27 ส.ค. 2020 เวลา 23:48 • ครอบครัว & เด็ก
เมื่อลูกป่วย "ไตอักเสบ" (แชร์จากประสบการณ์ส่วนตัว)
อาการที่พ่อแม่ต้องเฝ้าระวัง
....ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คนทั่วทั้งโลกคงหวาดวิตกกับโรคระบาดครั้งใหญ่ และคงไม่อยากแม้กระทั่งจะเดินทางไปโรงพยาบาล แต่ผมกลับต้องไปนอนเฝ้าลูกชาย(อายุ6ขวบ)ที่โรงพยาบาลอยู่หลายคืน
....ช่วงกลางเดือนกุมพาพันธ์ ลูกชายผมมีอาการไข้ต่ำๆ และบ่นเจ็บคอ ผมพาไปหาหมอ หมอบอกคอแดงนิดหน่อยน่าจะติดเชื้อไวรัส ให้กลับไปนอนพักที่บ้านโดยไม่ได้จ่ายยาฆ่าเชื้อ จ่ายแต่ยาลดไข้มาให้
....วันต่อมาในช่วงบ่าย ลูกกลืนอาหารลำบาก ตัวยังร้อนบ่นเจ็บคอมาก จึงพาไปพบคุณหมออีกครั้ง ครั้งนี้คุณหมอตรวจและบอกว่าคอเป็นหนองเยอะ ต้องให้ยาฆ่าเชื้อ หลังจากนั้นลูกก็ได้ยามากิน ซึ่งหมอก็ย้ำว่าให้กินยาจบครบยาขาดเดี๋ยวเชื้อดื้อยา
....สองวันต่อมาไข้ลดลง อาการเจ็บคอดีขึ้น ลูกกลับมากินข้าวได้ปกติ และสดใสร่าเริงเหมือนเดิม แต่ผมก็ยังให้กินยาฆ่าเชื้อต่อเนื่องตามที่คุณหมอแนะนำ
....หนึ่งสัปดาห์ต่อมาลูกกลับมาซึมลงและมีไข้ต่ำๆอีกครั้ง ผมให้ลูกกินยาลดไข้ ไข้ก็ลดลง และพอครบ 6 ชั่วโมงไข้ก็กลับมาอีก และลูกเริ่มบ่นปวดหู ผมจึงพาลูกไปหาหมออีกครั้ง หมอตรวจและพบว่าต่อมน้ำเหลืองแถวๆลำคอใต้ใบหูโต ส่วนหูดูจะปกติ หมอเปลี่ยนยาฆ่าเชื้ออีกตัวมาให้กิน
....วันต่อมาลูกก็ดีขึ้น ไม่มีไข้ แต่ต่อมน้ำเหลืองยังคงบวมอยู่ซึ่งคุณหมอแจ้งว่าเป็นเรื่องปกติ
....ห้าวันต่อมาลูกกลับมามีไข้ต่ำๆอีกครั้งผมให้กินยาลดไข้อยู่สองวันก็หาย
...สี่วันหลังจากนั้นลูกก็มีไข้ต่ำๆกลับมาอีก พร้อมกับซึมลงอย่างชัดเจน จากเด็กปราดเปรียว ร่าเริงซุกซน วิ่งไม่หยุด กลายเป็นเด็กเชื่องช้า บ่นง่วงและนอนหลับระหว่างวัน สองถึงสามรอบ
....อาการอีกอย่างที่เห็นคือลูกเดินตัวเอียงๆเหมือนเจ็บชายโครง แต่ถามแล้วลูกบอกไม่เจ็บ
...สองวันต่อมาลูกตาเริ่มบวม แต่ผมกลับคิดว่าเป็นเพราะนอนมากไป ส่วนไข้ก็เป็นๆหายๆและตอนที่ล้างจมูกให้ลูก จะมีเหมือนเลือดกำเดาติดมาด้วย
....วันต่อมาพบว่าแขนขาเริ่มบวมขึ้น จึงตัดสินใจพาลูกมาพบคุณหมอ คุณหมอตรวจพบความดันเลือดสูง ตรวจปัสสาวะและตรวจเลือด พบค่าไตผิดปกติ คุณหมอบอกน้องมีอาการไตอักเสบ ไตทำงานได้แค่40%และต้องแอดมิดที่โรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษา
....ผมใจคอไม่ดีและกังวลอย่างมากเมื่อทราบผลการตรวจ นี่ลูกผมอายุ 6 ขวบ เป็นโรคไตแล้ว แล้วจะกลับมาหายได้มั๊ย ต้องรักษานานแค่ไหน ต้องฟอกไตหรือไม่ คำถามเต็มหัวไปหมด
....หลังจากแอดมิดคุณหมอก็เริ่มการตรวจรักษา เดี๋ยวตอนต่อไปผมจะมาเล่าถึงการรักษาเพราะวันนี้เวลามีน้อยต้องไปทำงานแล้ว อยากแชร์ถึงอาการของโรคให้คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็กๆได้ใช้เป็นแนวทางสังเกตุอาการลูก อาการจะได้ไม่รุนแรงและได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันเวลา ซึ่งผมสรุปอาการที่พบด้วยตัวเองไว้ได้ดังนี้ครับ
1.จุดเริ่มต้น...มีการติดเชื้อแบคทีเรียในร่างกายเช่นระบบทางเดินหายใจ ลำคอ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เชื้อลงไปทำอันตรายที่ตับหรือไตได้
2.อาการต่อมา...มีไข้ต่ำๆ 37.5-38.3 C เป็นๆหายๆ กินยาลดไข้ก็ดีขึ้น แต่ก็กลับมาเป็นอีก บางทีไม่มีไข้สามสี่วันก็กลับมาเป็นอีก
3.อาการร่วม...ต่อมน้ำเหลืองโต เดินตัวเอียง อาจมีเลือดกำเดาไหล ซึ่งคาดว่ามาจากความดันเลือดสูง
4.อาการชี้บ่ง..เซื่องซึม ง่วงตลอดเวลา นอนเกือบทั้งวัน ตาบวม แขนขาเริ่มบวม
....หากลูกๆมีอาการเหล่านี้ให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกไปตรวจโรคไตด้วยนะครับ
แชร์จากประสบการณ์ส่วนตัว หวังว่าคุณพ่อคุณแม่จะได้รับประโยชน์นะครับ บทความต่อไปจะมาแชร์เรื่องการรักษาของคุณหมอให้ได้อ่านกัน วันนี้ต้องไปทำงานแล้ว
ขอบคุณครับ
โฆษณา