23 พ.ค. 2020 เวลา 07:04 • ความคิดเห็น
ล้วงลึก "แผนการแก้ปัญหาการว่างงานอย่างน้อย 27 ล้านราย" หนึ่งในภารกิจที่จีนจะต้องสะสางในปี 2020 ปีแห่งวิกฤติ COVID-19
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า วิกฤติแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบในตลาดแรงงานไปทั่วทั้งโลก โดยเฉพาะที่ประเทศจีน พื้นที่ระบาดหนักพื้นที่แรก โดยมีรายงานตัวเลขออกมาจากทางการจีน พบว่า จะมีแรงงานในพื้นที่เขตเมืองที่ว่างงาน 6% หรือคิดเป็นจำนวนราว 27ล้านคน ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา ประมาณ 1%
ทำให้การแก้ปัญหาภาวะว่างงานหลังโควิด-19 กลายเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่มีการพูดถึงอย่างมาก ในการประชุมสองสภา–การประชุมประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในจีน อันประกอบไปด้วย การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ และ สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน
ในการแถลง Government Work Report รายงานการทำงานของรัฐบาลจีน โดยนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ณ การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา มี คำว่า Employment หรือการจ้างงาน ปรากฏในถ้อยคำแถลง 39 ครั้ง ซึ่งมากเป็นอันดับที่ 2 รองจาก คำว่า Development การพัฒนา ที่ปรากฎสูงถึง76ครั้ง ขณะที่ Epidemic วิกฤติการแพร่ระบาด ปรากฎ34ครั้ง รั้งอันดับ3
จากข้อมูลข้างต้น ทำให้เราได้เห็นว่า ปีนี้ 2020 จีนมุ่งเน้นในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะประเด็นแรงงานในประเทศและวิกฤติการแพร่ระบาด โควิด-19
อ้ายจงเขียนบทความนี้และเผยแพร่ครั้งแรกที่ On UFO สื่อออนไลน์เจ้าใหม่ที่ต้องการนำเสนอเรื่องราวของคนทำงานยุคใหม่โดยเฉพาะ
เอาล่ะ เรามาดูกันต่อว่า แล้วทางจีน มีแพลนทำอะไรบ้าง ในประเด็นจ้างงานและแก้ปัญหาว่างงาน
1.ซัพพอร์ต SMEs สุดแรง
จีนมุ่งเน้นนโยบายช่วยเหลือ SMEs ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เช่น ให้เงินอุดหนุน, พักชำระหนี้กู้ยืมธนาคาร, ยกเว้นภาษีธุรกิจ เมื่อธุรกิจเหล่านี้ไปต่อได้ ความกดดันในเรื่องของการจ้างแรงงานก็จะคลี่คลาย และมีการจ้างงานมากขึ้น
2.ปรับภาษี ลดค่าธรรมเนียมสารพัด
นอกจากมุ่งเน้นไปยังธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ในการช่วยเหลือภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมทั่วทั้งจีนในภาพรวม จีนได้ออกมาตรการลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆสำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในประเทศจีน คิดเป็นเงินกว่า 5แสนล้านหยวน
มาตรการนี้ครอบคลุม ค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ อย่าง ลดค่าไฟฟ้า 5% และ ค่าอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยที่ 15% ด้วย จุดประสงค์ที่ออกมาตรการนี้ เพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการลดภาระค่าใช้จ่าย โดยที่ไม่ต้องไปลดการจ้างงาน ทำให้การจ้างงานสามารถดำเนินต่อไปได้
3.วางเป้าหมาย คนจนในชนบทต้องหมดไป
ทางรัฐบาลจีนยังคงยืนยันว่า เป้าหมายที่จะแก้จน และทำให้จำนวนคนจนในเขตชนบทของจีน เท่ากับ 0 จะสำเร็จในปีนี้ 2020 ตามที่ได้ตั้งเป้าเอาไว้ แม้ว่าจะมีวิกฤติ โควิด-19 เข้ามา
โดยนโยบายแก้จน ของจีน ถือเป็นอีก1ตัวแปรสำคัญที่เข้ามามีผลโดยตรงต่อการจ้างงานและแก้ปัญหาว่างงานในจีน เนื่องจาก หนึ่งในการแก้จนของทางการจีน คือการสร้างสภาพแวดล้อมและสร้างงานในเขตพื้นที่ชนบท แทนที่ประชาชนจะเข้ามาทำงานในเมืองใหญ่เพียงอย่างเดียว เช่น การส่งเสริมให้แต่ละหมู่บ้านจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร และหัตถกรรม รวมถึงของดีประจำถิ่น ผ่านทาง E-commerce , พัฒนาหมู่บ้านเขตชนบทให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นต้น
4.ฟื้นฟูอัตราการจ้างาน จากการสนับสนุนของรัฐ
จีนตั้งเป้า จำนวนตำแหน่งงานในเขตเมืองที่จะเพิ่มขึ้นในปี 2020 อยู่ที่ตัวเลข 9 ล้านตำแหน่ง แม้ว่าจะน้อยกว่า ปีที่ผ่านมา ราว 4ล้าน (ปี 2019 ตัวเลขที่รายงาน คือ 13ล้านตำแหน่งงาน) แต่ถือเป็นตัวเลขที่ทางจีนคิดว่าเป็นไปได้ ในปีที่เกิดวิกฤติแบบนี้
โดยช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ฯ ของจีน จัดงานแฟร์หางาน โดยใช้ช่องทาง ONLINE เป็นครั้งแรก เนื่องจากไม่สามารถจัดงานตามปกติได้ในช่วงโควิด-19
5.ประกาศอาชีพใหม่ที่เป็นอนาคตใหม่ของแรงงานจีน
จีนประกาศรายชื่ออาชีพใหม่ ในยุค Digital เพื่อตอบสนองการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Digital ในช่วงที่ โควิด-19 แพร่ระบาด และคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีกหลังโควิด-19ผ่านพ้นไป
6.อุดหนุนแรงงานสายอาชีพ
จีนโฟกัสไปที่ การเพิ่มจำนวนผู้ที่จบการศึกษาสายอาชีพ (อาชีวศึกษา) โดยตั้งเป้าไว้ที่ 2ล้านคน ซึ่งมากกว่าปีก่อนหน้า
สาเหตุที่จีนต้องการเพิ่มจำนวนผู้ที่จบสายอาชีวะ เนื่องจาก สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ไว เพื่อเพิ่มกำลังในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม กลไกสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศจีน ละยังเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้นโยบาย MADE IN CHINA 2025 หรือการเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าไปทั่วโลกของจีนสำเร็จตามแผนที่ตั้งไว้อีกด้วย
ต้องยอมรับว่า หลัง โควิด-19 จีนมีปัญหาใหญ่หลายสิ่ง ที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ถือว่าเป็นภารกิจที่ท้าทายเป็นอย่างมาก แต่ถ้าจีนอยากจะก้าวมาสู่มหาอำนาจของโลกใบนี้ ก็ต้องผ่านด่านนี้ไปให้ได้ “คงจะไม่ยากเย็นเกินไป สำหรับพญามังกร”
อ้ายจงเขียนบทความนี้และเผยแพร่ครั้งแรกที่ On UFO สื่อออนไลน์เจ้าใหม่ที่ต้องการนำเสนอเรื่องราวของคนทำงานยุคใหม่โดยเฉพาะ
โฆษณา