24 พ.ค. 2020 เวลา 09:07 • การศึกษา
ตอนที่8 #วิถีนักเลงรุ่นเก่า# (ภาคที่1)
เมื่อกล่าวถึงคำสอนคำเตือนของนักเลงรุ่นเก่านั้นหลายๆเรื่องไม่ได้เก่าไปพร้อมกาลเวลาชั้นเชิงการต่อสู้การป้องกันตัว การระมัดระวังตัวก็ยังสามารถนำมาประยุกค์ใช้ได้ในสังคมปัจจุบันที่ยังคงมีอันตรายอยู่รอบๆตัวหากเราไม่ระมัดระวัง
ผมเกิดและเติบโตในต่างจังหวัดเป็นปกติตามต่างจังหวัด หรือเรียกบ้านนอกหลายๆที่ก็มักจะมีนักเลงเจ้าถิ่น เป็นขาใหญ่ประจำท้องที่เป็นที่รู้จักกันของประชาชนในหมู่บ้านบางคนก็เป็นที่เอือมระอาของคนในหมู่บ้านเช่นเดียวกันแต่หลายๆคนก็เป็นนักเลงคุณธรรมที่ช่วยกันดูแลหมู่บ้านก็มีมากครับ
ในสังคมของลูกผุ้ชายก็คงหนีไม่พ้นการเที่ยว การกิน การจีบสาว หลายๆครั้งก็เป็นสาเหตุของการหมั่นไส้ชกต่อยตีกันมาโดยตลอดทุกสมัย บางครั้งเดินไปเฉยๆ เขาตั้งวงกินเหล้ากันอยู่ คนในวงเหล้าเกิดคันมือคันเท้าก็วิ่งมาชกต่อยเอาเฉยๆก็มี
ผมมีลุงซึ่งเสียไปหลายปีแล้ว ลุงเป็นนักเลงรุ่นเก่า ถึงอายุมากแล้วแต่ก็ดูร่างกายยังแข็งแรง ไปไหนชอบเอาผ้าขาวม้าโพกหัวไปด้วย (ไม่รู้ป้องกันคนเอาไม้ตีหัวหรือเปล่า เพราะสมัยก่อนนักเลงก็มักจะเอาไม้ตีหัวกัน สั่งสอนไม่ฆ่ากันใ้ห้ตาย ตีสั่งสอนตีให้อายเท่านั้น) ลุงตัวผอมสูง ไม่ค่อยพูดคุยมาก ไม่ค่อยยิ้ม แต่กับผมลุงจะพุดเล่าสิ่งต่างๆให้ผมฟังเสมอ แม่เล่าให้ฟังว่านานมาแล้วลุงเคยร่วมกับคณะปฎิวัติแล้วไม่สำเร็จกลายเป็นกบฎต้องหนีเข้าป่าหลายปี เอาปืนมัดรวมกับฟืนเวลาเดินทางก็จะแบกฟืนไปด้วย
แล้วจะเกี่ยวกับไก่ชนอย่างไร?
แล้วเจอกัน #วิถีนักเลงรุ่นเก่า# (ภาคที่2)ครับ
ที่มาของภาพ ปฎิทินจากบ.TAGC
โฆษณา