นได้ที่เขาชอบพูดกันบ่อยๆ
โฆษณา