24 พ.ค. 2020 เวลา 03:11 • บันเทิง
Moviefun DELUXE
10 Fact สนุกๆเกี่ยวกับภาพยนตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #หนังหลายมิติจำแลง ep.3
1) เฉินหลงเคยแสดงเป็น " หวงเฟยหง"
หนังเรื่อง " ไอ้หนุ่มหมัดเมา " (Drunken Master)ที่เฉินหลงแสดงนำ เขารับบทเป็นพระเอกของเรื่องชื่อหวงเฟยหงทั้งสองภาค ซึ่งสองภาคนี้มีเนื้อเรื่องที่แยกออกจากกัน และไม่เกี่ยวอะไรกับประวัติจริงของหวงเฟยหงตามประวัติศาสตร์ เป็นการแต่งเรื่องขึ้นใหม่ทั้งหมด
.
หรือแม้กระทั่งหนังชุด " หวงเฟยหง " ของฉีเคอะ ที่หลี่เหลียงเจี๋ยแสดงนำ ก็อิงประวัติจริงของหวงเฟยหงเพียงนิดหน่อย ส่วนใหญ่จะเป็นการแต่งเรื่องเพิ่มเข้าไปมากกว่า
2) ครั้งหนึ่งเคยมีข่าวออกมาว่า หลี่เหลียนเจี๋ย (เจ็ทลี) จะร่วมมือกับนาตาลี พอร์ตแมน เพื่อสร้างหนังเรื่อง " สโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด " โดยพอร์ตแมนจะรับบทเป็นสาวน้อยที่เป็นสโนไวท์กลับชาติมาเกิด และต้องหนีจากการตามล่าของแม่เลี้ยงใจร้ายที่กำลังตามหาชิ้นส่วนของกระจกวิเศษที่หายไปทั้ง 7 ชิ้น ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านั้นดันไปอยู่ในการคุ้มครองของ 7 หลวงจีนวัดเส้าหลิน โดยหลี่เหลียนเจี๋ย จะรับบทเป็นหัวหน้ากลุ่ม 7 หลวงจีน ซึ่งต้องคอยคุ้มกันสโนไวท์และกระจกวิเศษ
แหม...เนื้อเรื่องบรรเจิดมาก น่าเสียดายที่โปรเจคนี้พับไปเสียก่อน
3) ในหนังจีนชุด "เปาบุ้นจิ้น" ก่อนที่ท่านเปาจะเปิดศาล เราจะเห็นบรรดาเจ้าหน้าที่ศาลยืนเรียงรายเป็นแนวยาวอยู่ทั้งสองฝั่งของศาล พร้อมกับตะโกนออกมาพร้อมกันว่า "เวย...หวู่ " ( 威武) ซึ่งคำว่า " เวย หวู่ " แปลว่า อำนาจอันยิ่งใหญ่ คำนี้เป็นคำที่ใช้ร้องเพื่อเปิดศาลตามธรรมเนียมของศาลจีนในสมัยโบราณ อีกนัยหนึ่งของการร้องคำนี้ก็เพื่อบอกว่าพื้นที่นี้อยู่เขตอำนาจศาลนั่นเอง
1
4) เจ้าแมวน้อยที่ปรากฏตัวในหนังเรื่อง Godfather ในฉากที่ดอน วีโต้ คอร์เลโอเน่ นั่งสั่งการให้ลูกน้องไปจัดการชายคนที่ทำร้ายลูกสาวพร้อมทั้งลูบหัวแมวไปด้วยนั้น จริงๆแล้ว ในฉากนี้จะไม่มีแมวอยู่ด้วย แต่ในวันถ่ายทำเจ้าแมวตัวนี้ดันมาป้วนเปี้ยนอยู่แถวนั้นพอดี จนฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า ผู้กำกับมาเห็นเข้า เขาจึงนำมันไปวางไว้ที่มือของมาร์ลอน แบรนโด ที่รับบทเป็นดอน วีโต้ คอร์เลโอเน่ ซึ่งการมาของเจ้าแมวในฉากนี้ได้เพิ่มความขลังให้กับซีนนี้เป็นอย่างมาก
5) แถบรหัสดิจิตัลสีเขียวที่ปรากฏในหนังเรื่อง " The Matrix " นั้น มีที่มาจากหนังสือคู่มือทำอาหารญี่ปุ่น ซึ่งไซมอน ไวต์ลี ผู้ออกแบบฉากนี้ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า โค้ดตัวอักษรที่หล่นลงมาในฉากเปิดของThe Matrix นี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากสูตรการทำซูชิ เนื่องจากเขาเปิดหนังสือสอนทำอาหารญี่ปุ่นของภรรยาแล้วเห็นตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นเรียงเป็นเส้นตรงเต็มหน้าหนังสือ เขาจึงสแกนมันออกมา
.
และนั่นก็เป็นไอเดียเริ่มต้นของโค้ดดิจิตัลซึ่งเป็นตัวแทนของรหัสคอมพิวเตอร์ซึ่งสร้างโลกเสมือนจริงในThe Matrix ถือเป็นหนึ่งในภาพจำของหนังเรื่องนี้ที่ผู้ชมจดจำได้เป็นอย่างดี
6) ครั้งหนึ่งหนังเรื่อง " เทวดาท่าจะบองส์ " เคยรวมจักรวาลกับหนังผีจีนอย่าง " ผีกัดอย่ากัดตอบ " มาแล้ว ใน เทวดาท่าจะบองส์ ภาคพิสดาร (1992)
เป็นไอเดียพิสดารที่น่าสนุกไม่น้อย เมื่อผีกองกอยจีนไปอาละวาดอยู่ในทุ่งหญ้าซาฟารีในทะเลทรายกาลาฮารี ที่มีชนเผ่าพื้นเมืองอย่างนิเชาและผองเพื่อน
.
โดยเรื่องย่อของหนัง คือ มีการประมูลวัตถุโบราณของจีนที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งสิ่งที่นำมาประมูลกันนั้นคือศพของชาวจีนโบราณในชุดราชวงศ์หมิง ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของหนุ่มชาวจีนคนหนึ่ง
.
เขาได้เดินทางมาประมูลศพบรรพบุรุษร่วมกับอาจารย์ปราบผี ซึ่งรับบทโดยหลินเจิ้งอิง ต้นตำรับอาจารย์ปราบผีในผีกัดอย่ากัดตอบ ซึ่งสุดท้ายพ่อหนุ่มคนนี้ก็ชนะการประมูลและได้ศพของบรรพบุรุษกลับไปเมืองจีน แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นในระหว่างเดินทางกลับ เมื่อเครื่องบินเกิดขัดข้องกลางอากาศ ทุกคนจึงต้องสละเครื่องบินและสวมชูชีพดิ่งลงมายังดินแดนแอฟริกา จนเกิดเป็นหนังตลกสุดฮา ที่มีทั้งผีจีน อาจารย์ปราบผี สิงสาราสัตว์ ทุ่งหญ้าแอฟริกา พร้อมทั้งนิเชาและบรรดาผองเพื่อนของเขา แหม...ไอเดียบรรเจิดจริงๆ
7) กลิ่นสีและกาวแป้ง ภาพยนตร์ไทยในปี พ.ศ.2531 เป็นภาพยนตร์ที่มีชายลึกลับโผล่เข้ามาในฉากจบของเรื่อง ซึ่งทั้งนักแสดงและทีมงานในกองถ่ายทุกคนต่างก็ยืนยันตรงกันว่า ไม่มีทางที่จะมีคนนอกเข้ามาอยู่ในฉากนี้ เนื่องจากมีการกันคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่แล้ว และที่สำคัญขณะถ่ายทำฉากนี้ ไม่มีทีมงานคนไหนเห็นชายคนนี้เลย จนเมื่อนำฟิล์มในซีนนี้มาตัดต่อ ทีมงานจึงเห็นว่ามีชายลึกลับโผล่เข้ามาในฉาก จนนำไปสู่การลือต่อๆกันมาว่าหนังเรื่องนี้ถ่ายติดวิญญาณ
.
โดยมีการคาดเดากันว่า ชายที่ปรากฏนี้อาจเป็นวิญญาณของลุงฟันหลอซึ่งเป็นโครงกระดูกที่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยศิลปากรใช้ประกอบการเรียนเรื่องกายวิภาคก็เป็นได้ เพราะโครงหน้าและฟันมีความคล้ายคลึงกับหัวกระโหลกลุงฟันหลอ ซึ่งจนปัจจุบันก็ยังไม่มีคำตอบว่า ลุงแว่นคนนี้มาอยู่ในฉากนี้ได้อย่างไร ? (แหม...ลุงก็มาชัดเสียเหลือเกิน....ขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณในการอ่านและตัดสินด้วยตัวของท่านเองว่าลุงในภาพนี้เป็นผีหรือคน)
8) ไร่ข้าวโพดในหนังเรื่อง interstellar เป็นไร่ข้าวโพดจริงๆ ไม่ได้เกิดจากการทำ CG
.
