24 พ.ค. 2020 เวลา 03:43 • ธุรกิจ
ความขัดแย้งระหว่างอเมริกาและหัวเว่ย ปะทุขึ้นอีกครั้ง เมื่ออเมริกาปิดกั้นการเข้าถึงชิป...ของหัวเว่ย
อย่างที่รู้กันอยู่ว่าเทคโนโลยีการผลิตชิปเกิดขึ้นในแผ่นดินอเมริกา และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อเมริกาเป็นผู้นำโลกด้านเทคโนโลยีล้ำสมัย
แต่ปีที่ผ่านมาอเมริกาห้ามบริษัทไฮเทคของตัวเองไม่ให้ทำธุรกิจร่วมกับหัวเว่ย รวมถึงกดดันรัฐบาลทั่วโลกให้ถอยห่างจากหัวเว่ยซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและโครงสร้างเครือข่ายไร้สายของจีน
โดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล และอ้างว่าผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยมีส่วนช่วยในการสอดแนมข้อมูลของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่หัวเว่ยปฏิเสธมาตลอด
แต่มาตราการครั้งนั้นกลับทำให้บริษัทด้านเทคโนโลยีของอเมริกาต้องเร่งซื้อผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยมาเก็บไว้ในสต๊อกเป็นจำนวนมาก ในขณะที่หัวเว่ยหลบเลี่ยงผลกระทบจากมาตราการดังกล่าวของอเมริกาโดยเปลี่ยนซัพพลายเออร์และซื้อจากโรงงานที่ไม่ใช่ของอเมริกา
เมื่อแผนการล้มหัวเว่ยในปี 2019 ยังมีช่องว่าง... อเมริกาจึงออกมาตราการเพื่อหยุดยั้งการเติบโตของหัวเว่ยอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา
ครั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้กำหนดให้บริษัทผลิตอุปกรณ์และชิปประมวลผลทุกชนิดที่ใช้วัสดุหรือสิทธิบัตรจากบริษัทสัญชาติอเมริกา ต้องยื่นขออนุญาตกับทางอเมริกาและได้รับอนุญาตก่อนเท่านั้นจึงจะสามารถดำเนินธุรกิจร่วมกับทางหัวเว่ยได้
อย่างที่รู้กันอยู่ว่าธุรกิจการผลิตชิปเกิดขึ้นในแผ่นดินอเมริกา โรงงานผลิตชิปที่กระจายอยู่ทั่วโลกส่วนใหญ่ก็ใช้เทคโนโลยีของอเมริกา
ผลจากมาตราการนี้ทำให้ TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน ประกาศไม่รับคำสั่งซื้อชิปจากหัวเว่ย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ TSMC คือผู้ที่รับผลิตของชิปประมวลผลทั้งบนมือถือและอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ของหัวเว่ย
ในขณะเดียวกันบริษัทด้านไอทีรายอื่น ๆ ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลในกรุงวอชิงตันเพื่อไม่ต้องเป็นเป้าโจมตี
1
อย่างกรณีของ TSMC ประกาศว่าจะสร้างโรงงานผลิตชิปมูลค่า 12 พันล้านเหรียญในรัฐแอริโซนาของอเมริกา
ส่วน ByteDance สื่อสังคมออนไลน์ของจีนได้แต่งตั้งให้ชาวอเมริกันอย่างเควินเมเยอร์ผู้บริหารของดิสนีย์เป็นผู้ดูแลแอพ TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในขณะนี้
โดยเชื่อว่าการมีคนอเมริกันเป็นคนดูแลอาจช่วยลดความกังวลให้รัฐบาลในวอชิงตันเกี่ยวกับแอพจีนที่ติดตั้งบนสมาร์ทโฟนของชาวอเมริกันนับล้าน
1
หลายคนเชื่อว่าการที่สหรัฐพุ่งเป้าไปที่หัวเว่ยเพราะเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายของหัวเว่ยถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงจนอเมริกาตามไม่ทัน จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งหัวเว่ย และการสกัดการเข้าถึงชิปหัวใจของสินค้าประเภทเทคโนโลยีครั้งนี้อาจทำให้หัวเว่ยล้มไม่เป็นท่า
ปรากฏว่า SMIC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีนเร่งระดมทุนทันที 2 พันล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในจีนอีกหกเท่า
ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครเอะใจเรื่องอำนาจของชิปที่มีผลต่อการเป็นผู้นำโลกของอเมริกา รู้กันแต่เพียงว่าสินค้าด้านพลังงานอย่างน้ำมันและอุตสาหกรรมการบินและอวกาศเป็นธุรกิจที่อเมริกาคอยดูแลอย่างระแวดระวัง
ล่าสุดสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าจีนกำลังเร่งพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารไร้สาย และ A.I. เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ต้องดูกันต่อไปว่าแผนของพญาอินทรีจะหยุดยั้งการผงาดของพญามังกรในการเป็นผู้นำยุทธภพจะสำเร็จหรือไม่
สิ่งที่น่าคิดคือ ถ้าเทคโนโลยีของหัวเว่ยล้ำหน้าอเมริกาจริง การสกัดกั้นบริษัทด้านเทคโนโลยีของตนในการเข้าถึงเทคโนโลยีของหัวเว่ยอาจทำให้อเมริกาก้าวไม่ทันจีน ในการนำพาประเทศเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่ที่จะถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายและเอไอ
2
#pordee
1
References

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา