24 พ.ค. 2020 เวลา 11:03 • ธุรกิจ
O2O : Online to Offline 1ในเทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในจีน
ในปัจจุบันหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนพยายามอย่างมากในการผสาน Online กับ Offline เข้าด้วยกัน เพราะแม้ว่าจะประสบความสำเร็จบนโลก Online แต่ก็ยังมีโอกาสบนโลกOfflineอีกมากที่สามารถสร้างรายได้และเจาะกลุ่มลูกค้าได้มหาศาล
อย่างเช่น Ctrip แพลทฟอร์มท่องเที่ยว-จองตั๋วเครื่องบินและที่พัก รวมถึงแพ็กเกจท่องเที่ยวรายใหญ่ในจีน (เวอร์ชั่นต่างประเทศคือ Trip.com) ที่ได้เริ่มเปิดสำนักงานขายแพ็กเกจทัวร์ตามแหล่งท่องเที่ยวและห้างสรรพสินค้าต่างๆในช่วงสองสามปีมานี้ เพื่อเจาะลูกค้าที่ต้องการรายละเอียดแบบคนแนะนำ นอกเหนือจากโลกออนไลน์
นอกจากนี้ Ctripได้ลงมาลุยในธุรกิจ "แลกเงิน" เพราะไหนๆก็ประกอบธุรกิจทางด้านท่องเที่ยว ก็เอาให้ครบวงจรเลย โดยอันนี้เป็นร้านแลกเงินของ Ctrip ณ สนามบินต้าซิง Beijing Daxing International Airport สนามบินแห่งใหม่ของปักกิ่ง ซึ่งมีให้แลกหลายสกุลเงิน รวมถึงแลกเงินระหว่างสกุลบาทและหยวน
ธุรกิจแบบ O2O ถือเป็นการ Balanceแรงงานยุคใหม่และยุคใหม่ได้ดีทีเดียวนะครับ คือก่อนหน้านี้มีคนจีนจำนวนไม่น้อย กังวลว่า แรงงานแบบเก่า จะหมดไป เนื่องจากการมาของเทคโนโลยี มีการนำ AI เอาระบบอัตโนมัติต่างๆมาใช้
จริงๆแล้วอย่างในจีนเนี่ย ต้องเรียกว่า แรงงานมีการเปลี่ยนไปทำในอีกรูปแบบมากกว่า
อย่างที่เห็นได้ชัด ในจีนตอนนี้ อย่างที่กล่าวไปแล้ว O2O หรือการทำธุรกิจจากโลกออนไลน์สู่ออฟไลน์ กำลังฮิตมาก ตรงนี้ก็ยังต้องมีการใช้แรงงานจำนวนมากอยู่ดี เช่น การส่งของ ส่งพัสดุ
แม้ตอนนี้การส่งของหรือพัสดุ จะเริ่มมีการใช้หุ่นยนต์หรือเทคโนโลยีเข้ามาช่วย แต่ยังไงตอนนี้ที่จีน
ก็ยังต้องพึ่งแรงงานสำหรับส่วนนี้
หรืออย่างแชร์จักรยาน (ที่ยังพอมีให้เห็นในจีน แต่นอกจีนไม่บูทเท่าไหร่) ตรงนี้ก็ต้องคอยมีพนักงานดูแลตรวจตราจักรยาน ก็เรียกได้ว่าทุกสิ่งย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ต้องมีการปรับตัว และเรียนรู้ครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา