14 มิ.ย. 2020 เวลา 15:01 • ท่องเที่ยว
เชียงใหม่ Alone EP.4 : One Day trip อำเภอแม่ออน...ที่น่าแอ่ว
หลังจากอยู่อำเภอเมืองกันมาสาม EP วันนี้เราจะขึ้นฝั่งอำเภอแม่ออนกันบ้างนะค๊าทุกคน
ความตั้งใจแรกของวันนี้คือตั้งใจจะไปหมู่บ้านแม่กำปองเท่านั้นค่ะ เพราะเห็นคนพูดถึงกันเยอะมาก (ตามกระแสนิ๊ดหนึ่ง จะได้ไม่ตกเทรน 55) แต่ไปไปมามา ดั๊นได้ไปเพิ่มอีกสองสถานที่เฉยเลย มันเกิดจากการเห็นชื่อจากป้ายระหว่างทางล้วนๆ เป็นคนใจง่ายแหละ ดูออกเนาะ 🤣
และวันนี้ฉายเดี่ยวของจริงแล้วค๊าาา ส่งชิงชิงกลับบ้านกลับช่องละ 555
Alone ของจริงทั้งที ก็จัดไปเลยค่ะ วันเดียวไป-กลับ 130 กิโลเมตรเบาๆ 😂
แน่นอนว่าก่อนออกจากเมืองเชียงใหม่ เราต้องแวะหาอะไรรองท้องก่อน เพราะกองทัพมันต้องเดินด้วยท้อง (ไม่ต้องใช้เท้าละ 55)
และวันนี้ขอนำเสนอ "ร้านโกเหน่ง" เลยจ่ะ
ภาพจาก : https://www.kinraideewa.com/pla-tong-kho-ko-neng/
ร้านขายปาท่องโก๋ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะปาท่องโก๋เขาไม่ได้มีแค่แบบคู่แบบกลม อย่างที่เราเคยพบเห็นทั่วไป
แต่ของเขามาเป็น "สารพัดสัตว์" เลยค๊าา มังกรก็มา ช้างก็มี อยากได้จระเข้ก็สั่งเอา เป็นศิลปะแห่งปาท่องโก๋ที่แท้ทรู
ภาพจาก : https://food.mthai.com/food-recommend/122880.html
ใครที่อยากต้อนรับมื้อเช้าด้วยปาท่องโก๋ (สไตล์แหวกแนว) พร้อมน้ำเต้าหู้หรือนมสดอุ่นๆสักแก้วสองแก้ว แนะนำที่นี่เลยค่ะ "ร้านปาท่องโก๋ โกเหน่ง"
ร้านเขาตั้งอยู่ซอยด้านหลังของตลาดวโรรสเลยจ่ะ มีป้ายสีเหลืองเด่นชัด (มี location ใน google map เด้อ ไปง่ายไม่หลง 55) จอดรถไว้ที่ลานจอดรถของตลาด แล้วเดินเข้าไปได้เลย (ถนนเส้นเข้าร้านแคบพอสมควร ไม่เหมาะกับการนำรถเข้าไป)
ภาพจาก : https://food.mthai.com/food-recommend/122880.html
เอาล่ะ หลังจากอิ่มจนหนังท้องตึง ก็ได้เวลาหนังตาหย่อนยาน เอ้ย ไม่ใช่ 55 ได้เวลาออกผจญภัยไปอำเภอแม่ออนกันสักที
ซึ่งอำเภอแม่ออนเนี่ย เป็นพื้นที่รอบนอกทางฝั่งตะวันออกของตัวเมืองเชียงใหม่เลยค่ะ (ใกล้ๆไม่ไป ไกลๆนี่ชอบจัง 😂)
เริ่มแรก เรามีเป้าหมายที่ "หมู่บ้านแม่กำปอง" เป็นหลัก ดังนั้นเราก็ตั้ง map ตรงไปที่นั่นเลยจ่ะ
ขี่รถมอร์ไซด์คนเดียวกินลมชมวิวไปตามทาง (ไม่มีชิงชิงบอกทางแล้ว 🤣 เราก็เสียบโทรศัพท์ไว้ตรงช่องใส่ของข้างรถมอร์ไซด์ แล้วชำเลืองดูเป็นระยะๆเอา) คืออากาศดีมากกก วิวก็สวย สองข้างทางเป็นทุ่งนาที่กำลังเขียว สลับกับต้นไม้เป็นระยะๆไป
เชื่อไหมว่าทริปนี้ ทำให้เราหลงรักการขี่มอร์ไซด์เที่ยวแบบสุดๆ ด้วยความที่เราเป็นคนไม่กลัวแดด (กลัวหนาวมากกว่า 55) ทำให้เราชอบความรู้สึกของการถูกแดดถูกลมปะทะมาก
พอขี่มอร์ไซด์แล้วเราสามารถเห็นวิวสองข้างทางได้กว้าง และมอไซด์มันสามารถจอดที่ไหนก็ได้ เจอที่สวยๆก็แวะถ่ายรูปไปได้ตลอดทาง ไม่ต้องพิธีรีตองดับรถเปิดประตูอะไรมากมาย ❤ รักเลย
หลังจากขี่มอร์ไซด์ไปได้ครึ่งทางก็เห็นป้ายสถานที่น่าสนใจที่แรกคือ "น้ำพุร้อนสันกำแพง" ก็อืมมม เก็บไว้ในใจ ไหนๆก็เป็นทางผ่าน ขากลับเดี๋ยวมาแวะ
ไปอีกสักพักก็เจอป้าย The Giant Chiangmai คาเฟ่บนต้นไม้ใหญ่อันโด่งดัง ก็อีกละจ่ะ 😂 มันน่าไปโดนน มันไม่ใช่ทางผ่านหรอกนะ มันฉีกไปคนละทางกับหมู่บ้านแม่กำปองเลย แต่ฉันต้องได้ไปปปป! 555
สุดท้ายก็ทำใจร่มๆไว้ ขี่ต่อไปหาแม่กำปองก่อน ที่อื่นค่อยว่ากัน 😁
สถานีที่ 1: บ้านแม่กำปอง
หมู่บ้านแม่กำปอง อยู่ในอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขา และมีลำธารเล็กๆไหลผ่านตลอดหมู่บ้าน ทำให้อากาศที่นี่เย็นสบายอยู่ตลอดปีเลยค่ะ (หน้าหนาวก็จะหนาวเป็นพิเศษเช่นกัน ใครจะไปหน้าหนาวก็เตรียมพกเสื้อที่คิดว่าอุ่นที่สุดไปด้วยเลยจ่ะ)
และว่ากันว่าที่นี่ก่อตั้งมาประมาณ 100 กว่าปีแล้ว (ถือว่ายาวนานพอสมควร) สมัยก่อนมีดอกไม้ชนิดหนึ่ง ลักษณะดอกสีเหลืองแดง ขึ้นอยู่ตามริมลำธาร เรียกว่า ดอกกำปอง ก็เลยเรียกชื่อหมู่บ้านตามชื่อของดอกไม้ รวมกับคำว่าแม่น้ำ เป็น "บ้านแม่กำปอง" นั่นเองค่ะ
โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ของที่นี่เป็นคนเมือง ที่อพยพมาจากอำเภอดอยสะเก็ด เพื่อเข้ามาทำสวนเมี่ยงเป็นอาชีพจ่ะ
ภาพจาก : https://travel.kapook.com/view176204.html
ภาพจาก : โพสต์ของ Maysa Traveller
ซึ่งบรรยากาศที่นี่เงียบสงบมากกก ใครที่ชอบท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ใครที่ต้องการมาพักผ่อน (แบบพักผ่อนจริงๆนะ) ที่นี่เหมาะมากค่ะ เพราะมีแค่บ้านเรือนและป่าเขา no ความบันเทิงใดๆทั้งสิ้น
นอกจากการมาสัมผัสวิถีชีวิตสุดเรียบง่ายของชาวบ้านแล้ว ที่นี่ยังมีไฮไลท์เด็ดๆให้ได้เที่ยวชมกันด้วยนะคะ อย่างเช่น
> น้ำตกแม่กำปอง น้ำตกสวยของหมู่บ้าน (มีน้ำตกของตัวเองด้วยนะเออ)
น้ำตกแม่กำปอง ภาพจาก : https://travel.kapook.com/view176204.html
> วัดแม่กำปอง (วัดกันธาพฤกษา) เป็นวัดที่มีวิหารทำด้วยไม้สักทอง แกะสลักลวดลายวิจิตรงดงาม และที่น่าสนใจคือ "โบสถ์ของวัดอยู่กลางลำธาร" เด้อ
โบสถ์เล็กกลางลำธาร ในวัดแม่กำปอง ภาพจาก : http://www.painaidii.com/business/149604/wat-kantrapruksa-50130/lang/th/
นอกจากนั้น ที่นี่ยังเป็นอีกหนึ่งที่ ที่มี "วิวสวยหลักล้านบนร้านกาแฟ" นะยู๊วว ซึ่งเชื่อว่าสาวกร้านกาแฟ สาวกคาเฟ่ทั้งหลาย ถ้าได้มาหมู่บ้านนี้คงจะถูกใจมากกกก
และคือมันไม่ได้มีแค่ร้านสองร้านนะคะทุ๊กค๊นน มีเป็นสิบเลยจ๊าา เดินเข้าทั้งวันโน่นแหละถึงจะครบทุกที่ 555 ซึ่งต้องบอกว่าแต่ละที่บรยากาศดีหมดเลย
บางร้านตั้งอยู่บนที่สูง มองเห็นวิวหมู่บ้านได้แทบครบทุกหลังคาเรือน บางร้านตั้งอยู่ริมธารน้ำ เราสามารถนั่งเอาเท้าจุ่มน้ำใสไหลเย็นได้เลย (สำหรับใครที่สนใจศึกษาไว้ล่วงหน้า สามารถดูรายชื่อร้านกาแฟวิวสวยๆเด็ดๆในลิ้งค์ที่แปะไว้ใน "เพิ่มเติมท้ายโพสต์" ได้เลยนะคะ)
ส่วนเราหลังจากไปเดิมชมหมู่บ้านจนทั่ว ก็เลือกนั่งแช่อยู่ร้านเดียวเลย คือ "ร้านชมนกชมไม้" ได้บลูเบอร์รี่ชีสเค้กกับช็อกโกแลตเย็นหนึ่งแก้ว แกล้มกับวิวมุมสูงอันสวยงาม ก็...ยาวเลยจ่ะ
ภาพจาก : โพสต์ของ ชมนกชมไม้
สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวหมู่บ้านแม่กำปอง สามารถเที่ยวแบบ One day trip ก็ได้ หรืออยากค้างคืน เพื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติยามค่ำคืนและสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน ก็มีโฮมสเตย์ให้เลือกพักเยอะแยะเลยนะจ๊ะ (ใครที่สนใจที่พักในหมู่บ้านแม่กำปอง สามารถไปสอดส่องได้ในลิ้งค์ที่แปะไว้ใน "เพิ่มเติมท้ายโพสต์" นะคะ)
ส่วนเราที่มาแบบ One day trip หลังจากดื่มด่ำกับบรรยากาศหมู่บ้านแม่กำปองเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาไปต่อ...
สถานีที่ 2: The Giant Chiangmai
ออกจากแม่กำปองมาถึงทางสามแยก (ที่เราเห็นป้ายตอนขามา) เราก็เลี้ยวขึ้นไปทางขวามือเลย (เลี้ยวซ้ายจะไปสันกำแพง) จากนั้นก็ตรงตามทางไปอย่างเดียว
ตอนแรกเราคิดว่ามันคงไม่ไกลกันมาก คงแค่สองสามกิโลเมตรแหละ แต่ความเป็นจริงคือ...10 กิโลเมตรเลยจ่ะแม่จ๋า ป้ายมันก็บอกแต่ว่าเป็นทางไป The Giant Chiangmai แต่ไม่บอกระยะทางไว้เลย 😂
และอืออออหือออ ความพีคคือ "ถนนหนทาง" แม่เจ้าประคุณเอ๊ยย ไม่ได้ไปง่ายมาง่ายเลยจ่ะ 555 ถนนแคบแบบรถสวนกันไม่ได้ ทางค่อนข้างชัน แถมคดเคี้ยว และมีโค้งหักศอกด้วยนะเอ๊ออ นี่เกร็งสุดๆ 🤣
ซึ่งมันทำให้คิดในใจว่า "มายากขนาดนี้ คนก็ยังมากันอยู่เนาะ ดั้นด้นกันจริงๆเลยวุ้ย" 555
*แต่ตอนนี้มีบริการรถรับ-ส่งจากหมู่บ้านไปยังร้านกาแฟแล้วนะคะ ค่าบริการไปกลับคนละ 100 บาทค่ะ ถ้าใครคิดว่าไม่ไหวก็สามารถใช้บริการได้
และแล้ว...พอไปถึงร้านเท่านั้นแหละ ฝังกลบความคิดตอนขี่รถมาแทบไม่ทัน และคิดใหม่ทันที "สมละ ที่คนดั้นด้นมา" 555
ภาพจาก : https://pantip.com/topic/31951667
มันสวยมากเลยค๊าทุกค๊นนน คือมันเป็นต้นไม้ใหญ่กลางป่า และมีการสร้างร้านขึ้นบนต้นไม้นั้น โดยเขาทำสะพานแขวนเป็นทางเดินจากฝั่งพื้นดินเชื่อมไปสู่ต้นไม้ เดินไปก็โยกไปเบาๆ 55 (ห้ามเดินเกินครั้งละ 2 คน) และใครที่กลัวความสูงก็อย่ามองข้างล่างเชียวนา มันสูงจริง
คือที่นี่มันแปลกและสวยในเวลาเดียวกัน ลงตัวมากๆในสายตาเรา และก็ทำให้คิดอีกว่า "ใครนะช่างสรรหามาสร้างอยู่กลางป่ากลางดง" 55 ไอเดียบรรเจิดเลิศเลออะไรเบอร์น้านนน
ภาพจาก : http://hotelandresortthailand.com/hotel.php?name=The%20Giant%20Chiangmai&menu=Facilities&lang=th
นอกจากความสวยแปลกใน design ของร้านแล้ว วิวที่นี่เราก็ให้ "หลักสิบล้าน" ไปเลยจ๊าาาา มันเป็นวิวภูเขาที่เขียวขจี เต็มไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะมองลงเบื้องต่ำหรือมองที่ระดับสายตามันก็ต้นไม้และต้นไม้ ซึ่งตัดกับสีท้องฟ้าที่อยู่เบื้องสูงไปอี๊ก ฟินมากกกก
และที่นี่เขายังมีห้องพักเป็นบ้านบนต้นไม้ให้บริการด้วยนะ พร้อมทั้งกิจกรรมท้าทายความกล้าอย่าง "การโรยตัว ผ่านความสูงและแมกไม้" ชมวิวแบบ Bird’s eyes view ไปเลยจ้า
ภาพจาก : โพสต์ของ The Giant Chiangmai Thailad
ส่วนเมนูอาหารและเครื่องดืมก็ถือว่ามีให้เลือกหลากหลายนะ ราคาแอบแพง แต่ถือว่าสมเหตุสมผลถ้าคิดว่าเป็นค่าบรรยากาศหลักล้านนี้ 55 เราก็สั่งสเต็กไก่มาทาน พร้อมกับนั่งอ่านนิยายไปด้วย เงยมองวิวไปด้วยเป็นระยะๆ
ปกติเวลาไปเที่ยว เรามักจะพกหนังสือติดตัวไปด้วยอย่างน้อยหนึ่งเล่ม ด้วยไม่ใช่คนติดโทรศัพท์ เลยต้องหาอะไรทำแกล้มบรรยากาศแทน (ติดนิยายด้วยแหละ 55 ตอนนั้นกำลังตามอ่านเพชรพระอุมาอยู่)
พออ่านนิยายจบไปหลายบท อาหารก็หมด คนก็เริ่มทยอยเข้ามาในร้านมากขึ้น เราก็คิดว่าถึงเวลาอำลาร้านกาแฟบนต้นไม้ใหญ่แห่งนี้สักที
ออกจากร้านปุ๊บ ก็ขี่มอร์ไซด์มุ่งหน้ากลับไปทางสันกำแพงเลย...
สถานีที่ 3: น้ำพุร้อนสันกำแพง
น้ำพุร้อนสันกำแพง เป็นน้ำพุร้อนที่ขึ้นชื่อของเชียงใหม่เลยค่ะ เมื่อก่อนอยู่ในเขตอำเภอสันกำแพง แต่ปัจจุบันอยู่ในอำเภอแม่ออนแล้ว (แต่ชื่อยังคงเป็นน้ำพุร้อนสันกำแพงอยู่เด้อ)
โดยก่อนจะเดินเข้าไปด้านในพื้นที่น้ำพุร้อน จะต้องไปซื้อบัตรผ่านประตู เป็นค่าบำรุงสหกรณ์ก่อนนะคะ คนละ 40 บาทจ่ะ
ภาพจาก : https://www.thainorthtour.com/place_detail.php?id=283
ที่นี่มีสิ่งที่น่าสนใจ คือ
> สระแช่น้ำแร่ ในลักษณะสระว่ายน้ำกลางแจ้งแต่มีหลังคาคลุม 1 สระ ยาวประมาณ 12 เมตร
> ห้องอาบ/แช่น้ำแร่ มีทั้งห้องแช่ส่วนตัวและห้องตักอาบส่วนตัว ส่วนห้องแช่รวมมี 2 ห้อง ค่ะ
> ธารน้ำ สำหรับห้อยขาแช่น้ำ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เหนือสิ่งอื่นใด "การต้มไข่ในน้ำแร่" เป็นกิจกรรมยอดฮิตสำหรับผู้คนที่มาเยี่ยมชมที่นี่มากกว่าการได้แช่น้ำแร่อีกจ่ะ 55 ถึงขั้นมีการติดป้ายบอกระยะเวลาการต้มไข่เป็นเรื่องเป็นราวเลยเด้อ
ภาพจาก : https://www.tripinchiangmai.com/แช่น้ำแร่-น้ำพุร้อนสันกำแพง.html
ต้มไข่ในชะลอม ภาพจาก : https://www.emagtravel.com/archive/sankhampang-hotspring.html
ส่วนเราก็เลือกที่จะไปนั่งแช่ขาอยู่ที่ธารน้ำจ่ะ อุ่นสบายดีมาก
และเนื่องด้วยน้ำพุร้อนตามธรรมชาติมีแร่ธาตุต่างๆสะสมอยู่มากมาย รวมถึงแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย เช่น โซเดียม แคลเซียม ฟลูออไรด์ โปรแตสเซียม เป็นต้น
ดังนั้นการแช่น้ำพุร้อน (ควรมีอุณหภูมิตั้งแต่ 42 องศาเซลเซียสขึ้นไป) จึงมีประโยชน์ คือ
1. ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดความเครียดทั้งร่างกายและจิตใจ
2. สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อและปวดกระดูกได้
3. ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดในร่างกายหมุนเวียนได้ดีขึ้น
4. ระบบไหลเวียนเลือดที่ดีสามารถทำให้ร่างกายเผาผลาญและทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ุ5. มีแร่ธาตุบำรุงผิวพรรณให้สดใส มีน้ำมีนวล
ดังนั้น ใครที่มีโอกาสไปแถวนั้น ก็อย่าลืมแวะอาบน้ำแร่หรือแช่เท้าดูนะคะ เผื่อช่วยผ่อนคลายได้จ้าา
ยาจก
เพิ่มเติม
...ความฮาตามประสายาจก...
หลังจากกลับมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่ (มืดค่ำพอดี 55) ยาจกก็หาอะไรกิน แล้วก็มานั่งพักผ่อนอ่านนิยายต่อที่ส่วนนั่งเล่นของที่พัก จนประมาณสองทุ่มครึ่งก็ขึ้นห้องไปนอน
ปิดไฟเสร็จ ล้มตัวลงนอน หลับตา คิดนั่นคิดนี่ไปสักพัก....แล้วก็คิดได้ว่า.....
เฮ้ยยย เวรแล้ววว "ลืมจ่ายตังค์ค่าของกินที่ The Giant Chiangmai" โว้ยยย
อยู่ดีไม่ว่าดี กลายเป็น... "คนเลว กินแล้วชักดาบ" แบบไม่ตั้งใจเฉยเลยเว้ย 😂😂
แต่เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ คิดหาวิธีว่าจะติดต่อร้านเพื่อจ่ายเงินยังไง สุดท้ายก็เลยลองค้นหาชื่อร้านในเฟสบุ๊ค ปรากฏว่าเขามีเพจร้านพอดี เลย inbox ไปบอกเขาว่าไปทานอาหารมาแล้วลืมจ่ายตังค์ สั่งนั่นนี่ไป พร้อมขอโทษขอโพยยกใหญ่ 55
สักพักก็มีคนมาตอบเรามา ว่าราคารวม 189 บาท เราก็เลยขอเลขบัญชีเพื่อที่จะโอนเงินให้ แล้ว..เขาก็หายไป 😅
พักใหญ่ๆโน่นแหละ ค่อยมีคนมาตอบว่า
"ไม่เป็นไรนะคะ โอกาสหน้าเรียนเชิญใหม่คะ"
555 น่ารักจริงๆ
เรื่องนี้จำมาจนทุกวันนี้เลย และถ้ามีโอกาสก็อยากกลับไปชดใช้ให้เขา 55
เพิ่มเติมท้ายโพสต์
> ร้านกาแฟ แม่กำปอง
> ที่พักในหมู่บ้านแม่กำปอง
ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา