23 พ.ค. 2020 เวลา 13:44 • ท่องเที่ยว
ปราสาทแห่งเทพนิยาย นอยชวานสไตน์ Neuschwanstein Castle สักครั้งที่ต้องไป
ด้วยความที่ตัวเราเป็นเด็กศิลป์ภาษาเยอรมันตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ก็เลยมีความใฝ่ฝันตั้งแต่นั่นว่าต้องไปเยอรมันให้ได้สักครั้งในชีวิต และสถานที่ที่อยากไปมากที่สุดก็คือ ปราสาทนอยชวานสไตน์ Neuschwanstein Castle ที่เป็นภาพปกของหนังสือเรียนภาษาเยอรมันเล่มแรกที่ได้เรียน แล้วในที่สุดความฝันก็เป็นจริง เมื่อได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ประเทศเยอรมันครั้งแรก เลยไม่พลาดที่ปราสาทนอยชวานสไตน์ จะอยู่ในโปรแกรมเที่ยวครั้งนี้
โดยประวัติของปราสาทนอยชวานสไตน์นั้น ที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาแอลป์ สร้างโดยพระเจ้าลูทวิชที่ 2 แห่งแคว้นบาวาเรีย ในช่วง ค.ศ. 1845–1886 มีพระประสงค์จะสร้างเพื่อเป็นที่ประทับอย่างสันโดษ โดยความโดดเด่นของปราสาทก็คือสร้างบนหน้าผาหินใหญ่สูง และมีความสวยงามดั่งปราสาทแห่งเทพนิยาย ด้วยความสวยงามดังกล่าวเลยเป็นต้นแบบของการสร้างปราสาทในหลาย ๆ ที่ ซึ่งรวมไปถึงปราสาทเทพนิยายเจ้าหญิงนิทราของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์และแดนเนรมิตในไทยอีกด้วย
บรรยากาศโดยรอบก่อนขึ้นไปบนตัวปราสาท
ในวันที่ไปถึงที่ปราสาทโชคไม่ค่อยดีนักหมอกลงพอดีในช่วงเช้า รูปเลยไม่ค่อยสวยมาก ในใจก็คิดว่าต้องมาลุ้นว่าจะได้ภาพถ่ายที่สวย ๆ ไหม บรรยายกาศโดยรอบมีความเงียบสงบ อากาศดีและใบไม้กำลังเปลี่ยนสี และอากาศก็ไม่หนาวมาก และเราสามารถนั่งรถม้าชมบรรยากาศโดยรอบได้อีกด้วยเมื่อนั่งรถแล้วก่อนถึงตัวปราสาทรถก็จอดตรงบริเวณสะพานที่เป็นเป็นจุดไฮไลท์ให้ถ่ายรูปตรงสะพาน Marienbrücke ซึ่งก็โชคไม่ค่อยดีนักหมอกลง รูปที่ถ่ายเลยไม่ค่อยสวยตามอย่างใจที่ผู้เขียนอยากได้ แต่โชคยังดีที่ในช่วงบ่ายขากลับหมอกหายพอดี เลยพอจะได้มีรูปสวย ๆ บ้าง
บรรยากาศคนรอถ่ายรูปปราสาทตรงสะพาน Marienbrücke
ภาพโดยรอบตัวปราสาทเมื่อถ่ายจากสะพานMarienbrücke
ภาพตัวปราสาทท่ามกลางหมอกให้อารมณ์ชวนลึกลับน่าค้นหา
ประตูทางเข้าตัวปราสาทต้องรอเข้าตามรอบที่กำหนด
ระหว่างทางเดินขึ้นไปบนปราสาทเราก็จะสามารถมองเห็นตัวปราสาทได้จากระยะไกล ๆ ซึ่งเราจะสามารถมองเห็นความสวยงามของปราสาทที่ให้ความรู้สึกว่าตัวเราเหมือนดั่งอยู่ในเทพนิยายและเมื่อรวมกับหมอกในขณะนั้นเลยให้อารมณ์ลึกลับชวนค้นหามาก ถ้าใครชอบนิยายเจ้าหญิงนิทราที่มีปราสาทสวยงามก็คงจะต้องชอบเป็นอย่างมาก แต่น่าเสียดายว่าที่นี้ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปภายในปราสาทได้ เลยไม่มีรูปภายในปราสาทมาฝากกัน โดยความพิเศษของที่นี้คือเราจะได้ชมความยิ่งใหญ่อลังการณ์ ของสถาปัตยกรรมฟื้นฟูกอธิคผสมยุคกลาง และของจัดแสดงของพระเจ้าลูทวิชที่ 2 ตามห้องต่าง ๆ ภายในตัวปราสาท เช่นห้องบรรทม ห้องเสวยพระกระยาหาร ห้องว่าราชการการเมือง ซึ่งมีความสวยงามแบบยุโรปสมัยเก่า
ตัวปราสาทจำลอง
หลังจากเยี่ยมชมตัวปราสาทเสร็จแล้ว ตรงทางออกก็จะมีร้านขายของที่ระลึกมากมายให้เลือกซื้อกลับไปฝาก เก็บไว้เอง แต่ราคาของที่ระลึกบนปราสาทจะแพงกว่าตรงที่รอรถขึ้นปราสาท ผู้เขียนแนะนำให้ซื้อจากข้างล่างดีกว่า ของเหมือนกันแต่ราคาถูกกว่ามาก
โดยสรุปแล้วความพิเศษของที่นี่คือการที่เราได้เข้ามาสัมผัสถึงความยิ่งใหญ่อลังการของตัวปราสาทที่เมื่อเราได้เข้าไปแล้วทำให้เราได้หวนถึงจิตนการของเราในสมัยเด็กที่เมื่อพูดถึงปราสาทก็จะนึกถึงนิทานที่เคยได้ยินได้ฟังมาและก็อยากจะลองได้เห็นปราสาทจริง ๆ สักครั้ง ในปัจจุบันปราสาทนอยชวานสไตน์ ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นปราสาทที่สวยงามที่สุดในโลก และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนมาเยือนมากที่สุดในเยอรมัน แต่เนื่องด้วยที่นี้นั้นไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพภายในได้ ถ้าอยากเห็นความสวยงามภายในของปราสาทผู้คนจึงต้องเดินทางมาที่นี่ด้วยตัวเอง ถ้าเพื่อนคนไหนที่ได้มีโอกาสมาเที่ยวที่เยอรมันยังไงก็ต้องหาทางมาที่ปราสาทแห่งนี้ให้ได้นะครับ ไม่งั้นเค้าจะหาว่ามาไม่ถึงเยอรมันนะครับ
@ภาพประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียนเอง
โฆษณา