คริสโตเฟอร์ โนแลนด์ต้องการให้ไร่ข้าวโพดในหนังเรื่อง interstellar เป็นไร่จริงๆที่ไม่ได้เกิดจากการทำ Computer Graphic โดยเขาตั้งเงื่อนไขว่า ไร่ข้าวโพดแห่งนี้จะต้องมีฉากหลังเป็นภูเขา ซึ่งเขาก็จะไม่ทำ CG ภูเขาด้วยเช่นกัน ทั้งหมดจะต้องเป็นของจริง บอกเลยว่าการจะหาไร่ข้าวโพดขนาดใหญ่ที่อยู่ติดเขานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หรืออาจจะไม่มีเลยด้วยซ้ำ
.
โนแลนด์จึงตัดสินใจสร้างมันขึ้นมาเอง เขาได้ตระเวนหาพื้นที่จนไปเจอกับที่ดินที่มีฉากหลังเป็นภูเขาอยู่ในประเทศแคนาดา จึงใช้ที่ดินตรงนี้ในการถ่ายทำ โดยเขาได้ว่าจ้างคนงานให้เข้ามาปลูกข้าวโพดบนพื้นที่นี้กว่า 500 เอเคอร์ ซึ่งใช้งบประมาณในการทำถึง 100,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ แต่ก็คุ้มค่ากับความสมจริงที่ได้มา แถมเมื่อถ่ายหนังเสร็จ ทีมงานได้นำข้าวโพดจากไร่แห่งนี้ไปขายต่อและได้กำไรด้วยนะ...สุดยอดจริงๆ
9) หนังที่มีชื่อเรื่องสั้นที่สุดในโลก คือ หนังเรื่อง M เป็นหนังแนวอาชญากรรมจากประเทศสวีเดน สร้างขึ้นในปี 1931
และหนังที่มีชื่อเรื่องยาวที่สุดในโลกคือหนังเรื่อง
Night of the Day of the Dawn of the Son of the Bride of the Return of the Revenge of the Terror of the Attack of the Evil, Mutant, Alien, Flesh Eating, Hellbound, Zombified Living Dead Part 2: In Shocking 2-D เป็นหนังแนวตลกสยองขวัญจากสหรัฐอเมริกา กำกับโดย เจมส์ ริฟเฟล (James Riffel) ในปี 1991
.
หนังเรื่องนี้สร้างออกมาหลายภาค และทุกภาคก็ชื่อเดียวกัน แต่ภาคสองมีคำสร้อยเพิ่มเข้ามานิดหน่อยจึงทำให้หนังเรื่องนี้มีความยาวมากที่สุดในบรรดาทุกภาค
.
** ถ้าหาข้อมูลใน imdb จะเจอว่าหนังที่ชื่อยาวที่สุดคือหนังเรื่องนี้แต่เป็นภาค 3 ซึ่งผมเห็นว่าถ้ารวมคำสร้อยด้วยแล้ว ภาค 2 จะยาวกว่า และข้อมูลจากหนังสือStarpicsเล่ม 79 ก็ระบุว่าชื่อหนังที่ยาวที่สุดในโลกคือภาคสอง โดยมีความยาว 168 ตัวอักษร รวมทั้งหมด 41 คำ **
1
10) เพจหนังหลายมิติไม่ใช่เพจรีวิวหนัง แต่เป็นเพจเล่าเรื่องหนังที่เต็มไปด้วยสาระความรู้ มีทั้งเรื่องปรัชญา เศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย ที่สำคัญ คือ แอดมินเพจนี้หน้าตาดีมาก
หมายเหตุ : ซีรีส์ชุดหนังหลายมิติจำแลงคือการเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับหนังโดยดึงคาแรคเตอร์ของเพจต่างๆมาเขียนในสไตล์ของหนังหลายมิติ ซึ่งใน ep.4 นี้ ได้ดึงเอาคาแรคเตอร์ของเพจ Hisofun DELUXE ที่ชอบเขียนเรื่องราวสนุกๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์โดยแบ่งออกเป็น 10 ข้อ
ส่วนเพจไหนจะถูกนำมาจำแลงอีกนั้น โปรดติดตามต่อใน ep>>ต่อๆไป
*** Reference
#Moviefun DELUXE

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา