23 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • กีฬา
[ #NewNormal ของก็องเต้ ]
เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ที่พวกเรารู้จักเป็นอย่างไร?
เชื่อว่าคำตอบของคำถามนี้ ย่อมออกไปในทิศทางเดียวกันนั่นคือขยันมุ่งมั่น อ่อนน้อมถ่อมตน เปี่ยมไปด้วยวินัย แทบไม่เคยใส่ใจเรื่องนอกสนาม โลว์โปรไฟล์อย่างแท้จริง
เขาทำตัวตามสบายไปกินข้าวบ้านแฟนบอลคนหนึ่งตามคำเชิญ ทั้งที่เพิ่งเจอกันในมัสยิด ตอนปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาอย่างไม่เคอะเขิน
แถมไปถึงบ้านแล้วยังไม่ยอมกินข้าวอีก ด้วยเหตุผลว่ากำลังไดเอ็ตหรือควบคุมน้ำหนัก ผิดไปจากนักเตะมากมายที่มักตามใจปาก
ในขณะที่ผู้เล่นคนอื่นในทีมเชลซี ต่างขับหรูหราตามสถานะชื่อเสียงและเงินในกระเป๋า หากเราไปค็อปแฮมศูนย์ฝึกของเชลซี ซึ่งใช้เป็นส่วนหนึ่งของสนามซ้อม จะเห็นซูเปอร์คาร์คันงามจอดเรียงแถวกันอย่างโอ่อ่า
ก็องเต้ กลับใช้มินิคูเปอร์มือสองคันเล็กๆ ราคาไม่กี่หมื่นปอนด์เป็นพาหนะคู่ชีพ โดยบอกแค่ว่าขนาดเหมาะกับรูปร่างของตน แถมขับมาตั้งแต่สมัยอยู่เลสเตอร์แล้ว
ตอนฝรั่งเศสคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 เพื่อนๆต่างผลัดเปลี่ยนกันมาชูโทรฟี่เพื่อชักภาพเป็นที่ระลึก
ส่วน ก็องเต้ ซึ่งปกติตัวเล็กนิดเดียวอยู่แล้ว ยังโดนบดบังแทบมองไม่เห็น เหมือนอยู่ในซอกหลืบ อีกทั้งเขินอายไม่กล้าที่จะออกมา ทั้งที่คือแกนหลักตลอดทัวร์นาเมนต์
จน สตีเว่น เอ็นซองซี่ เหลือบไปเห็นพอดี เลยรีบดึงมาลัดคิวคนอื่นให้ ก็องเต้ ได้แอ็กชั่นกับถ้วยแชมป์โลก โดยที่ตัวเขาฉีกยิ้มและชูนิ้วโป้งให้ช่างภาพถ่ายอย่างน่าเอ็นดู
นอกจากนี้ก่อนย้ายมาเชลซี มีบริษัทแห่งหนึ่งที่รับจ้างทำเกี่ยวกับภาษี เสนอเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้ ก็องเต้ ได้ลดหย่อนหรือจ่ายน้อยลงจากส่วนที่เป็นลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์
แต่เขาปฏิเสธไป โดยยืนยันว่ายินดีจ่ายให้รัฐบาลอังกฤษตามปกติ เพราะมาหากินที่นี่ สมควรที่จะต้องตอบแทนกัน
หรือย้อนกลับไปตอนค้าแข้งกับเลสเตอร์ เขาบอกกับทางสโมสรว่าไม่ต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่มีความจำเป็นในบ้านพักที่จัดไว้ให้ หากไม่ลำบากขอทีวีแค่เครื่องเดียวพอ
ตอนพลิกล็อกช็อกโลกคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก วิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรแจกรถหรูให้นักเตะเป็นรางวัลคนละคัน
แต่ ก็องเต้ บอกว่าของเขาขอเป็นเงินสดแทน เพราะต้องการนำไปช่วยเหลือครอบครัว ก่อนตอบแบบซื่อๆ -- เงินมากมายขนาดนี้เลี้ยงชีวิตอยู่ได้เป็นปี
ภาพที่เราคุ้นเคยเวลาอยู่ในสนาม เขาจะวิ่งพล่านทำงานหนักกว่าใคร เปรียบเสมือนผู้ปิดทองหลังพระ ก้มหน้าก้มตาอย่างเดียว ไม่ปริปากอะไรทั้งสิ้น
เขาถูกยกย่องอย่างมาก กลายเป็นแข้งแบบอย่าง ใครได้ใกล้ชิดด้วยต่างต้องหลงรัก
ในความเพียบพร้อมเหล่านี้ เหมือนกับว่าเราไม่เห็นร่องรอยจุดอ่อนหรือส่วนที่แย่ของ ก้องเต้ เลย
แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างบนโลกไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ
ก็องเต้ เองก็เช่นเดียวกัน
ในสถานการณ์แพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย ทำให้หลายสโมใสรในพรีเมียร์ลีก สั่งให้นักเตะมารายงานตัวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับฝึกซ้อม
ระบบการป้องกันต่างๆ เป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด หลังจากได้เห็นเคสของเยอรมัน ซึ่งฟุตบอลลีกกลับมาหวดอีกครั้งและผ่านไปได้ด้วยดี
แข้งในพรีเมียร์ลีกส่วนใหญ่กระหายอยากจะกลับมาเล่น เพื่อให้ทุกอย่างเดินต่อไปได้
อย่างไรก็ตามมีอยู่กลุ่มเล็กๆ ที่ไม่เห็นด้วย เกิดอาการหวาดผวาดหรือที่เราเรียกว่าแพนิค
เอ็นโกโล่ ก็องเต้ เองอยู่ในนักเตะกรุ๊ปดังกล่าว กลัวว่าจะได้รับเชื้อหากว่ากลับมาลงเล่นอีกครั้ง
เขาทำตามคำสั่งของสโมสรอย่างเข้มงวด ช่วงกักตัวอยู่บ้านก็ซ้อมรักษาความฟิตอย่างต่อเนื่องและเมื่อต้องมารายงานตัวก็ไม่มีบิดพลิ้ว
มีนักเตะไม่กี่คนมาถึงศูนย์ฝึกค็อปแฮม อย่างไรก็ตาม ก็องเต้ ไม่เก็บงำความกลัวที่อยู่ข้างในเอาไว้ เขานำไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่สโมสร ก่อนจะขออนุญาตไม่เล่นในเกมที่ค้างอยู่ของซีซั่นนี้
ผลตรวจล่าสุดของ ก็องเต้ เป็นลบก็จริง แต่เขายืนยันว่าไม่มีอะไรมารับประกันว่าจะปลอดภัยได้ร้อยเปอร์เซนต์ จึงขอยกเว้นไปก่อน
ฟังดูแล้วอาจน่าขบขัน ทำไมต้องหลอนขนาดนี้ แต่อย่าลืมว่านี่คือโรคอย่างหนึ่ง ใครที่ไม่มีเคยเป็นมาก่อนย่อมไม่เข้าใจ
สำหรับ ก็องเต้ เคยมีประสบการณ์ที่สุ่มเสี่ยงมาแล้ว จนฝังแน่นในความรู้สึกและส่งผลขยาดกับไวรัสโควิด-19
หลายคนอาจไม่รู้ว่าเมื่อ 2 ปีก่อนระหว่างที่เดินทางมาถึงสนามซ้อมตามปกติ ก็องเต้ เกิดอาการหน้ามืด วูบลงไปกองกับพื้น
แพทย์สโมสรต้องเข้ามาช่วยเหลือ ก่อนตรวจอย่างละเอียดและไม่พบความผิดปกติอะไรเลย อาจจะเกิดจากการพักผ่อนน้อยเกินไป ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าไม่ใช่
เขาเคร่งครัดเรื่องการดูแลร่างกายดีมาตลอด อบายมุขต่างๆไม่เคยข้องแวะเหล้า บุหรี่หรืออาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ล้วนแต่ถอยห่างทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง
การปฏิบัติตัวอย่างมีวินัย แทบไม่มีปัจจัยความเสี่ยงเลย แต่มันยังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้
อาการวูบคราวนั้นทำให้ ก็องเต้ เริ่มหลอนมากขึ้นกว่าเดิม เพราะพี่ชายของเขาก็เคยเสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลวแบบเฉียบพลัน ชนิดที่ไม่เคยส่งสัญญาณเตือนมาก่อนเลย
นอกจากนี้จากผลวิจัยในวงการแพทย์ยังพอจะทำให้มีน้ำหนักด้วยว่านักกีฬาผิวสี มีโอกาสเสี่ยงมากกว่าพวกคนขาวที่จะเกิดอาการหัวใจวายได้
มันทำให้เราต้องนึกย้อนไปในปี 2003 มาร์ค วิเวียน โฟเอ้ กองกลางของแคเมอรูนวูบเฉยๆกลางสนามระหว่างทำศึกคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพกับโคลอมเบียและเสียชีวิตตรงที่เกิดเหตุยื้อไว้ไม่ทัน
โฟเอ้ ไม่ได้เป็นแข้งผิวสีรายเดียวที่ต้องพบโศกนาฎกรรมเช่นนี้ ยังมีอีกหลายเคสที่น่าศึกษา
ชีค ติโอเต้ ก็เสียชีวิตในปี 2017 ด้วยวัยเพียงแค่ 30 ปีระหว่างฝึกซ้อมช่วงค้าแข้งในลีกจีน
โจเอล โลแบนโซ่ แข้งผิวสีดาวรุ่ง 17 ปีของรอยัล อันท์เวิร์ปในลีกเบลเยี่ยม ก็เกิดล้มลงในตอนซ้อม ก่อนนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน แต่แพทย์ไม่อาจช่วยได้
เมื่อ 9 ปีก่อน ฟาบริซ มูอัมบ้า กองกลางผิวสีของโบลตันก็วูบในเกมพรีเมียร์ลีกที่เจอสเปอร์ส แต่ยังโชคดีมากๆที่ในกลุ่มกองเชียร์มีหมอคนหนึ่งโดดลงมาช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนช่วยชีวิตได้ราวปาฏิหาริย์
หรือย้อนไป 3 ปีที่แล้ว เจย์ โบธรอยด์ ก็เคยล้มตึงตอนซ้อมกับคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ยังดีที่ว่าใช้เครื่องช็อตไฟฟ้าช่วยเหลือเบื้องต้น แล้วนำส่งโรงพยาบาลทันเวลา
นี่คือส่วนหนึ่งของพวกนักเตะผิวสีที่เคยประสบกับอาการวูบ ใครที่โชคร้ายไม่อาจรอดจากเงื้อมมือมัจจุราช ก็ต้องจบชีวิตไป
ผลวิจัยที่สหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาระบุว่า ชาวอเมริกันผิวดำหรือแอฟริกันอเมริกัน (African American) ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 มากกว่าชาวอเมริกันผิวขาว
อย่างเคสในรัฐหลุยส์เซียนา แม้จะมีอเมริกันผิวดำอยู่เพียง 1 ใน 3 แต่จำนวนการเสียชีวิตจากไวรัสสูงถึง 2 ใน 3 ด้วยกัน
นอกจากนี้ข้อมูลวิเคราะห์จากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) ยังเปิดเผยว่าคนผิวสีมีแนวโน้มเสียชีวิตจาการติดเชื้อเยอะกว่าถึง 4.2 เท่าด้วยกัน
นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุทำให้ ทรอย ดีนี่ย์ กัปตันทีมวัตฟอร์ดรู้สึกกลัวมากๆ จนต้องออกมาแสดงความเห็นต่างเมื่อลีกจะกลับมาเตะอีก
เขายังหวาดผวาว่าเชื้ออาจลามมายังลูกชาย ซึ่งมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ โดยเชื้อโควิด-19 จะส่งผลกระทบทางตรงต่อปอดอย่างที่รู้กัน
ทั้งประสบการณ์ตรง เคสของเพื่อนักเตะผิวสีอื่นๆ รวมถึงผลวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงความน่าจะเป็น ล้วนแต่เป็นตัวแปรนำมาซึ่งอาการหลอนที่เกิดกับ ก็องเต้ ทั้งสิ้น
ฉะนั้นเขาจึงเลือกหยุดมันในเบื้องต้น ด้วยการขออนุญาตสโมสรไม่เล่นในเกมที่เหลือจากนี้
ต้องชื่นชมการตัดสินใจของเชลซี ยอมเสียสละทั้งที่ ก็องเต้ คือหนึ่งในขุนพลสำคัญและทีมกำลังเร่งทำอันดับเพื่อติดท็อปโฟร์
กรณีของ ก็องเต้ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของผลกระทบจากโควิด-19 และอาจจะเป็นตัวอย่างสำหรับผู้เล่นคนอื่นที่กลัวแบบนี้เหมือนกัน
บางทีนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของความวุ่นวายที่กำลังจะตามมาก็ได้
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
โฆษณา