26 พ.ค. 2020 เวลา 04:55 • ประวัติศาสตร์
Section 1 :การปฎิวัติการรับรู้ (The cognitive Revolution)
Chapter 4 :เรือโนอาห์ (Noah's Ark)
Chapterสุดท้ายของ Section 1 ที่ผมอยากจะนำเสนอของหนังสือSapiens
การปฎิวัติเกษตรกรรมส่งผลดีกับมนุษย์อย่างไรบ้างหละ ? อย่างแรกเลยช่วยให้มนุษย์มีอาหารเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตตลอดทั้งปีไม่ว่าจะเป็นผักหรือผลไม้ที่เจริญเติบโตได้ตามฤดูกาลนั้นๆ
แต่ในทางกลับกันตามหลักฐานทางโบราณคดีพบว่ามีการสูญพันธุ์ทางนิเวศวิทยากับสัตว์บกขนาดใหญ่เป็นจำนวนมากกว่า 100สกุลจาก200สกุล
ย้อนไปเมื่อ15ปีก่อนมีการ์ตูนที่ทำให้ผมได้รู้จักชื่อเกาะ (island)นึงที่อยู่ห่างออกไปทางตะวันออกจากแผ่นดินใหญ่ของแอฟริกานั่นก็ คือ มาดากัสก้าร์
ลองย้อนภาพไปให้ลึกกว่านั้นอีกสัก5พันปี จะมีสัตว์ใหญ่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเช่น กราวสลอธ นกช้าง(elephant bird) สัตว์เหล่านี้มีความสูงที่มากกว่าหรือเท่ากับความลึกของสระว่ายน้ำโอลิมปิกที่ลึก10ฟุต(3.04เมตร)ซะอีก
Elephant bird
สัตว์เหล่าอยู่อาศัยกันอย่างสงบสุขจนกระทั่ง1,500ปีที่แล้วเกิด การสูญหายไปเพราะมนุษย์เดินทางไปถึงเกาะมาดากัสการ์
ถัดจากนั้นมาการสูญพันธุ์ของสัตว์ต่างๆได้ขยายขอบเขตไปเรื่อยๆในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกนับพันเกาะทั่วบริเวณนั้น เท่านั้นยังไม่พอเวลาก็ยังเดินควงแขนกับการสูญพันธุ์ไปยังพื้นที่อื่นๆอีกมาก
เป็นเรื่องที่ยากถ้าจะบอกว่าการปฎิวัติเกษตรกรรมคงไม่ได้เป็นเหตุการณ์ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ทำให้สัตว์ใหญ่เหล่านี้สูญพันธุ์เพราะนี้เป็นหายนะของการสูญพันธุ์ครั้งที่2ครับ
ครั้งแรกคือ การแพร่กระจายของนายพรานทั้งหลาย และครั้งที่3นั้น ก็คือผลจากอุตสาหกรรมครับ
แต่ก็ยังมีสัตว์สปีชีย์ในมหาสมทุร สามารถรอดพ้นจากการสูญพันธุ์ตามเหตุการณ์ต่างๆนี้ไปได้ อาจจะเป็นเพราะความอุดมสมบูรณ์หรือความโชคดีที่Homo sapiens ไม่สามารถเข้าถึงได้กันแน่
แต่อันที่จริงเรือ Noah's อาจจะมีจริงในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติเราก็ได้
ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันมาจนจบsection1 นะครับ ครั้งหน้าผมจะมาเล่าในส่วนของsection2 ว่ามีchapter ใดบ้างที่ผมคิดว่าน่าสนใจแต่ถ้าท่านลองอ่านแล้วจะเห็นน่าสนใจทุกchapterเลยแหละครับ
#blockdit
#อ่านหนังกันไหม
ที่มาของรูปภาพ : http://messybeast.com/extinct/moa.htm
โฆษณา